ASIANET: ควอลคอมม์เล็งโอนการลงทุนในบ.เทเลคอมให้กับบริษัทแห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 1998 13:47 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--28 พ.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ได้ประกาศว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาการทำธุรกรรมในการโอนการลงทุนบางส่วนของบริษัทในบริษัทต่างๆที่ดำเนินธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายภาคพื้นดิน ไปให้กับบริษัทในเครือที่บริษัทควอลคอมม์ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด หลังจากการขายหุ้นบริษัทในเครือให้กับผู้ถือหุ้น โดยบริษัทควอลคอมม์อาจจะยังคงถือหุ้นในบริษัทใหม่สูงถึง 20 % หลังจากที่ทำการขายกิจการบางส่วน
ทั้งนี้ หลังจากการขายกิจการนั้น ทางบริษัทควอลคอมม์คาดว่าหุ้นของบริษัทแห่งใหม่จะยังคงมีอยู่ในตลาด โดยบริษัทควอลคอมม์ได้เข้าเป็นพันธมิตรร่วมทุนกับบริษัทผู้ประกอบการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายที่เกิดขึ้นใหม่หลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศจนถึงขณะนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์บริษัทควอลคอมม์ในการสนับสนุนการค้าและการขายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี Code Division Multiple Access (CDMA) ของบริษัท โดยการเป็นพันธมิตรดังกล่าวรวมถึงการลงทุนโดยบริษัทควอลคอมม์ได้เข้าถือหุ้นจำนวนมากในบริษัทผู้ประกอบการ รวมทั้งการที่บริษัทผู้ประกอบการมีพันธกรณีในการซื้ออุปกรณ์ CDMA บางรายการจากบริษัทควอลคอมม์ และบริษัทควอลคอมม์อาจจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานและการบริหารในบริษัทผู้ประกอบการเหล่านี้จำนวนหนึ่งด้วย
บริษัทควอลคอมม์เชื่อว่า แม้กลยุทธ์ของบริษัทได้สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทและความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี CDMA ทั่วโลก แต่การขายสินทรัพย์เหล่านี้ในเวลานี้จะให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท และจะส่งผลบวกต่อผลประกอบการของบริษัทควอลคอมม์ในอนาคตหลังจากที่การทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดทางด้านการบัญชีนั้น หากไม่มีการขายกิจการ ทางบริษัทควอลคอมม์จะยังคงต้องยอมรับส่วนแบ่งของยอดขาดทุนในการดำเนินงานช่วงเริ่มต้นของบางบริษัท และจะถูกจำกัดขีดความสามารถในการรับรู้รายได้จากการขายอุปกรณ์ให้แก่บางบริษัทเหล่านี้ด้วย และที่สำคัญที่สุดกิ็คือ การลงทุนเหล่านี้ได้สร้างความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้กับบรรดาลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทซึ่งแข่งขันกับบริษัทผู้ประกอบการเหล่านั้น ท้ายที่สุดนั้น ทางบริษัทควอลคอมม์เชื่อว่า มูลค่าของการลงทุนในบริษัทผู้ประกอบการนั้นไม่ได้มีการรับรู้เต็มที่ในราคาหุ้นของบริษัทในปัจจุบัน
การทำธุรกรรมที่มีการเสนอขึ้นดังกล่าวนั้น อาจจะเกี่ยวกับการลงทุนส่วนใหญ่ของบริษัทควอลคอมม์ในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายภาคพื้นดิน ในด้านการสนับสนุนนั้น บริษัทควอลคอมม์จะมีพันธกรณีด้านการระดมทุนจำนวนมากซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดในการให้เงินช่วยเหลือเฉพาะหน้าและการให้เงินในรูปของวงเงินสินเชื่อหรืออื่นๆ และการกระจายหุ้นของบริษัทใหม่ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทควอลคอมม์อาจจะอยู่ในรูปเงินปันผลที่เสียภาษี หากเสียภาษี เงินปันผลจะเท่ากับระดับต่ำกว่าของ1) ราคาหุ้นเฉลี่ยต่อหุ้นของบริษัทที่ถูกขายกิจการในวันแรกของการซื้อขายหลังเสร็จสิ้นการทำธุรกรรม หรือ 2) ผลประกอบการและกำไรสะสมของบริษัทควอลคอมม์จนถึงสิ้นปีงบการเงินนี้ (คาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 4 ดอลลาร์/หุ้นของควอลคอมม์)
หากมีการขายกิจการเกิดขึ้น ก็คาดว่านายฮาร์วีย์ พี ไวท์ ประธานคนปัจจุบันและสมาชิกของคณะกรรมการผู้อำนวยการของบริษัทควอลคอมม์จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว และจะเข้าดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า หากมีการทำธุรกรรมดังกล่าว นายริชาร์ด ซัลพิซิโอ ซีอีโอและรองประธานบริหารคนปัจจุบันของบริษัทควอลคอมม์จะเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทควอลคอมม์ต่อไป โดยคาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ศกนี้ และคาดว่าจะต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการบอร์ดของบริษัทควอลคอมม์ด้วย
ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทควอลคอมม์ในเมืองซานดิเอโก้นั้น ทางบริษัทได้พัฒนา, ผลิต, จำหน่าย, ให้ใบอนุญาต และดำเนินการระบบการสื่อสารและผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำบนพื้นฐานของเทคโนโลยีไร้สายระบบดิจิตอลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ขอบเขตผลิตภัณฑ์หลักๆของบริษัทได้แก่ ระบบ OmniTRACS (R), ระบบการสื่อสารแบบไร้สายและผลิตภัณฑ์ในระบบ CDMA, การพัฒนาระบบ Globalstar (TM) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบวงโคจรระดับต่ำ นอกเหนือจากนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆของบริษัทยังรวมถึง Eudora Pro (TM) ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับการส่งข้อความทางอิเล็คทรอนิคส์, ผลิตภัณฑ์ ASIC, และอุปกรณ์รวมทั้งระบบสื่อสารสำหรับรัฐบาลและลูกค้าในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก
สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของควอลคอมม์นั้นสามารถเปิดดูได้ที่เว็บไซด์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com/ ซึ่งนอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่รวมถึงความสามารถที่จะดำเนินธุรกรรมที่เป็นผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทควอลล์คอมม์, ความสามารถในการรับรู้รายได้จากยอดขายของบริษัทที่เกิดจากการขายกิจการ, ความสามารถในการรักษาความสัมพันธ์ที่มีต่อลูกค้าและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหลังจากการขายกิจการ, ผลกระทบของการขายกิจการต่อราคาหุ้นของบริษัทควอลคอมม์และผลด้านภาษีของการทำธุรกรรมที่มีต่อบริษัทควอลคอมม์และผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆ ที่ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท ซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.ย.ปีที่ผ่านมา และ Form 10-Q ฉบับล่าสุดด้วย
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS, QEDesign, และ Eudora Pro ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด, QCore และ QCell เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ ส่วน Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด และ cdmaOne เป็นเครื่องหมายการค้าของซีดีเอ็มเอ ดีเวลล็อปเมนต์ กรุ๊ป--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   คมนาคม   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ