ASIANET: บ.ทรานส์เรลรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปีงบการเงิน 1998

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 1997 14:30 —Asianet Press Release

เวลลิงตัน--31 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
บริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้รายงานกำไรสุทธิสำหรับช่วงไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้ ว่าอยู่ที่ระดับ 7.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือเท่ากับ 6 เซนต์ต่อหุ้นสามัญ 1 หุ้น เทียบกับระดับ 9.4 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือ 7 เซนต์ต่อหุ้นสามัญ1 หุ้นในช่วงไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน ทั้งนี้ กำไรที่ลดลงนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายสุทธิด้านดอกเบี้ยและปริมาณเงินสำรองด้านภาษีที่ลดลง
นายเอ็ดเวิร์ด เอ. เบิร์กฮาร์ดท์ ประธานกรรมการบริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้แถลงวานนี้ว่า ผลประกอบการที่ลดลงของบริษัททรานส์ เรลนั้นสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาวะนี้ได้ครอบงำตลาดนิวซีแลนด์ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา
รายรับในช่วงไตรมาสแรกสำหรับปีงบการเงิน 1998 นั้น อยู่ที่ระดับ 129.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ต่ำกว่าระดับ 133.9 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ที่ทำไว้ในช่วงไตรมาสแรกของปีการเงิน 1997 อยู่ 3 %
รายรับจากกิจการทรานส์ ลิงค์ ลดลง 5.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือเท่ากับ 5 % ซึ่งการลดลงนี้เป็นผลมาจากการขนส่งถ่านหินเพื่อการส่งออกที่มีปริมาณลดลง และจากอัตราค่าขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ที่ถูกกดให้ร่วงลงภายใต้ภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การขนส่งถ่านหินเพื่อการส่งออกจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะทางใต้ยังได้รับผลกระทบจากสภาวะการซื้อขายที่เป็นไปอย่างยากลำบากในตลาดถ่านหินระหว่างประเทศด้วย ทั้งนี้ ปริมาณสินค้าที่ขนส่งคิดเป็นตันเพิ่มสูงขึ้น 5 % โดยเป็นการขนส่งสินค้าประเภทปุ๋ย, แร่ต่างๆ และแร่ประกอบหิน (23 %) รวมทั้งสินค้าแปรรูป (4 %) ทั้งนี้ รายรับจากการขนส่งคิดเป็นตันกิโลเมตร มียอดเพิ่มขึ้น 3 % ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยรายรับที่เพิ่มขึ้นนั้นมีทั้งรายรับจากการขนส่งปุ๋ย, แร่ต่างๆ และแร่ประกอบหิน (23 %), สินค้าด้านอาหารและการเกษตร (12 %) และสินค้าจากป่า (7 %) แต่รายรับคิดเป็นตันกิโลเมตรกลับลดลงในภาคการขนส่งถ่านหิน (29 %)
รายรับจากการขนส่งผู้โดยสารและยานพาหนะระหว่างเกาะลดต่ำลงในช่วงไตรมาสนี้เช่นกัน โดยเป็นผลจากการที่เรือเฟอร์รี่ลำหนึ่งต้องหยุดพักการให้บริการในช่วงเดือนก.ย.ปีนี้ ทั้งนี้ รายรับจากกิจการทรานส์ เมโทรสำหรับเมืองเวลลิงตันยังคงเติบโตขึ้น ในขณะที่รายรับสำหรับเมืองโอ๊คแลนด์คงที่เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 1997 ส่วนทางด้านบริการทรานซ์ ซีนิค ซึ่งได้รับรางวัลนั้น มีรายรับเพิ่มขึ้น 4 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
รายจ่ายด้านการดำเนินงานทั้งหมดสำหรับช่วงไตรมาสแรกปีงบการเงิน 1998 นั้น ได้เพิ่มสูงขึ้น 1 % สู่ระดับ 116.7 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 115.9 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
รายจ่ายด้านแรงงานลดลง 1.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ โดยปัจจัยที่ทำให้รายจ่ายนี้ลดลงนั้น รวมถึงการที่จำนวนพนักงานในฝ่ายปฏิบัติการได้ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี และการที่บริษัทลดจำนวนเงินสำหรับมาตรการจูงใจพนักงานลงด้วย ทั้งนี้ จำนวนพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาในช่วงไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้นั้น มีระดับเฉลี่ยอยู่ที่ 4,606 คน ซึ่งรวมถึงพนักงาน 537 คนในฝ่ายแผนเงินทุนด้วย ส่วนในช่วงไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ปีก่อนนั้น ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 4,604 คน ซึ่งรวมถึงพนักงาน 405 คนในฝ่ายแผนเงินทุน
ค่าใช้จ่ายด้านวัสดุอุปกรณ์ลดลง 42 % โดยเป็นผลจากโครงการลงทุนเพื่อปรับปรุงสาธารณูปโภคและคุณภาพของตู้รถไฟขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจากการรีไซเคิลอุปกรณ์แทนการใช้อุปกรณ์ใหม่ที่มีราคาแพงด้วย นอกจากนี้ ทางบริษัทยังประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อและจากการริเริ่มโครงการจัดซื้อร่วมกับบริษัทวิสคอนซิน เซ็นทรัล
ค่าบริการในการจัดซื้อเพิ่มสูงขึ้น 15 % โดยเป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวพันกับแผนปรับโครงสร้างกิจการที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงปีงบการเงินปีก่อน รวมทั้งจากค่าใช้จ่ายสำหรับผู้รับเหมาที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีการขายวัสดุอุปกรณ์และเศษวัสดุเก่าออกมาอย่างต่อเนื่อง
ค่าใช้จ่ายด้านการเช่าซื้อและค่าเช่า เพิ่มสูงขึ้น 57 % โดยส่วนมากแล้วเป็นผลของค่าใช้จ่ายด้านการเช่าซื้อ (3.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์) ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับการขายและเช่าซื้อตู้รถไฟบางตู้ที่สิ้นสมบูรณ์เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อนกลับคืนมา
กำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 1998 ลดลง 29 % สู่ระดับ 12.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 18.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ในช่วงไตรมาสเดียวกันปีก่อน ในขณะที่อัตราการดำเนินงานในช่วงไตรมาสนี้อยู่ที่ระดับ 90.1 % เทียบกับระดับ 86.6 % ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าใช้จ่ายด้านการเช่าซื้อที่เพิ่มขึ้น 2.1 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สำหรับการขายและเช่าซื้อกลับในช่วงเดือนธ.ค.ปีก่อน
ค่าใช้จ่ายสุทธิด้านดอกเบี้ยและการชำระคืนเงินกู้ในช่วงไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้นั้น มีปริมาณลดลง 1.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สู่ระดับ 2.1 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ โดยเป็นผลจากการทำสัญญาขายและเช่าซื้อกลับคืนในเดือนธ.ค.ปีก่อน
ค่าใช้จ่ายด้านภาษีลดลง 1.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์เมื่อเทียบกับเงินที่สำรองไว้เป็นค่าภาษีในช่วงไตรมาสแรกปีงบการเงิน 1997 ซึ่งการลดลงนี้เป็นผลจากการที่กำไรก่อนหักภาษีมีปริมาณลดลง
ทั้งนี้ หุ้นของบริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัดได้รับการจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ภายใต้สัญลักษณ์ TRH ส่วนตราสาร American Depositary Shares (ADS) ของบริษัทนั้น มีการซื้อขายในตลาด Nasdaq National Market System ภายใต้สัญลักษณ์ TNZRY (ตราสาร ADS 1 ใบเท่ากับหุ้น 3 หุ้น) ทั้งนี้ บริษัททรานส์ เรลเป็นบริษัทขนส่งสินค้าหลากหลายระบบและบริษัทจัดจำหน่ายชั้นนำของนิวซีแลนด์ และยังเป็นผู้ประกอบกิจการทางรถไฟเพื่อการพาณิชย์เพียงแห่งเดียวที่ให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารโดยใช้ทางรถไฟความยาว 3,900 กม. (2,400 ไมล์), รถไฟราว 360 ขบวน, ตู้บรรทุกสินค้า 6,700 ตู้, ตู้โดยสาร 130 ตู้, ตู้รถไฟโดยสารขับเคลื่อนเอง 170 ตู้, ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการขนส่งทางเรือ 2,600 ตู้ และเรือเฟอร์รี่ไปกลับระหว่างเกาะทางเหนือและเกาะทางใต้ 3 ลำด้วยกัน--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-จพ/สจ--

แท็ก งบการเงิน   AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ