ASIANET : นายกฯออสซี่ยืนยันความมุ่งมั่นเข้ามีส่วนร่วมในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 1997 11:41 —Asianet Press Release

แคนเบอร์ร่า--13 พ.ย.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท
นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้ยืนยันถึงความตั้งใจของตนที่มีต่อการมีส่วนร่วมของออสเตรเลียในภูมิภาคเอเชีย โดยในการกล่าวสุนทรพจน์ของนายโฮเวิร์ดที่กรุงเมลเบิร์นในสัปดาห์นี้มีใจความว่า "ผมขอให้คำมั่นสัญญาอย่างชัดเจนที่จะผลักดันให้ออสเตรเลียเข้าไปมีส่วนร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น โดยเราจะร่วมแบ่งปันผลประโยชน์กับเพื่อนบ้านของเราในภูมิภาคที่มีความมั่นคงและมีความเจริญรุ่งเรืองและเรามีความกระตือรือร้นที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตให้กับภูมิภาคดังกล่าว"
นายโฮเวิร์ดยังได้อ้างถึงคำมั่นสัญญาในช่วงที่ผ่านมาของออสเตรเลียที่จะให้เงินช่วยเหลือมูลค่ามากถึง 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยและอินโดนีเซีย อันเป็นมาตรการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ทั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ออสเตรเลียเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของภูมิภาคเอเชีย
นายโฮเวิร์ดยังได้แสดงความพอใจที่ผู้นำต่างๆของเอเชียและสื่อมวลชนในภูมิภาคเอเชียต่างก็ยอมรับในคำมั่นสัญญาดังกล่าว โดยกล่าวว่า ออสเตรเลียได้แสดงออกจากความรู้สึกของการมีส่วนรับผิดชอบซึ่งกันและกันในภูมิภาคซึ่งเป็นรากฐานของชุมชน
นายโฮเวิร์ดได้เน้นว่า"ความสำเร็จของออสเตรเลียในการสร้างชาติที่มีพลัง,มีความหลากหลาย, ใจกว้างและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้น เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และเป็นไฟนำทางในภูมิภาคและในโลก ซึ่งผู้ที่แสวงหาหนทางที่จะทำลายความสำเร็จดังกล่าวเป็นผู้ที่สร้างความเสียหายให้กับออสเตรเลียอย่างใหญ่หลวง"
ทั้งนี้ นายโฮเวิร์ดได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในวันทหารผ่านศึกเพื่อเป็นเกียรติให้กับนายเอ็ดเวิร์ด (แวรี่) ดันล็อป ซึ่งเป็นทั้งวีรบุรุษสงคราม, ศัลยแพทย์และนักกีฬาของออสเตรเลีย โดยนายดันล็อปถือเป็นผู้นำสำหรับสมาคมเอเชีย-ออสเตรเลียและเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในฐานะศัลยแพทย์ในโครงการช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของออสเตรเลียในประเทศต่างๆของเอเชีย โดยนายดันล็อปได้เสียชีวิตลงในปี1993
"ดันล็อปเข้าใจดีว่าความเป็นเพื่อนบ้านนั้นไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยทางภูมิศาสตร์แต่อยู่ที่การปฏิบัติ และการเป็นเพื่อนบ้านนั้นหมายถึงการเคารพในคุณภาพและวัฒนธรรมของผู้อื่น"นายโฮเวิร์ดกล่าว--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-ปส/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ