ASIANET: ควอลคอมม์ประกาศสนับสนุนมาตรฐาน IMT-2000

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 1998 14:36 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--3 มิ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารเชิงพาณิชย์ระบบดิจิตัลไร้สาย Code Division Multiple Access (CDMA) ได้ประกาศให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการรวบรวมข้อเสนอเกี่ยวกับระบบ CDMA สำหรับการกำหนดมาตรฐาน IMT-2000 รุ่นที่ 3 ของสหภาพการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)
ทั้งนี้ บริษัทควอลคอมม์ได้สนับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่อทัศนะที่มีอยู่อย่างกว้างขวางว่า มาตรฐานที่เป็นหนึ่งระดับโลกของระบบ CDMA สำหรับระบบการสื่อสารไร้สายนั้นเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ผลิต, ผู้ประกอบการและผู้บริโภคทั่วโลก และบริษัทเชื่อว่า นับเป็นสิ่งจำเป็นที่มาตรฐาน IMT-2000 ที่ได้กำหนดขึ้นนั้นใช้ได้กับเครือข่ายหลักทั้ง GSM และ TIA/EIA-41 ซึ่งจะให้บริการร่วมกันต่อสมาชิก 1 พันล้านรายก่อนที่จะมีการใช้ระบบ IMT-2000 อย่างแพร่หลาย
นอกจากนี้ บริษัทควอลคอมม์ยังเชื่อว่า นับเป็นสิ่งจำเป็นที่มาตรฐานใหม่นั้นจะแสดงถึงประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของมาตรฐานที่มีอยู่ และได้รับการพัฒนาขึ้นก่อนที่จะมาเป็นคุณสมบัติสมบูรณ์ในขั้นสุดท้าย
บริษัทควอลคอมม์จะยังคงร่วมงานกับองค์กรกำหนดมาตรฐานต่างๆ รอบโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการรวบรวมข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรฐาน IMT-2000 ที่แตกต่างกันไป รวมถึงมาตรฐานที่ใช้ได้กับมาตรฐานระบบ CDMA ในปัจจุบัน และ cdmaOne (TM) ด้วย
อย่างไรก็ตาม ตามที่ได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ของกลุ่มพัฒนา CDMA (CDG) ลงวันที่ 7 พ.ค.นั้น บริษัทบางแห่งอาจต้องการให้ยกเลิกมาตรฐานรวมของ W-CDMA และ Wideband cdmaOne เพื่อเหตุผลทางด้านการแข่งขัน
บริษัทหลายแห่งอาจเชื่อว่า บริษัทของพวกตนกำลังรองรับผลประโยชน์ในวงแคบของตนโดยการกำหนดลักษณะเฉพาะเช่น ตัวเลือกของ chip rate ซึ่งไม่สามารถร่วมใช้ได้กับ cdmaOne หรือกับ TIA/EIA-41
อย่างไรก็ตาม ลักษณะเฉพาะที่หลากหลายเหล่านี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะส่งผลให้เครือข่ายนั้นมีประสิทธิภาพลดน้อยลงในการใช้ spectrum และจะให้ข้อมูลอัตรากลางรวมทั้งให้เสียงที่มีคุณภาพต่ำ ในขณะที่ต้นทุนได้สูงกว่าขีดความสามารถที่พัฒนาแล้วของ cdmaOne ในการใช้เพื่อการพาณิชย์หลายปีก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ หากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียด และประโยชน์ของมาตรฐานรวม กรุณาเรียกดูจากเว็บไซต์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com
สำหรับผลของการมีบทบาทเป็นผู้นำที่มีความเป็นเอกลักษณ์และการดำเนินการด้านระบบ CDMA ก่อนบริษัทอื่นๆนั้น ทำให้บริษัทควอลคอมม์มีสิทธิบัตร CDMA มากกว่า 130 ใบที่ออกไปแล้ว และมากกว่า 400 ใบกำลังดำเนินการอยู่ในสหรัฐ, ยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีนและที่อื่นๆรอบโลก
บริษัทควอลคอมม์ได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรถึงองค์กรกำหนดมาตรฐานที่เหมาะสมต่างๆเกี่ยวกับนโยบายซึ่งบริษัทเชื่อว่า สิทธิบัตรจำนวนมากเหล่านี้และใบยื่นขอสิทธิบัตรนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการนำข้อเสนอด้านระบบ CDMA มาใช้เป็นมาตรฐาน IMT-2000 รวมถึงข้อเสนอสำหรับ W-CDMA และ Wideband cdmaOne ด้วย
บริษัทควอลคอมม์มีความมุ่งมั่นที่จะอนุมัติสิทธิบัตรโดยมีเงื่อนไขที่เหมาะสมซึ่งปราศจากการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมสำหรับมาตรฐาน IMT-2000 ที่ได้รวบรวมขึ้นเป็นหนึ่งเดียว หรือหากไม่สำเร็จจะอนุมัติสิทธิบัตรเฉพาะ Wideband cdmaOne เท่านั้น โดยบริษัทได้อนุมัติสิทธิบัตรให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ cdmaOne มากกว่า 55 รายรวมถึงผู้ผลิตรายใหญ่ในวงการสื่อสารโทรคมนาคมในอเมริกาเหนือ, ยุโรปและภูมิภาคเอเชีย และได้ขยายหรือเตรียมที่จะขยายข้อตกลงทวิภาคีเหล่านี้เพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนี้ บริษัทควอลคอมม์ยังเตรียมที่จะทำการทบทวนอัตราค่ารอยัลตี้ตามขนาดของตลาดซึ่งจะประสบความสำเร็จด้วยการใช้มาตรฐานที่รวบรวมขึ้นเป็นหนึ่งเดียว แม้ว่าเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทควอลคอมม์ได้ทำข้อตกลงให้ใบอนุญาตโดยมีการจ่ายค่ารอยัลตี้กับทางบริษัทฟิลิปส์ คอนซูเมอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ซึ่งรวมการใช้สิทธิบัตรของควอลคอมม์ตามมาตรฐาน W-CDMA ก็ตาม แต่บริษัทควอลคอมม์ก็ไม่มีความตั้งใจที่จะอนุมัติสิทธิบัตรที่จำเป็นโดยทั่วไปสำหรับมาตรฐาน IMT-2000 (เช่น W-CDMA)ซึ่งใช้ไม่ได้กับ cdmaOne และ TIA/EIA-41 และไม่ได้ให้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมใดๆต่ออุตสาหกรรม
ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทควอลคอมม์ในเมืองซานดิเอโกนั้น ทางบริษัทได้พัฒนา, ผลิต, จำหน่าย, ให้ใบอนุญาต และดำเนินการระบบการสื่อสารและผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำบนพื้นฐานของเทคโนโลยีไร้สายระบบดิจิตอลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ขอบเขตผลิตภัณฑ์หลักๆของบริษัทได้แก่ ระบบ OmniTRACS (R), ระบบการสื่อสารแบบไร้สายและผลิตภัณฑ์ในระบบ CDMA, การพัฒนาระบบ Globalstar (TM) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบวงโคจรระดับต่ำ นอกเหนือจากนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆของบริษัทยังรวมถึง Eudora Pro (TM) ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับการส่งข้อความทางอิเล็คทรอนิคส์, ผลิตภัณฑ์ ASIC, และอุปกรณ์รวมทั้งระบบสื่อสารสำหรับรัฐบาลและลูกค้าในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก
สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของควอลคอมม์นั้นสามารถเปิดดูได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com
นอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามระยะเวลา, ความสามารถของบริษัทที่จะผลิต CDMA หรืออุปกรณ์อื่นๆจำนวนมากได้ประสบผลสำเร็จตามระยะเวลาและได้รับผลกำไร รวมถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการรับประกันผลการดำเนินงาน, การเปลี่ยนแปลงภาวะเศรษฐกิจของตลาดต่างๆที่บริษัทให้บริการอยู่ รวมถึงความเสี่ยงอื่นๆ ที่ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท ซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.ย.ปีที่ผ่านมา และรายงาน Form 10-Q ฉบับล่าสุดด้วย
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS, QEDesign, และ Eudora Pro ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด และ cdmaOne เป็นเครื่องหมายการค้าของซีดีเอ็มเอ ดีเวลล็อปเมนต์ กรุ๊ป--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   access   คมนาคม   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ