ASIANET: ควอลคอมม์ประกาศวันบันทึกแยกกิจการลีพ ไวร์เลส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 1998 14:47 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--14 ก.ย.--สำนักข่าวพีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้ประกาศเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมาว่าคณะกรรมการบริหารของบริษัทได้ให้การรับรองและกำหนดให้วันที่ 11 ก.ย.ปีนี้ เป็นวันบันทึกสำหรับการแยกกิจการบริษัทลีพ ไวร์เลส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ โดยทางคณะกรรมการได้ประกาศให้มีการจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้นสามัญของบริษัทลีพ ไวร์เลส 1 หุ้นต่อทุก ๆ หุ้นสามัญ 4 หุ้นของบริษัทควอลคอมม์ที่ออกจำหน่ายแล้ว ทั้งนี้ บริษัทควอลคอมม์ตั้งใจจะโอนสินทรัพย์มูลค่าราว 260 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทลีพ ไวร์เลสในช่วงการจัดสรรหุ้นนี้ โดยคาดกันว่าจำนวนหุ้นสามัญของบริษัทลีพ ไวร์เลสที่ออกจำหน่ายแล้วอยู่ที่ระดับราว 17.6 ล้านหุ้น
บริษัทลีพ ไวร์เลส อินเตอร์เนชันแนล ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นบริษัทการสื่อสารเคลื่อนที่ระดับโลกที่ใช้เครือข่าย CDMA ในตลาดที่มีศักยภาพทางการเติบโตที่แข็งแกร่ง สินทรัพย์เบื้องต้นของบริษัทลีพ ไวร์เลสนั้นรวมถึงสินทรัพย์ในโครงการลงทุนร่วมของบริษัทควอลคอมม์และหุ้นในบริษัทการสื่อสารเคลื่อนที่ภาคพื้นดินบางบริษัทที่ควอลคอมม์ถือครองไว้ โดยจะมีการโอนสินทรัพย์เหล่านี้ให้บริษัทลีพ ไวร์เลสก่อนหน้าการจัดสรรหุ้น และคาดกันว่าการจัดสรรหุ้นบริษัทลีพ ไวร์เลสจะมีขึ้นประมาณวันที่ 23 ก.ย.ปีนี้โดยจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทควอลคอมม์ตามที่ได้มีการบันทึกไว้ในวันที่ 11 ก.ย.ปีนี้
ทั้งนี้ การจัดสรรหุ้นนี้ตั้งอยู่บนเงื่อนไขของการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศให้หนังสือจดทะเบียนฟอร์ม 10 มีผลสำหรับหุ้นสามัญของบริษัทลีพ ไวร์เลส รวมทั้งขึ้นอยู่กับการเกิดเหตุการณ์บางเหตุการณ์ด้วย โดยทางคณะกรรมการบริษัทควอลคอมม์สงวนสิทธิ์ที่จะยกเลิกการประกาศแจกจ่ายหุ้นในเวลาใดก็ได้ก่อนหน้าจะมีการจัดสรรหุ้น ในขณะที่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทควอลคอมม์ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสดหรือต้องตัดสินใจในเรื่องใดต่อหุ้นบริษัทลีพ ไวร์เลสที่ตนเองได้รับ
การจัดสรรหุ้นนี้จะถือเป็นการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นบริษัทควอลคอมม์ในจำนวนที่เท่ากับราคาตลาดที่เป็นธรรมต่อหุ้นสามัญของบริษัทลีพ ไวร์เลสที่ได้รับ โดยกำหนดจากค่าเฉลี่ยของราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดในวันที่มีการจัดสรรหุ้น ส่วนหลักทรัพย์บุริมสิทธิ์ trust convertible ของบริษัทควอลคอมม์นั้นจะได้รับการปรับใหม่ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการแยกกิจการ เพื่อที่ว่าเมื่อมีการแปลงสภาพหลักทรัพย์แล้ว ผู้ถือจะได้รับหุ้นสามัญของบริษัทลีพ ไวร์เลส 1 หุ้นต่อทุก ๆ 4 หุ้นของบริษัทควอลคอมม์
ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการจัดสรรหุ้นแล้ว บริษัทลีพ ไวร์เลสจะครอบครอง, จัดการ, สนับสนุนและประกอบกิจการในโครงการร่วมลงทุนและหุ้นที่มีอยู่ในบริษัทเปกาโซ เทเลโคมูนิคาซิออนเนส (เม็กซิโก), เมโทรไซวาส ลิมิเต็ด (รัสเซีย) และออร์เรนโกรฟ อินเวสท์เมนท์ ลิมิเต็ด (รัสเซีย), ชิลีแซท เทเลโฟเนีย เพอร์โซนัล (ชิลี), เชส เทเลคอมมูนิเคชันส์ อิงค์ (สหรัฐ), ออซ โฟน (ออสเตรเลีย), และบางธุรกิจที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา
บริษัทควอลคอมม์จะยังคงถือครองใบสำคัญแสดงสิทธิ์เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 5,500,000 หุ้นของบริษัทลีพ ไวร์เลส หรือประมาณเท่ากับ 18 % ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของบริษัทลีพ ไวร์เลสในวันจัดสรรหุ้น โดยสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ในระยะเวลา 10 ปีหลังจากการจัดสรรหุ้น
บริษัทควอลคอมม์จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้กับบริษัทที่ดำเนินงานให้กับบริษัทลีพ ไวร์เลสต่อไปและจะยังครอบครองสิทธิ์ภายใต้ข้อตกลงจัดหาอุปกรณ์ที่ทำไว้กับบริษัทเหล่านั้นด้วย ทั้งนี้ นายฮาร์วีย์ พี. ไวท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตประธานบริษัทควอลคอมม์ จะทำหน้าที่เป็นประธาน, ซีอีโอ และประธานกรรมการบริษัทลีพ ไวร์เลส อินเตอร์เนชันแนล โดยขณะนี้นายไวท์กำลังดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัทควอลคอมม์ แต่จะลาออกจากตำแหน่งนี้ก่อนจะถึงวันจัดสรรหุ้น นอกจากนี้ นายโธมัส เจ.เบอร์นาร์ด ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปแผนกโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารเคลื่อนที่ของบริษัทควอลคอมม์ จะดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารบริษัทลีพ ไวร์เลสด้วย
การจัดสรรหุ้นบริษัทลีพ ไวร์เลสจะดำเนินการตามที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งข้อมูล (Information Statement) ที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์เหล่านี้ซึ่งได้มีการยื่นส่งหนังสือดังกล่าวต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) แล้วแต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ หลักทรัพย์เหล่านี้ไม่อาจนำออกขายได้ และไม่อาจเสนอซื้อได้ก่อนหน้าหนังสือแจ้งข้อมูลจะมีผลบังคับใช้
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่ได้กระตุ้นให้มีการเสนอขายหรือมีการเสนอซื้อ หรือให้มีการขายหลักทรัพย์เหล่านี้ในลักษณะใดที่อาจทำให้การเสนอขาย, การเสนอซื้อ หรือการขายกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายก่อนหน้าการจดทะเบียนหรือการมีคุณสมบัติสมบูรณ์ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์
สำเนาของหนังสือแจ้งข้อมูลของบริษัทบริษัทลีพ ไวร์เลสที่ได้มีการปรับปรุงแล้วสามารถขอรับได้จากเว็บไซท์ของ SEC ที่ http://www.sec.gov/edgarhp.htm หรือจากการโทรศัพท์ติดต่อแผนกความสัมพันธ์นักลงทุนระหว่างประเทศของบริษัทลีพ ไวร์เลสที่หมายเลข 1-619-658-4260
บริษัทควอลคอมม์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซานดิเอโกนั้น ได้พัฒนา, ผลิต,จำหน่าย, ให้ใบอนุญาต และดำเนินการระบบการสื่อสารและผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำบนพื้นฐานของเทคโนโลยีไร้สายระบบดิจิตัลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ขอบเขตผลิตภัณฑ์หลักๆของบริษัทได้แก่ ระบบ OmniTRACS (R) (ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมบนสถานีภาคพื้นดิน ซึ่งจะให้บริการรายงานตำแหน่งและข้อมูลทั้งส่งไปและตอบกลับ), ระบบการสื่อสารแบบไร้สายและผลิตภัณฑ์ในระบบ CDMA, การพัฒนาระบบ Globalstar (TM) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบวงโคจรระดับต่ำ
นอกเหนือจากนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆของบริษัทยังรวมถึง Eudora Pro (TM) ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์สำหรับการส่งข้อความทางอิเล็คทรอนิคส์, ผลิตภัณฑ์ ASIC, และอุปกรณ์รวมทั้งระบบสื่อสารสำหรับรัฐบาลและลูกค้าในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก
สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของควอลคอมม์นั้นสามารถเปิดดูได้ที่เว็บไซด์ของบริษัทที่ http://www.qualcomm.com
บริษัทลีพ ไวร์เลส อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซานดิเอโกนั้น เป็นบริษัทการสื่อสารเคลื่อนที่ระดับโลกที่ใช้เครือข่าย CDMA ในตลาดที่มีศักยภาพทางการเติบโตที่แข็งแกร่ง และด้วยการร่วมมือกับหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ บริษัทลีพ ไวร์เลสกำลังสร้างระบบการสื่อสารร่วมทั้งแบบติดตั้งและแบบเคลื่อนที่ในเม็กซิโก, ชิลี, ออสเตรเลีย,รัสเซีย และสหรัฐ ทั้งนี้ ในขณะที่โลกกำลังหันมาพึ่งพาการสื่อสารทางคลื่นสัญญาณมากยิ่งขึ้น บริษัทลีพ ไวร์เลสเชื่อว่า CDMA คือเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเพิ่มพูนความหนาแน่นทางการโทรคมนาคมซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในทุก ๆ การลงทุนของบริษัทลีพ ไวร์เลส บริษัทได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการเครือข่าย ซึ่งรวมเอาความเชี่ยวชาญในตลาดระหว่างประเทศเข้ากับความเชี่ยวชาญทางเทคนิคใน CDMA นอกจากนี้ บริษัทลีพ ไวร์เลสมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ตลาดเกิดใหม่ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากโครงสร้างพื้นฐานทางการโทรคมนาคมที่มีความน่าเชื่อถือ, คุ้มทุน,และมีคุณภาพสูงด้วย
นอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้วข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่รวมถึงความเสี่ยงที่มาพร้อมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการจัดสรรหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์, การขาดประวัติทางการดำเนินงานของบริษัทลีพ ไวร์เลส, ความไม่แน่นอนของอัตราการทำกำไรของบริษัทลีพ ไวร์เลสในอนาคต, ความเสี่ยงในระดับระหว่างประเทศและการเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางเศรษฐกิจในตลาดต่าง ๆ ที่ควอลคอมม์เปิดดำเนินการและที่บริษัทลีพ ไวร์เลสอาจเปิดดำเนินการ ความเสี่ยงเหล่านี้และความเสี่ยงอื่น ๆ ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท ซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา และ Form 10-Q ฉบับล่าสุด รวมทั้งในหนังสือจดทะเบียนฟอร์ม 10 ที่บริษัทลีพ ไวร์เลสได้ยื่นส่งมาพร้อมกับข้อเสนอการจัดสรรหุ้น
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS, CabCARD และ Eudora Pro ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-จพ/กก--

แท็ก AsiaNet   ปันผล   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ