ASIANET: ออสซี่เข็นโครงการยุวทูตเสริมสร้างความเข้าใจในปท.แถบเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 1998 14:07 —Asianet Press Release

แคนเบอร์ร่า--7 พ.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นนัล-เอเชียเน็ท
ออสเตรเลียได้ประกาศเปิดตัวโครงการคณะยุวทูตใหม่ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจในประเทศต่างๆในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกให้แก่บรรดาเยาวชนของออสเตรเลีย โดยโครงการคณะยุวทูตเพื่อการพัฒนาดังกล่าวจะจัดส่งเยาวชนอาสาสมัครชาวออสเตรเลียราว 500 คนไปทำงานในภูมิภาคเป็นเวลาราว 1 ปี
ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า "โครงการดังกล่าวได้เสนอโอกาสที่น่าตื่นตาตื่นใจให้แก่เยาวชนออสเตรเลียที่มีความสามารถโดดเด่นในการเพิ่มพูนประสบการณ์ รวมทั้งพัฒนาทักษะและการติดต่อที่จะติดตัวเยาวชนเหล่านี้และออสเตรเลียไปตลอดชีวิต และความเข้าใจร่วมกันที่แข็งแกร่งขึ้นระหว่างชาวออสเตรเลียและประชาชนในภูมิภาคนั้น จะเอื้อประโยชน์ต่อทุกๆฝ่าย"
นอกจากนี้ นายดาวเนอร์ระบุว่า "ชาวออสเตรเลียได้รับประโยชน์อย่างมากจากบรรดาเยาวชนจากภูมิภาคเอเชียที่เดินทางมาศึกษาในออสเตรเลียเป็นเวลาหลายปี โดยนักศึกษาส่วนใหญ่เหล่านั้นได้เดินทางกลับไปช่วยพัฒนาประเทศของตนได้อย่างมาก และมีหลายคนที่ได้ดำรงตำแหน่งในระดับสูงมากในรัฐบาลหรือในภาคธุรกิจขณะนี้ แต่ประโยชน์ไม่ได้มีทางเดียว เนื่องจากเยาวชนเหล่านี้ได้นำเอาความเข้าใจที่มีต่อออสเตรเลียกลับไปยังประเทศของตนด้วย และยังสามารถดำเนินบทบาทที่สำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างชาวออสเตรเลียและประเทศต่างๆในแถบเอเชีย-แปซิฟิก"
ในขณะเดียวกัน นายดาวเนอร์ชี้ว่า "โครงการคณะยุวทูตใหม่นี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์เหล่านี้ให้แข็งแกร่งขึ้นต่อไป และให้แนวคิดที่ชัดเจนอย่างมากแก่เยาวชนออสเตรเลียเกี่ยวกับจุดประสงค์และความต้องการของประเทศต่างๆในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้วกับประเทศเหล่านี้ได้ และนี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชนออสเตรเลียที่กำลังเติบโตขึ้นท่ามกลางความเป็นระบบภูมิภาคและยุคโลกาภิวัฒน์ที่เพิ่มสูงขึ้น"
สำหรับลักษณะพื้นฐานและเป็นเอกลักษณ์ของโครงการนี้ก็คือ การเข้ามีส่วนร่วมโดยตรงของภาคธุรกิจออสเตรเลีย โดยจะมีการเชิญชวนให้บริษัทเอกชน, สถาบันการศึกษา, หน่วยงานของรัฐบาล, สมาคมธุรกิจและสถาบันอื่นๆ ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมและเสนอชื่อเยาวชนออสเตรเลียที่มีความสามารถโดดเด่นเพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้
ส่วนการคัดเลือกคณะยุวทูตชุดแรกนั้นคาดว่าจะเริ่มขึ้นภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ โดยจะมีการเปิดตัวคณะยุวทูตชุดแรกได้ในต้นปีหน้า
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่นายคริส ดี เคียว ผู้อำนวยการฝ่าย Images of Australia Unit กรมกิจการและการค้าต่างประเทศ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 61-2-62613746 โทรสาร 61-2-62612342 --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-ชว/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ