ASIANET : ฟิทช์จับมือทริสหวังรุกธุรกิจจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 1997 15:33 —Asianet Press Release

นิวยอร์ค--6 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
นายนีล บารอน รองประธานบริษัทฟิทช์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้เปิด เผยวันนี้ว่าทางบริษัทได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์กับบริษัทไทยเรทติ้ง แอนด์ อินฟอร์ เมชั่น เซอร์วิส จำกัด (ทริส) และได้มีการลงนามสัญญาที่มีระยะเวลา 3 ปีที่โรงแรมรี เจนท์ กรุงเทพฯ โดยนายปีเตอร์ จอร์แดน กรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทฟิทช์ จะสานความสัมพันธ์ให้ดำเนินต่อไป ส่วนดร.วุฒิพงศ์ เพรียบ จริยวัฒน์ ประธานบริษัททริส ได้เป็นตัวแทนบริษัทในพิธีลงนามอย่างเป็นทางการดังกล่าว
นอกจากนี้ นายบารอนกล่าวว่าข้อตกลงกับบริษัททริสเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใน การขยายตลาดระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ โดยจะเป็นการร่วมมือกันในด้านข้อมูลความรู้และความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ รวม ถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์, การพัฒนาธุรกิจและการตลาด ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่าการทำงานร่วม กับนักวิเคราะห์ภายในประเทศ ซึ่งติดตามสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจรายวัน อย่างใกล้ชิดนั้นจะส่งผลให้การจัดอันดับมีความถูกต้องและเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุน ระหว่างประเทศมากขึ้นด้วย
ทางด้านดร.วุฒิพงศ์กล่าวว่า ทางบริษัททริสได้ใช้เวลามากกว่า 1 ปีในการ หาบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่มีความเหมาะสมกับแผนการของทางบริษัทในการที่จะพัฒนา ธุรกิจของบริษัท ซึ่งบริษัทฟิทช์ก็มีคุณสมบัติพร้อมในทุกด้านเกี่ยวกับการจัดอันดับสำหรับตราสาร หนี้ในตลาดทุน นอกจากนี้ ประสบการณ์ในการจัดอันดับที่ยาวนาน ประกอบกับความเชี่ยวชาญ ในการจัดอันดับธุรกิจโครงสร้างสถาบันการเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการทำซิเคียวริไทซ์นั้น ก็เป็นสิ่งที่มีความสอดคล้องกับแผนการของรัฐบาลไทยในการที่จะปรับปรุงและส่งเสริมตลาด ตราสารหนี้ของไทย
บริษัททริสได้ถูกจัดตั้งขึ้นตามการริเริ่มในด้านนโยบายกลยุทธ์ของรัฐบาลไทย เพื่อที่จะพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญสำหรับสถาบันการเงินและ ตลาดหลักทรัพย์ของไทย โดยได้มีการก่อตั้งขึ้นในเดือนก.ค.1993 และนับจากเริ่มต้นจน ถึงช่วงสิ้นปีที่แล้ว ทางบริษัทได้ทำการจัดอันดับหน่วยงานและบริษัทต่างๆประมาณ 90 แห่ง ซึ่งได้แก่กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรม, บริษัทไฟแนนซ์, ธนาคารและบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
สำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัททริสนั้นรวมถึงกลุ่มธนาคารพาณิชย์, บริษัทไฟแนนซ์, บริษัทหลักทรัพย์, สถาบันการเงินอื่นๆ, กระทรวงการคลัง, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยและธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย แต่ไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดที่ถือหุ้นของบริษัททริสเกิน กว่า 5 % ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะรักษาความเป็นอิสระขององค์กรไว้
ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ บริษัทฟิทช์จะทำการแถลงในที่ประชุม Thai Bond Con- ference ซึ่งจัดโดยบริษัททริสที่โรงแรมรีเจนท์ หลังจากนั้น บริษัทฟิทช์และบริษัททริสก็ จะเข้าพบปะกับปลัดกระทรวงการคลัง, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, เลขาธิการ และรองเลขาธิการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงในภาค ธุรกิจของไทย
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดสำนักงานที่กรุงลอนดอนในปี 1995 ธุรกิจการจัด อันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศของบริษัทฟิทช์ได้ขยายตัวไปอย่างมาก โดยทางบริษัท ได้จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในเม็กซิโก, อาร์เจนติ น่า, บราซิลและอิสราเอล และขณะนี้ก็ได้มีการเจรจาหารือกับบริษัทอื่นๆในเอเชียและละติน อเมริกา สำหรับพันธมิตรดังกล่าวนี้ช่วยให้การดำเนินธุรกิจการจัดอันดับของบริษัทฟิทช์มีขอบ เขตที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และผลที่ออกมาจะมีการเผยแพร่ในงานวิจัยระหว่างประเทศ ซึ่งจะ มีการแจกจ่ายไปยังนักลงทุน, บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับและสถาบันการเงินที่มีความเกี่ยว ข้องกับตราสารหนี้ในตลาดโลกด้วย--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-พค/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ