ASIANET: ไนกี้เข็นโครงการนำร่องให้เงินกู้สตรีเวียดนามทำธุรกิจขนาดเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 1997 14:29 —Asianet Press Release

โฮจิมินห์ ซิตี้--14 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
ด้วยการดำเนินงานโดยผ่านทางหุ้นส่วนท้องถิ่นของเวียดนามและสหรัฐ ทางบริษัทไนกี้ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเป็นเวลา 3 ปีที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการธุรกิจขนาดเล็กในเวียดนามซึ่งจะจัดสรรความช่วยเหลือด้านการเงินในทันทีให้แก่สตรีที่มีเงินทุนน้อยซึ่งต้องการเริ่มดำเนินธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง
ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นที่เชื่อกันว่าไนกี้เป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมที่เริ่มดำเนินความพยายามดังกล่าว โครงการดังกล่าวของบริษัทไนกี้จะจัดสรรเงินกู้ให้กับพลเมืองสตรีที่อยู่ในหมู่บ้านตรัง อันและตัน ทันห์ เทย์ในเวียดนาม สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานของโรงงานย่อยของไนกี้ที่ตั้งอยู่ในเวียดนาม
นายดัค สตัมม์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการชุมชนทั่วโลกของบริษัทไนกี้ได้อธิบายทัศนะของบริษัทไนกี้ในการสร้างสรรโครงการดังกล่าวว่า "หลายเดือนที่แล้ว เราได้เริ่มสำรวจแนวคิดนี้ เนื่องจากดูเหมือนว่าจะเหมาะกับประวัติที่ผ่านมาของบริษัทไนกี้ที่ได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในหลายอำเภอที่ซึ่งมีโรงงานของไนกี้ตั้งอยู่ แม้ว่าเราได้ดำเนินการผลิตสินค้าในเวียดนามเป็นเวลาน้อยกว่า 3 ปีก็ตาม แต่เราก็เชื่อว่า เวียดนามเป็นสถานที่ที่ดีสุดสำหรับโครงการนำร่องนี้ด้วยเหตุผล 2 ประการด้วยกันคือเวียดนามมีความต้องการที่จะขยายโอกาสในการจ้างงาน และเวียดนามมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว
ด้านนายฮาร์ช ซานัย ผู้จัดการบริษัทไนกี้ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคได้เปิดเผยว่า "การให้อำนาจให้แก่สตรีเพื่อจัดตั้งธุรกิจที่ทำกำไรได้นั้นจะเป็นเครื่องวัดความสำเร็จ โดยในขณะนี้เรากำลังเล็งเห็นว่ามีการลงทุนจากชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่เวียดนามมากขึ้น และเราก็ต้องการที่จะให้การสนับสนุนโอกาสสำหรับการลงทุนของคนในชาติในหมู่ประชากรที่มีความสำคัญ และเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมงานกับองค์กรสะพานมิตรภาพ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีประสบการณ์แข็งแกร่งในการพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กและเราก็หวังที่จะขยายโครงการร่วมกันดังกล่าว ถ้าหากความพยายามนี้ประสบผลสำเร็จ
บริษัทไนกี้จะดำเนินงานร่วมกับองค์กรสะพานมิตรภาพ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนด้านการจัดการ เพื่อขยายโครงการพัฒนาธุรกิจที่ทางองค์กรสะพานมิตรภาพได้จัดตั้งขึ้นมามากว่า 4 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ องค์กรสะพานมิตรภาพ ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ดำเนินงานในเวียดนามและมีสำนักงานใหญ่ในรัฐโคโลราโด้นั้น จะรับผิดชอบการบริหารโครงการร่วมกันและจะดูแลการสมัครเข้าโครงการดังกล่าว รวมทั้งจะทบทวนแผนธุรกิจที่ผู้สมัครยื่นมาและคัดเลือกผู้เข้าร่วมในโครงการดังกล่าวด้วย
ภายใต้โครงการให้เงินกู้ร่วมกันนั้นระบุว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการแต่ละรายจะได้รับเงินกู้เพื่อดำเนินธุรกิจมูลค่า 85 ดอลล่าร์ซึ่งจะต้องนำไปชำระคืนภายในเวลา 6 เดือน และจะมีการกำหนดวงเงินกู้โดยการกำหนดขนาดที่เต็มที่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของต้นทุนเริ่มต้นในการประกอบธุรกิจที่เป็นของสตรีในเวียดนาม
ตัวอย่างเช่น การดำเนินธุรกิจกระดาษสาอาจเริ่มต้นด้วยเงินทุน 5 ดอลล่าร์และการดำเนินธุรกิจเย็บผ้าใช้เงินทุน 85 ดอลล่าร์ ซึ่งโดยรวมแล้ว สตรีเกือบ 300 คนจะได้รับเงินกู้เพื่อทำธุรกิจในปีแรกที่ดำเนินธุรกิจ
ทั้งนี้ บริษัทไนกี้จะจัดสรรเงินจำนวน 25,000 ดอลล่าร์สำหรับการดำเนินโครงการเบื้องต้น และจะจัดโครงการฝึกอบรมทางธุรกิจเป็นเวลา 2 วันให้แก่ผู้กู้ทุกคนก่อนที่จะได้รับเงินกู้ (ยังมีต่อ)
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สอ/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ