ASIANET : ออร์กานอนเปิดตัวฮอร์โมนเจลรักษาโรคสตรีวัยหมดประจำเดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 1997 14:08 —Asianet Press Release

โคเปนเฮเก้น--8 ส.ค.--เอเชียเน็ท
บรรดาผู้เชี่ยวชาญซึ่งเข้าร่วมการประชุม FIGO 97 อันเป็นการประชุมเรื่อง เกี่ยวกับนรีเวชวิทยาและสูติศาสตร์ระดับโลกครั้งที่ 15 ได้ยอมรับเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์ ใหม่ซึ่งเป็นเจลฮอร์โมนเพศหญิง (oestrogen) ของบริษัทเอ็นวี ออร์กานอนที่ชื่อ Sandrena นั้นเป็นรูปแบบใหม่ของการบำบัดรักษาโรคของสตรีในวัยหลังหมดประจำเดือน โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเจลใสใช้กับผิวหนังนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดของออร์กานอน ซึ่ง เพิ่มเติมเข้ากับการรักษาด้วยการแทนที่ฮอร์โมน (HRT) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เหมาะสม กับการใช้กับสตรีแต่ละรายและเพิ่มการยอมรับในการใช้ด้วย
สำหรับแนวคิดของการบำบัดรักษาโรคสตรีในวัยหมดประจำเดือน ซึ่งในทาง การแพทย์เรียกว่า การรักษาด้วยการแทนที่ฮอร์โมน หรือ HRT ด้วยการใช้เจลนั้นนับเป็น หนึ่งในวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมสูงสุด และเป็นที่ยอมรับในหมู่สตรีวัยหมดประจำเดือน ในประเทศฝรั่งเศส ส่วนที่ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งมีการเปิดตัวเจล sandrena ไปเมื่อไม่ นานมานี้นั้น การใช้เจลดังกล่าวได้ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยภายในระยะเวลา 1 ปี การใช้เจลได้กลายเป็นที่นิยมมากกว่าการรักษาด้วยวิธีรักษา HRT แบบการติดแผ่นยา
ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวได้มีการลงความเห็นว่าการใช้เจล sandrena ในการรักษาสตรีวัยหมดประจำเดือนนั้นมีความได้เปรียบมากกว่าการใช้ยาเม็ดรับประทาน และการติดแผ่นยา รวมทั้งในขณะนี้ได้มีการใช้เจลดังกล่าวในหมู่สตรีวัยหมดประจำเดือนเป็น จำนวนมากขึ้นด้วย
ด้านดร.สเวน สโควบี้จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเก้น เดนมาร์กเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพและการยอมรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจจะช่วยพัฒนาความเข้าใจ และความต่อ เนื่องของการรักษาแบบ HRT เป็นระยะเวลาหลายปีหลังจากหมดประจำเดือนด้วย
ส่วนดร.โดริส อิงลันด์จากอัพพ์ซาล่า ประเทศสวีเดนกล่าวว่า เจลฮอร์โมน เพศหญิง (oestrogen) ที่ใช้กับผิวหนังเป็นประจำทุกๆวันโดยให้สารฮอร์โมนที่มีความ เหนียวข้นนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับการใช้ยาเม็ดรับประทานและการติด แผ่นยา โดยแทบจะไม่มีผลกระทบข้างเคียงในการใช้และใช้ได้ในปริมาณตามที่แต่ละคน ต้องการด้วย
นอกจากนี้ ดร.อิงลันด์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้ยาเม็ดรับประทานอาจจะมุ่ง เน้นไปที่ความเข้าใจที่ว่า การหมดประจำเดือนเป็นโรคที่ต้องการการบำบัดรักษา โดย สตรีหลายรายรู้สึกว่าการใช้ยาภายนอกได้ผลน้อยกว่าการใช้ยาเม็ดรับประทาน นอกจากนี้ ดร.อิงลันด์ยังตั้งข้อสังเกตว่าถึงข้อได้เปรียบของการใช้เจลซึ่งสูงกว่าการติดแผ่นยาด้วย เนื่องจากไม่มีการทิ้งร่องรอยไว้บนผิวหนังแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดอาการระคาย เคืองด้วย
ทั้งนี้ บริษัทเอ็นวี ออร์กานอนได้พัฒนาและผลิตเวชภัณฑ์ในด้านต่างๆเช่น นรีเวชวิทยา,จิตเวชศาสตร์,การเกิดลิ่มเลือดและโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน สำหรับผลิตภัณฑ์ หลักๆของกลุ่มได้แก่การยาคุมกำเนิด,การรักษาการเป็นหมัน และการเตรียมพร้อมสำหรับ สตรีวัยหมดประจำเดือน,อาการซึมเศร้าและจิตวิปลาส โดยเอ็นวี ออร์กานอนเป็นหนึ่งใน หน่วยงานธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ของเอซโค โนเบล
ภูมิหลัง
การรักษาสตรีวัยหมดประจำเดือน
ในช่วงหมดประจำเดือนนั้น สตรีประมาณ 80-85 % จะมีอาการไข้ขึ้นและ เหงื่อออกในตอนกลางคืน โดยหลายรายได้รับความทุกข์ทรมานจากความผิดปรกติของรอบ เดือน,อารมณ์หงุดหงิดและมีความต้องการทางเพศที่ลดลง ทั้งนี้ อาการดังกล่าวเป็นผลมา จากระดับฮอร์โมน oestrogen ที่ลดลง และสภาวะขาดฮอร์โมนดังกล่าวหลังหมดประจำ เดือนทำให้กระดูกเปราะเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยส่งผลกระทบต่อหญิงชรา 1 ใน 3 ราย และส่งผลให้เกิดโรคหัวใจด้วย ทั้งนี้ การรักษาแบบ HRT โดยใช้ฮอร์โมน oestrogen จะช่วยลดอาการดังกล่าวลงและป้องกันกระดูกแตกหัก รวมทั้งโรคหัวใจด้วย ซึ่งการรักษา แบบ HRT นั้นอยู่ในรูปของการให้ยาเม็ดรับประทาน,การติดแผ่นยาและการใช้เจล
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เจล Sandrena นั้นได้วางจำหน่ายไปเมื่อเร็วๆนี้ทั้งในเดนมาร์ก และอังกฤษ และจะวางขายในเยอรมนี,สวิตเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ในช่วงต่อไปของ ปีนี้ รวมทั้งจะวางขายในอิตาลี,โปรตุเกส,นอร์เวย์,ออสเตรเลีย,บราซิล,อาร์เจนติน่า, เม็กซิโกและประเทศไทยในปีหน้า
สำหรับลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์นั้น เจล Sandrena ซึ่งมีส่วนผสมสารฮอร์ โมน estradiol ในปริมาณ 1 มิลลิกรัมต่อเจล 1 กรัมนั้น บรรจุอยู่ในซองขนาด 0.5 หรือ 1 กรัมสำหรับทาที่บริเวณผิวหนังเพียงวันละครั้ง--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ