ASIANET: ควอลคอมม์,เกียวเซราเซ็นสัญญาธุรกิจโทรศัพท์ CDMA

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 1999 11:30 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--23 ธ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และบริษัทเกียวเซรา อินคอร์ปอเรเต็ด ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทั้ง 2 บริษัทได้บรรลุข้อตกลงที่จะทำให้บริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่ของเกียวเซราสามารถเข้าถือหุ้นในธุรกิจโทรศัพท์ในระบบ Code Division Multiple Access (CDMA) ไร้สายภาคพื้นดินของควอลคอมม์ ซึ่งรวมถึงสต็อคโทรศัพท์, อุปกรณ์การผลิต และการมีพันธกรณีต่อลูกค้า
ภายใต้ข้อตกลงนี้บริษัทเกียวเซราได้ตกลงที่จะซื้อซอฟท์แวร์ชิพเซ็ทและระบบ CDMA ส่วนใหญ่จากควอลคอมม์เป็นเวลา 5 ปี โดยเกียวเซราจะยังคงข้อตกลงใบอนุญาต CDMA พร้อมค่ารอยัลตีที่มีอยู่กับควอลคอมม์ต่อไป ซึ่งคาดว่าการทำธุรกรรมนี้จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นเดือนก.พ.ปี 2000 อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเงื่อนไขทางการเงินของข้อตกลงนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการอนุมัติด้านกฎระเบียบและเงื่อนไขอื่นๆ
การเป็นพันธมิตรกันนี้แสดงถึงความคืบหน้าครั้งใหญ่ของเกียวเซราในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ที่ซึ่งทางบริษัทเพิ่งจะเริ่มไปทำการตลาดโทรศัพท์ไร้สายได้ไม่นานนัก
ควอลคอมม์จะตั้งบริษัทในเครือแห่งใหม่ขึ้นโดยจะใช้พนักงานจำนวนมากจากบริษัทควอลคอมม์ คอนซูเมอร์ โปรดักท์ส ซึ่งผ่านทางการเป็นพันธมิตรการลงทุนนี้ พนักงานเหล่านี้จะได้รับการทำสัญญาให้บริการต่อเกียวเซราเพื่อสนับสนุนธุรกิจโทรศัพท์เป็นเวลา 3 ปี โดยพนักงานที่ได้รับเลือกของบริษัทควอลคอมม์ เพอร์ซันแนล อิเล็คทรอนิคส์ (คิวพีอี) ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างควอลคอมม์และโซนี อิเล็คทรอนิคส์ จะถูกโอนไปยังบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในเครือของเกียวเซรา โดยควอลคอมม์จะเก็บค่าธรรมเนียมในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2000 ในระดับประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนหักภาษี
ดร.พอล อี จาคอบส์ ประธานของบริษัทควอลคอมม์ คอนซูเมอร์ โปรดักท์ส กล่าวว่า "การรวมตัวกันของธุรกิจของเกียวเซราและธุรกิจโทรศัพท์ CDMA ของควอลคอมม์ จะทำให้เกิดคู่แข่งที่แข็งแกร่งรายใหม่ในตลาดระบบ CDMA"
บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของเกียวเซรา จะเป็นบริษัทที่ถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวโดยเกียวเซรา อินเตอร์เนชันแนล อิงก์ในซานดิเอโก ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในอเมริกาเหนือและเป็นบริษัทโฮลดิงของกลุ่มบริษัทเกียวเซรา กรุ๊ป โดยบริษัทใหม่นั้นจะรับผิดชอบสำหรับการรวมการออกแบบโทรศัพท์, การพัฒนา, การผลิต และความเชี่ยวชาญด้านการตลาดของควอลคอมม์เข้ากับการวิจัยและพัฒนาและทรัพยากรเทคโนโลยีทั่วโลกของเกียวเซรา โดยบริษัทแห่งใหม่ในเครือเกียวเซราจะเช่าซื้อสาธารณูปโภคบางอย่างของควอลคอมม์
จากธุรกิจที่ได้เข้าซื้อใหม่และการดำเนินการผลิตที่มีอยู่นั้น เกียวเซราคาดว่าจะผลิตโทรศัพท์ไร้สายได้ประมาณ 16 ล้านเครื่อง ซึ่งรวมถึงในระบบ CDMA ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปี 2001 ซึ่งจะทำให้การส่งมอบจนถึงวันดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
ทั้งนี้ บริษัทเกียวเซรา คอร์ปอเรชัน เป็นผู้ถือหุ้นนำในบริษัทดีดีไอ คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็น 1 ใน 2 บริษัทที่ให้บริการระบบ CDMA ในญี่ปุ่น ที่จัดตั้งขึ้นโดยดร.คาซูโอะ อินาโมริ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานกิติมศักดิ์ของเกียวเซราในปี 1984
นับตั้งแต่ที่ได้มีการก่อตั้งบริษัทในปี 1959 ในฐานะผู้ผลิตทางเทคนิค เกียวเซรา คอร์ปอเรชันได้พัฒนาสายผลิตภัณฑ์ที่รวมถึงวัสดุ, ส่วนประกอบ, อุปกรณ์ และบริการคุณภาพสูง โดยยอดขายประจำปีรวมกันของทางบริษัทสำหรับปีที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปี 1999 ทั้งหมดอยู่ที่ระดับ 7.25 แสนล้านเยน (6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่รายได้สุทธิอยู่ที่ระดับ 2.8 หมื่นล้านเยน (239 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเกียวเซรามีพนักงานประมาณ 38,000 คนทั่วโลก และได้รับเลือกโดยนิตยสารอินดัสตรี วีคให้เป็น 1 ใน"บริษัทที่มีการจัดการดีที่สุด 100 แห่งของโลก"
ส่วนบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดนั้น เป็นผู้นำในการพัฒนาและเสนอผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารระบบดิจิตอลไร้สายอิงตามเทคโนโลยีระบบดิจิตอล CDMA ของทางบริษัท โดยเครือข่ายธุรกิจของทางบริษัทได้รวมถึงโทรศัพท์ ระบบ CDMA, ชิพเซ็ท CDMA และซอฟท์แวร์ระบบ, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยี, ซอฟท์แวร์อีเมล์ยูโดราสำหรับแพลทฟอร์มคอมพิวเตอร์วินโดว์และแม็คอินทอช และระบบดาวเทียมที่รวมถึง OmniTRACS(R) และบางส่วนของระบบ Globalstar(TM)
ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับการรวมไว้ในการคำนวณดัชนี S&P 500 และได้รับการจัดอันดับในฟอร์จูน 500 ในปี 1999 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq ภายใต้เครื่องหมาย QCOM
ยกเว้นสำหรับข้อมูลทางประวัติความเป็นมาที่รวมอยู่ในที่นี้ ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบด้วยคาดการณ์ล่วงหน้าที่ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของการทำธุรกรรมในธุรกิจของผู้ใช้บริการและพนักงานของทางบริษัท, ลูกค้า และซัพพลายเออร์, ความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดค่าธรรมเนียมการบัญชีหรือผลด้านบัญชีการเงินต่างๆ อันเป็นผลจากการทำธุรกรรม, ผลกระทบของการทำธุรกรรมต่อราคาหุ้นควอลคอมม์พัฒนาผลิตภัณฑ์ตามเวลาที่เหมาะสม, ความสามารถของทางบริษัทในการผลิต CDMA หรืออุปกรณ์อื่นๆได้เป็นจำนวนมากอย่างประสบความสำเร็จในเวลาที่เหมาะสมและได้กำไร และการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับ CDMA รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆที่มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท ซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีที่สิ้นสุดลงในวันที่ 26 ก.ย.ปี 1999 และ Form 10-Q ซึ่งเป็นรายงานล่าสุด
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วนโกลบอลสตาร์เป็นเครื่องหมายการค้าของลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิส อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วนเกียวเซราเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของเกียวเซรา คอร์ปอเรชัน และวินโดว์ส เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน ในขณะที่แม็คอินทอชเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของแอ็ปเปิล คอมพิวเตอร์ อิงก์
แหล่งข่าว : ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ : คริสติน ทริมเบิล, ฝ่ายเอกชนสัมพันธ์ 858-651-3628, นักลงทุนสัมพันธ์, 858-658-4224 โทรสาร, 858-651-9303, jcunningham@qualcomm.com, บริษัทควอลคอมม์ หรือร็อดนีย์ เอ็น แลนธอร์น ประธาน หรือ เจย์ สโกวี, ฝ่ายการสื่อสารเอกชน จากบริษัทเกียวเซรา, 858-576-2674, โทรสาร 858-492-1456, investor@kyocera.com
เว็บไซท์ : http://www.kyocera.com
เว็บไซท์ : http://www.qualcomm.com --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21136 --สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   access   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ