ASIANET: ควอลคอมม์เผยรายได้ในไตรมาส 3 ปีนี้อยู่ที่ระดับ 1 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 1999 15:16 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--20 ก.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยรายได้ของบริษัทประจำไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 อยู่ที่ระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ และรายได้สุทธิอยู่ที่ระดับ 59 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.35 ดอลลาร์/หุ้น (ลดมูลค่าแล้ว) และหากไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษมูลค่า 117 ล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องในขั้นต้นกับการขายธุรกิจระบบสาธารณูปโภคเครือข่ายไร้สายของเทคโนโลยี Code Division Multiple Access (CDMA) นั้น บริษัทจะมีรายได้สุทธิสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 3 ที่ระดับ 135 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.75 ดอลลาร์/หุ้น (ลดมูลค่าแล้ว) ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้น 445 % ของรายได้สุทธิซึ่งไม่รวมรายการหักพิเศษ โดยสูงกว่ารายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1998 โดยรายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 เพิ่มขึ้น 15 % จากรายได้ที่ระดับ 875 ล้านดอลลาร์ของไตรมาสที่ 3 ในปีที่ผ่านมา
สำหรับการขยายตัวขึ้นของรายได้นั้นเป็นผลมาจากรายได้จากระบบการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นซึ่งประกอบด้วยยอดขายโทรศัพท์ระบบ Application Specific Integrated Circuits (ASICS), ระบบ OmniTRACS และระบบ CDMA รวมถึงการเพิ่มขึ้นของค่าโรยัลตี้ด้วย
ดร.เออร์วิน มาร์ค จาค็อบส์ ประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยว่า "เรามีความยินดีต่อรายงานผลประกอบที่แข็งแกร่งมากสำหรับไตรมาสที่ 3 โดยรายได้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์และเรามีรายได้สุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเราประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่สำคัญๆในไตรมาสนี้ รวมถึงการปิดการขายธุรกิจสาธารณูปโภคเครือข่ายเทคโนโลยีไร้สาย CDMA, การเข้าครองส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์ระบบดิจิตัลเป็นอันดับที่ 2 ในสหรัฐ และได้ส่งมอบผลิตภัณพ์ชิพ MSM จำนวนกว่า 11 ล้านชิ้นให้กับผู้ผลิตโทรศัพท์ระบบ CDMA ทั่วโลก และเรายังมีความยินดีที่ได้รับเลือกให้นำหุ้นเข้ารวมในการคำนวณดัชนี S&P 500 ด้วย"
ผลประกอบการโดยประเมิน
(ไม่รวมธุรกิจสาธารณูปโภคเครือข่ายและรายจ่ายที่ไม่ประจำ)
สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 รายได้โดยประเมินของบริษัทอยู่ที่ระดับ 966 ล้านดอลลาร์, ผลกำไรเบื้องต้นโดยประเมินอยู่ที่ระดับ 42 %, รายได้สุทธิโดยประเมินอยู่ที่ระดับ 154 ล้านดอลลาร์และผลกำไรต่อหุ้นโดยประเมินอยู่ที่ระดับ 0.86 ดอลลาร์ (ลดมูลค่าแล้ว)
สำหรับค่าใช้จ่ายพิเศษก่อนหักภาษีที่ระดับ 117 ล้านดอลลาร์นั้นเกี่ยวพันกับการขายธุรกิจสาธารณูปโภคเครือข่ายไร้สายเทคโนโลยีระบบ CDMA และรวมถึงการตัดบัญชีสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสาธารณูปโภคเครือข่ายซึ่งยังไม่ได้มีการเข้าซื้อ
ผลการดำเนินงานทางการเงิน
ระบบการสื่อสาร
รายได้ของระบบการสื่อสารเพิ่มขึ้น 9 % สู่ระดับ 824 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 จากระดับ 759 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายที่เพิ่มขึ้นของโทรศัพท์ระบบ ASICS, ระบบ OmniTRACS และระบบ CDMA
สำหรับรายได้ของระบบการสื่อสารในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1998 รวมถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากระบบ Globalstar, ผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณูปโภคเครือข่ายไร้สายเทคโนโลยีระบบ CDMA และการขายธุรกิจ QUALCOMM Personal Electronics (OPE) ให้กับบริษัทโซนี่ หากไม่รวมรายการเหล่านี้ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา การขยายตัวของรายได้จะอยู่ที่ระดับ 49 %
ส่วนผลกำไรเบื้องต้นของระบบการสื่อสารสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 อยู่ที่ระดับ 35 % เมื่อเทียบกับ 24 % ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1998 ซึ่งสะท้อนถึงผลกำไรที่ดีขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ยกเว้นผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณูปโภคเครือข่าย
สำหรับการส่งมอบโทรศัพท์ระบบ CDMA ทั้งหมดสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 อยู่ที่ระดับสูงกว่า 1.7 ล้านเครื่อง (ยอดสะสมสูงกว่า 12 ล้านเครื่อง)
การขาดแคลนชิ้นส่วนได้จำกัดการขยายตัวของการผลิตและการเพิ่มขึ้นของมาร์จิ้นผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ของบริษัทในไตรมาสที่ 3 ของปี 1999 โดยการขาดแคลนนี้คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไปและอาจจะกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงิน 1999
ส่วนการส่งมอบชิพโทรศัพท์ MSM ทั้งหมดสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน1999 นั้นสูงกว่า 11 ล้านชิ้น (ยอดสะสมกว่า 50 ล้านชิ้น) นอกเหนือจากการขยายตัวขึ้นอย่างมากของการส่งมอบชิพโทรศัพท์ MSM นั้น อัตรา book-to-bill สำหรับธุรกิจ ASIC อยู่ที่ระดับ 1.2 สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 โดยอัตรา book-to-bill บ่งชี้ว่าบริษัทมีรายได้ในยอดสั่งซื้อ ASIC เท่ากับ 1.20 ดอลลาร์ สำหรับผลิตภัณฑ์ทุกๆ 1.00 ดอลลาร์ที่ส่งมอบ ในขณะที่การส่งมอบผลิตภัณฑ์ OmniTRACS อยู่ที่ระดับประมาณ 12,000 เครื่อง (ยอดสะสมกว่า 290,000 เครื่อง)
ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาต, ค่าโรยัลตี้และค่าธรรมเนียมการพัฒนา
ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาต, ค่าโรยัลตี้และค่าธรรมเนียมการพัฒนาในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 อยู่ที่ระดับ 93 ล้านดอลลาร์ ได้แก่ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต 6 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับ 77 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ผ่านมาและ 47 ล้านดอลลาร์ของไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว
บริการด้านสัญญา
รายได้จากการบริการด้านสัญญาอยู่ที่ระดับ 88 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 เมื่อเทียบกับระดับ 70 ล้านดอลลาร์ของไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา โดยการเพิ่มขึ้นของรายได้ดังกล่าวเป็นผลมาจากข้อตกลงในการพัฒนาร่วมกับทาง Globalstar ซึ่งคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะลดลงในไตรมาสต่อไปๆ
รายได้/ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
รายได้ในการดำเนินงานไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า โดยเพิ่มขึ้น 303 % สู่ระดับ 215 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 เมื่อเทียบกับ 53 ล้านดอลลาร์ของไตรมาสที่ 3 ปีที่ผ่านมา โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากรายได้ที่สูงขึ้นและผลกำไรเบื้องต้นที่ดีขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้นผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณูปโภคเครือข่าย และรายได้ในการดำเนินงานเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์ของรายได้นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า โดยเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 21 % สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 จากระดับ 6 % ของไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา
ส่วนรายจ่ายในการดำเนินงาน (การวิจัยและการพัฒนา, การขายและการตลาด, ค่าใช้จ่าทั่วไปและค่าใช้จ่ายด้านธุรการ) ไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1999 นั้น ได้ลดลงสู่ระดับ 20 % ของรายได้เมื่อเทียบกับระดับ 23 % ของรายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา
ภาษี
อัตราภาษีของบริษัทสำหรับปีงบการเงิน 1999 อยู่ที่ระดับประมาณ 35 % เมื่อเทียบกับ 30 % ของปีงบการเงิน 1998 และอัตราภาษีสำหรับปีงบการเงิน 2000 อาจจะเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการลดหย่อนภาษีเพื่อการลงทุน
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทได้รวมถึงโทรศัพท์ CDMA, ซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยี และระบบดาวเทียมที่รวมถึง OmniTRACS(R) และบางส่วนของระบบ Globalstar(TM) บริษัทควอลคอมม์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
ยกเว้นสำหรับข้อมูลด้านประวัติที่รวมอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ข่าวนี้ประกอบด้วยคาดการณ์ล่วงหน้าที่อาจจะมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน โดยผลที่แท้จริงอาจจะแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่ได้อ้างในนี้ อันเป็นผลจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดอยู่ที่ความเสี่ยงที่ว่า อัตราการขยายตัวของผู้ใช้บริการ CDMA จะลดลง, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการขยายงานและการดำเนินการระบบ CDMA, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการขาดองค์ประกอบ, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินอย่างต่อเนื่องหรือปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความสามารถในการทำกำไร, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับรายรับจากลูกค้า และการรับประกันผลการดำเนินงาน, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับกำหนดเวลาและการรับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่ารอยัลตี, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับโอกาสทางด้านกลยุทธ หรือการเข้าครอบครองธุรกิจที่บริษัทอาจจะกระทำ, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ, ความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจในตลาดหลายๆแห่งที่ทางบริษัทให้บริการ, รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆที่มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน MSM และ Thin เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และโกลบอลสตาร์เป็นเครื่องหมายการค้าของลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิส, อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของผู้ผลิตโดยเฉพาะ --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช,สจ/กก--

แท็ก งบการเงิน   AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ