ASIANET: โมโตโรล่าขานรับจีน-สหรัฐฟื้นการเจรจาเข้าเป็นสมาชิก WTO

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 1999 11:12 —Asianet Press Release

อ็อคแลนด์--13 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทโมโตโรล่ามีความพอใจที่สหรัฐและจีนได้เห็นพ้องต้องกันที่จะเริ่มต้นการเจรจาอีกครั้งว่าด้วยการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ของจีน
มร.แกรี ทูคเกอร์ รองประธานบริษัทโมโตโรล่า อิงค์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการประชุมระหว่างผู้นำของสหรัฐและจีนในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค (เอเปก) ที่เมืองอ็อคแลนด์ว่า "โมโตโรล่าหวังว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการขั้นสุดท้ายได้อย่างรวดเร็วเพื่อทำให้จีนสามารถเข้าเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ในการเจรจารอบใหม่ของ WTO ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันในวันที่ 30 พ.ย.นี้"
มร.ทูคเกอร์ได้กล่าวว่า "WTO จะเป็นสถาบันที่แข็งแกร่งขึ้นจากการที่จีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญแห่งหนึ่งของโลกนั้นได้เข้ามาเป็นสมาชิก"
มร.ทูคเกอร์ได้กล่าวอีกว่า "โมโตโรล่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาดที่ได้รับการส่งเสริมซึ่งจะเป็นผลมาจากสมาชิกภาพของจีน และบริษัทได้มีพันธะสัญญาอย่างเหนียวแน่นต่อตลาดจีนมาเป็นเวลาหลายปี และบริษัทก็เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน อย่างไรก็ดี การเป็นสมาชิก WTO จะขยายตลาดออกไปมากขึ้นและจะทำให้มีการแข่งขันมากขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจของจีน นอกจากนี้ จะมีโอกาสมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนและสำหรับสินค้าและบริการที่นำเข้าสู่จีน"
"การเป็นสมาชิกภาพเต็มตัวจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของจีนผ่านทางวิธีการที่ดีขึ้นในการเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลก และการเปิดตลาดโดยการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของจีนจะดึงดูดการลงทุน, กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต"
มร.ทูคเกอร์ได้เปิดเผยว่า "โมโตโรล่ามีพันธกิจในการให้การสนับสนุนจีนเพื่อให้ได้รับสถานะความสัมพันธ์ทางการค้าแบบปกติอย่างถาวรจากสหรัฐ และบริษัทเชื่ออย่างหนักแน่นว่า สหรัฐและประเทศคู่ค้าทั้งหมดจะตระหนักถึงประโยชน์ที่สำคัญจากการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของจีน"
โมโตโรล่าเป็นผู้นำระดับโลกในการจัดหาแนวทางการพัฒนาระบบการสื่อสารแบบครบวงจร รวมทั้งระบบและบริการทางอิเล็คทรอนิค โดยมียอดขาย 2.94 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1998
ติดต่อ : รัสเซล กริมเมอร์, +61 417 323922, russell.grimmer@motorola.com-- จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สอ/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ