ASIANET: ควอลคอมม์จับมือฟิลิปส์ทำข้อตกลงให้ใบอนุญาตในระบบ CDMA

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 1998 09:25 —Asianet Press Release

ซาน ดิเอโก้--31 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และบริษัทฟิลิปส์ คอนซูเมอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ แอลพี (พีซีซี) ได้ประกาศว่า ทางบริษัททั้ง 2 แห่งได้จัดทำข้อตกลงใบอนุญาตไขว้และมีค่ารอยัลตี้สำหรับระบบ Code Division Multiple Access (CDMA) ร่วมกับบริษัทฟิลิปส์ อิเล็คทรอนิคส์ เอ็นวี ซึ่งภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าว ทางควอลคอมม์ได้ให้ใบอนุญาตแก่พีซีซีภายใต้สิทธิบัตรการพัฒนา, การผลิต และการขายระบบ CDMA ให้กับสมาชิกซึ่งรวมถึงระบบสำหรับการประยุกต์ใช้งานใน cdmaOne(TM) และสำหรับมาตรฐาน Universal Mobile Telephone System (UMTS) ของสถาบันมาตรฐานการสื่อสารโทรคมนาคมยุโรป (ETSI) ที่จะมีการเรียกว่าเป็นระบบ "W-CDMA" ส่วนทางบริษัทฟิลิปส์ได้ให้ใบอนุญาตแก่ควอลคอมม์ภายใต้สิทธิบัตรการใช้งานเองและการขายผลิตภัณฑ์ CDMA
นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังได้เป็นการยุติการดำเนินคดีระหว่างบริษัทควอลคอมม์ และบริษัท ฟิลิปส์ คอร์ปอเรชั่น ในสหรัฐที่เกี่ยวกับการมีผลบังคับใช้ของสิทธิบัตรบางประการของฟิลิปส์ และเกี่ยวกับการหาข้อตัดสินว่า ผลิตภัณฑ์ของควอลคอมม์นั้นไม่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์
นายฮาร์วีย์ ไวท์ ประธานควอลคอมม์ ได้กล่าวว่า "เรายินดีที่สามารถยุติข้อขัดแย้งกับทางฟิลิปส์ และคาดว่าจะยังคงมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจในเชิงบวกต่อไปจากได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี และจากทรัพยากรและชื่อเสียงของฟิลิปส์ในฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคคุณภาพสูง เราคาดว่าฟิลิปส์จะมีส่วนสำคัญในการทำให้ตลาด CDMA ขยายตัวไปทั่วโลกโดยรวม"
นอกจากนี้ นายเทอร์รี่ เวก้า รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ไร้สายได้กล่าวเสริมว่า "บริษัทพีซีซีเป็นบริษัทที่เป็นกลางทางเทคโนโลยี ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการพัฒนามาตรฐานสาธารณูปโภคในปัจจุบัน และเราเชื่อว่าข้อตกลงนี้จะช่วยเราในการเสริมสร้างฐานของเราในภาคธุรกิจเทคโนโลยี CDMA ที่มีความสำคัญ"
ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทควอลคอมม์ในเมืองซานดิเอโก้นั้น ทางบริษัทได้พัฒนา, ผลิต, จำหน่าย, ให้ใบอนุญาต และดำเนินการระบบการสื่อสารและผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำบนพื้นฐานของเทคโนโลยีไร้สายระบบดิจิตอลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ขอบเขตผลิตภัณฑ์หลักๆของบริษัทได้แก่ ระบบ OmniTRACS (R) ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมบนสถานีภาคพื้นดิน ซึ่งจะให้บริการรายงานตำแหน่งและข้อมูลทั้งส่งไปและตอบกลับ, ระบบการสื่อสารแบบไร้สายและผลิตภัณฑ์ในระบบ CDMA, การพัฒนาระบบ Globalstar (TM) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบวงโคจรระดับต่ำ
นอกเหนือจากนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆของบริษัทยังรวมถึง Eudora Pro (TM) ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับการส่งข้อความทางอิเล็คทรอนิคส์, ผลิตภัณฑ์ ASIC, และอุปกรณ์รวมทั้งระบบสื่อสารสำหรับรัฐบาลและลูกค้าในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของควอลคอมม์นั้นสามารถเปิดดูได้ที่เว็บไซด์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com/
สำหรับบริษัทฟิลิปส์ คอนซูเมอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัทลูเซนท์ เทคโนโลยีส์ และฟิลิปส์ อิเล็คทรอนิคส์นั้น เป็นบริษัททำธุรกิจออกแบบ, ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์การสื่อสารส่วนบุคคลโดยสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์เซลลูล่าร์ระบบ digital/analog และโทรศัพท์แบบมีสาย, ไร้สาย, โทรศัพท์แบบมีจอภาพ, เครื่องรับโทรศัพท์ และเครื่องเพจเจอร์ โดยการรวมตัวกันของธุรกิจทั้ง 2 นี้ ได้ทำให้เกิดบริษัทที่เป็นผู้นำในโลกในด้านโทรศัพท์แบบมีสายและไร้สาย และเครื่องรับโทรศัพท์ ซึ่งการเป็นหุ้นส่วนกันนี้ได้เริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว โดยบริษัทฟิลิปส์ อิเล็คทรอนิคส์ถือหุ้น 60 % และบริษัทลูเซนท์ เทคโนโลยีส์ ถือหุ้น 40 % ทั้งนี้ บริษัทฟิลิปส์ คอนซูเมอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์มีที่อยู่ในเวิลด์ วายด์ เว็บ ดังต่อไปนี้ www.philipsconsumer.com
นอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่รวมถึงการพัฒนาและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทในเชิงพาณิชย์ตามเวลาอันสมควร รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆที่ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท ซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา และ Form 10-Q ฉบับล่าสุด
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน และ Eudora Pro เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด และ cdmaOne เป็นเครื่องหมายการค้าของ CDMA Deve-lopment Group --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   access   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ