ASIANET: ไอแม็กซ์ประกาศข้อตกลงสร้างโรงภาพยนตร์ 3 มิติ 600 ที่นั่งในกรุงเทพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 1998 12:46 —Asianet Press Release

โตรอนโต้--15 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้บริษัทไอแม็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศถึงการลงนามในข้อตกลงการสร้างโรงภาพยนตร์ IMAX แบบ 3 มิติ ขนาด 600 ที่นั่งในกรุงเทพฯ โดยโรงภาพยนตร์แห่งนี้จะดำเนินการโดยบริษัทซีนีมา พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทออสเตรเลียที่ได้รับใบอนุญาตจากไอแม็กซ์ และบริษัทซีนีเพล็กซ์ คอมพานี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดำเนินการโรงภาพยนตร์และค้าปลีกในไทย
การลงนามในครั้งนี้ได้สะท้อนถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมบันเทิงในเอเชียและในไทย แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในภูมิภาคจะชะลอตัวลงก็ตาม โดยโรงภาพยนตร์แห่งนี้จะเป็นโรงภาพยนต์ IMAX แห่งแรกในไทย และมีกำหนดเปิดบริการในฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งนายริช เกลฟอนด์ ซีอีโอร่วมของไอแมกซ์ได้กล่าวว่า "แม้ว่าสภาวะตลาดการเงินจะย่ำแย่ลง แต่เราก็มองว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับไอแมกซ์ ในขณะที่โอกาสด้านอสังหาริมทรัพย์ได้มีมากขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา ซึ่งเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ทั้งบริษัทซีนีเพล็กซ์และบริษัทซีนีมา พลัสมีความเห็นในเรื่องตลาดตรงกับเรา และได้เข้ามาลงทุนในเทคโนโลยีของไอแม็กซ์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับตลาดที่มีศักยภาพสูงนี้
เมื่อปีที่แล้วศูนย์กลางความบันเทิงของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ใกล้เอกมัย เป็นแห่งแรกที่มีโรงภาพยนตร์ motion simulation ของไอแม็กซ์ในไทย ส่วนบริษัทซีนีมา พลัสนั้นเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจดำเนินการโรงภาพยนตร์ของไอแม็กซ์ในตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ และเอเชีย
นอกเหนือจากโรงภาพยนตร์พานาโซนิค ไอแม็กซ์ เธียเตอร์ที่ดาร์ลิง ฮาร์เบอร์แล้ว บริษัทซีนีมา พลัสก็กำลังดำเนินการก่อสร้าง และมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างโรงภาพยนตร์ไอแม็กซ์อีก 4 แห่ง รวมทั้งกำลังวางแผนที่จะจัดตั้งและดำเนินการโรงภาพยนตร์ไอแม็กซ์ถึง 8 แห่งในออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และเอเชียภายใน 5 ปีข้างหน้า
ส่วนบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งได้ตั้งขึ้นมาประมาณ 40 ปีแล้ว ได้ดำเนินการในด้านธุรกิจบันเทิง, ค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์ โดยทางบริษัทมีจอภาพยนตร์ 75 แห่งในไทย และอีก 50 แห่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ทั้งนี้ เมื่อรวมบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์แล้ว ในขณะนี้ไอแม็กซ์ได้ทำสัญญากับบริษัทพาณิชย์ 14 แห่งอันได้แก่ : Major Cineplex, Bofiscope UFA ของเยอรมนี, Gaumont Cinemas ของฝรั่งเศส, Cinemark USA, Cineplex Odeon, Edwards Theatres, Empire Theatres, Famous Players (บริษัทในเครือของ Viacom Inc.), Krikorian Premiere Theatres, Marcus Theatres Corporation, Muvico Entertainment, Regal Cinemas และ Sony
บริษัทไอแม็กซ์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 มีประสพการณ์ด้านภาพยนตร์อย่างมาก โดยเมื่อปีที่แล้วทางบริษัทได้รับรางวัลออสก้าร์สาขาความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคจากสถาบัน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ซึ่งรางวัลนี้ได้แสดงถึงการยอมรับความคิดริเริ่มของไอแม็กซ์ในการสร้าง 1 ในระบบการจับภาพและการฉายภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของโลก รวมทั้งการยอมรับว่าทางบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมสำคัญในด้านความบันเทิง
นับจนถึงวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมามีโรงภาพยนตร์ของไอแม็กซ์กว่า 150 แห่งใน 22 ประเทศ ซึ่งรวมถึงโรงภาพยนตร์ไอแม็กซ์ของ 31 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอันได้แก่ ในฮ่องกง; สิงคโปร์; กรุงโซล และเทจอนในประเทศเกาหลีใต้; กรุงไทเป และไทชุงในไต้หวัน; กรุงจาการ์ต้าในอินโดนีเซีย; โรงภาพยนตร์ 4 แห่งในออสเตรเลีย และโรงภาพยนตร์ 17 แห่งในญี่ปุ่น ในขณะที่มีระบบโรงภาพยนตร์กว่า 65 แห่งที่มีกำหนดเปิดให้บริการใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยทางไอแม็กซ์ได้เป็นพันธมิตรและมีความสัมพันธ์ทางกลยุทธ์กับบริษัทรายใหญ่บางแห่งในโลก ที่รวมถึง Sony Corporation, Caesars World, Circus Circus Enterprises, Ogden Corporation, Famous Pla-yers Inc. (บริษัทในเครือของ Viacom Inc.) และ Regal Cinemas, Inc.
ทั้งนี้ มีผู้ชมกว่า 500 ล้านคนที่ได้ใช้บริการโรงภาพยนตร์ของไอแม็กซ์นับตั้งแต่ที่ได้เปิดให้บริการในปี 1970 ซึ่งเฉพาะปี 1996 เพียงปีเดียวมีผู้ใช้บริการโรงภาพยนตร์ของไอแม็กซ์กว่า 60 ล้านคนทั่วโลก --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ