ASIANET: 14 ประเทศส่งตัวแทนแข่งขันสต็อคโฮล์มจูเนียร์วอเตอร์ไพรซ์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 26, 1999 13:03 —Asianet Press Release

สต็อคโฮล์ม--26 ก.ค.-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
นายปรีดา ชำนาญผล, ปราโมทย์ ชำนาญผล และสราวุฑ กล้าหาญ จะเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ โดยประเทศผู้เข้าร่วม 14 ประเทศในขณะนี้ได้กำหนดผู้เข้าแข่งขันของตนในรอบสุดท้ายแล้ว และเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรียแห่งสวีเดนจะทรงพระราชทานรางวัลในงานพิธีที่กรุงสต็อคโฮล์มในวันที่ 10 ส.ค.ในช่วงสัปดาห์ World Water Week ที่กรุงสต็อคโฮล์ม
ทั้งนี้ น้ำคือชีวิต และชีวิตในอนาคตจะเป็นของคนรุ่นต่อไป และสิ่งนี่ได้เป็นเกณฑ์พื้นฐานสำหรับการแข่งขันสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ระหว่างประเทศ โดยการแข่งขันดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ได้มีเยาวชนเข้าร่วมมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้เยาวชนจาก 14 ประเทศ จะแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งที่ 1 อันทรงเกียรตินี้
ในฤดูใบไม้ผลินี้ นายปรีดา, ปราโมทย์ และสราวุฑ ได้รับรางวัลที่ 1 ในการแข่งขันไทย จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ จึงทำให้ทั้ง 3 เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการเข้าแข่งขันสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ระหว่างประเทศ โดยนักเรียนเหล่านี้จะแข่งขันกันในโครงการ "The School Canteen Wastewater Recycle Project" ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงวิธีการแยกสารอินทรีย์แข็งออกจากน้ำเสีย และวิธีที่จะสามารถนำทั้งน้ำและกากของเสียกลับมาใช้ใหม่
ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันได้แก่
อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ, อิตาลี, ลัตเวีย, โปแลนด์, แอฟริกาใต้, สเปน, สวีเดน, ไทย และสหรัฐ
ทั้งนี้ รางวัลสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ ถือเป็นรางวัลระหว่างประเทศ และการแข่งขันนี้จะเกี่ยวข้องกับความสนใจของเยาวชนในประเด็นสภาพแวดล้อมของน้ำภายในประเทศและทั่วโลก รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนความสนใจในประเด็นดังกล่าว โดยรางวัลสต็อคโฮล์ม จูเนียร์ วอเตอร์ ไพรซ์ ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเสริมต่อจากรางวัลสต็อคโฮล์ม วอเตอร์ ไพรซ์ ได้มีการมอบรางวัลเป็นครั้งแรกในสวีเดนในปี 1995 และในระดับระหว่างประเทศในปี 1997 ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1997 การแข่งขันได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทไอทีที อินดัสตรีส์
แหล่งข่าว : สถาบันน้ำระหว่างประเทศสต็อคโฮล์ม
ติดต่อ : แอนนา ลินด์เบิร์กจากสถาบันน้ำระหว่างประเทศสต็อคโฮล์ม +46-8-522-139-85 หรือ anna.lindberg@siwi.org เว็บไซท์ : http://www.siwi.org --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian   วิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ