ASIANET : คาลเอ็นเนอร์จี้ฟ้อง NYSEG ปกปิดรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 1997 18:14 —Asianet Press Release

นิวยอร์ค--1 ส.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทคาลเอ็นเนอร์จี้ คอมพานี อิงก์ ("คาลเอ็นเนอร์จี้") ได้ประกาศเมื่อ วานนี้ว่า ทางบริษัทได้ยี่นฟ้องต่อบริษัทนิวยอร์ค สเตท อิเล็คทริค แอนด์ แก๊ส คอร์เปอเรชั่น ("NYSEG") ในศาลประจำรัฐนิวยอร์คในข้อหาปฏิเสธที่จะเสนอรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท NYSEG ต่อทางบริษัทซีอี อิเล็คทริค (นิวยอร์ค) อิงก์ ("ซีอีเอ็นวาย") ซี่งเป็นบริษัทในเครือของ คาลเอ็นเนอร์จี้และเป็นผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท NYSEG
ทั้งนี้ ทางซีอีเอ็นวายได้ร้องขอรายชื่อผู้ถือหุ้นดังกล่าวเพื่อที่จะทำให้การติดต่อ สื่อสารกับทางกลุ่มผู้ถือหุ้นรายอื่นๆของ NYSEG ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกิจการของ NYSEG มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซี่งรวมถึงการเสนอราคาซื้อหุ้น ที่ทางซีอีเอ็นวายและคาลเอ็นเนอร์ จี้เป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา, ข้อเสนอของทางคาลเอ็นเนอร์จี้ในการเข้า ซื้อหุ้นของ NYSEG สำหรับแผนการผนวกกิจการที่ได้รับการเห็นชอบทั้ง 2 ฝ่าย
ด้านนายเดวิด แอล.โซคอล ประธานและซีอีโอบริษัทคาลเอ็นเนอร์จี้ได้กล่าว ว่า "บอร์ดและเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารในปัจจุบันนี้ของบริษัท NYSEG ได้บีบบังคับให้ทางเรา จำเป็นต้องดำเนินการในชั้นศาลเพื่อต้องการรายชื่อกลุ่มผู้ถือหุ้นที่สมบูรณ์ เนื่องจากเราได้รับ สิทธิต่อรายชื่อดังกล่าวภายใต้กฏหมายของรัฐนิวยอร์ค และสำหรับการปฏิเสธของทาง NYSEG ในการเสนอรายชื่อกลุ่มผู้หุ้นดังกล่าวเพื่อเปิดโอกาสให้ทางบริษัทคาลเอ็นเนอร์จี้สามารถติดต่อ สื่อสารโดยตรงกับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายอื่นๆได้ ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวอย่างชัดเจน ของทาง NYSEG ในการเปิดโอกาสให้ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นเลือกสามารถทำการตัดสินใจได้เอง"
"นับเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกัน เมื่อพิจารณาว่าในขณะที่ความพยายามที่จะปฏิเสธ สิทธิของกลุ่มผู้ถือหุ้นในการตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะพิจารณาค่าพรีเมี่ยมเงินสดของพวกเขา ที่ระดับ 32 % , ข้อเสนอในการรวมกันด้วยเงินสดที่ระดับ 27.50 ดอลล่าร์หุ้นหรือไม่ แต่ทางบอรด์กลับได้อนุมัติและแก้ไขข้อตกลง "Golden Parachute" ซี่งได้ระบุให้มีการ จ่ายเงินมูลค่า 52 ล้านดอลล่าร์ ให้กับบรรดาเจ้าหน้าบริหารระดับสูงเป็นจำนวนมากของ บริษัท NYSEG ด้วย" นายโซคอลกล่าว
"นอกจากนี้ ข้อตกลง "Golden Parachute" ก็ยังได้ระบุอีกว่าการจ่ายเงิน มูลค่า 52 ล้านดอลล่าร์ดังกล่าวได้ถูกจ่ายล่วงหน้าให้กับสมาชิกบอร์ดและเจ้าหน้าที่บริหารดัง กล่าวโดยผ่านเข้าไปในบัญชี โดยนับเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าที่ NYSEG จะใช้เม็ดเงินส่วนเกิน ดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ของผู้ชำระภาษีหรือกลุ่มผู้ถือหุ้น และเม็ดเงินส่วนเกินดังกล่าวได้ถูก ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวเพื่อผลประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่บริหารของ NYSEG โดยการดำเนิน การดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า การกระทำที่เกินขอบเขตดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายจัด การไม่ได้ถือหุ้นหลักในบริษัทแห่งหนี่ง และรู้สึกเป็นอิสระที่จะจ่ายเงินของประชาชนคนอื่น"
"เมื่อใดก็ตามที่ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นหรือผู้ชำระภาษีของ NYSEG พิจารณาทบทวน ว่าราคาหุ้นของพวกเขาอยู่ในระดับที่ไม่สดใสเท่าไรนักหรือต้องจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภคราย เดือนแล้ว พวกเขาก็ควรที่จะตระหนักถึงเม็ดเงินมูลค่า 52 ล้านดอลล่าร์ว่า ได้ถูกก่อตั้งขึ้น มาเพื่อผู้บริหารของ NYSEG"
"แต่โชคไม่ดีที่ข้อตกลง "Golden Parachute" ดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็น การดำเนินการที่สูญเปล่าของทางเอ็นวายเอสอีจีเท่านั้น แต่ยังได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับข้อ กำหนดด้านค่าธรรมเนียมมากเกินไปกับทางบริษัทโกลด์แมน ซาคส์และมอร์แกน สแตนเลย์ และสิ้นเปลืองเวลาโดยเปล่าประโยชน์และเสียค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องในระดับสูงด้วย โดยประมาณว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเสียค่าใช้จ่ายอย่างน้อยประมาณ 1.00-1.08 ดอลล่าร์/หุ้น" นายโซคอลกล่าวสรุป
เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางบริษัทซีอีเอ็นวายได้เสนอการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์เงินสดสำหรับหุ้นสามัญจำนวน 6,540,670 หุ้นของ NYSEG อย่างเป็นทางการ ที่ระดับราคา 24.50 ดอลล่าร์/หุ้น รวมทั้งหุ้นที่คาลเอ็นเนอร์จี้ถืออยู่ด้วย ซึ่งเป็นจำนวนหุ้น สูงสุดที่บริษัทสามารถถือได้ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ทำการควบกิจการ โดยการเสนอซื้อ หุ้นดังกล่าวมีกำหนดที่จะสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยงคืนตามเวลานิวยอร์คของวันที่ 14 ส.ค.ที่จะ ถึงนี้ นอกเสียจากว่าจะมีการขยายเวลาออกไป
ทั้งนี้ คาลเอ็นเนอร์จี้ ซึ่งดำเนินการและถือหุ้นในการประกอบการ,การก่อ สร้างและการพัฒนาโรงงานผลิตไฟฟ้าซึ่งมีกำลังผลิตกว่า 5,000 เมกะวัตต์ทั่วโลกนั้น ปัจจุบันดำเนินกิจการโรงไฟฟ้า 19 แห่ง รวมทั้งทำการจัดหาและส่งกระแสไฟฟ้าให้กับ ลูกค้าจำนวน 1.5 ล้านราย--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-บฤ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ