ASIANET: แอมเวย์ เอเชียประกาศระงับจ่ายเงินปันผลหลังผลประกอบการลด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 1998 11:30 —Asianet Press Release

ฮ่องกง--15 ต.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทแอมเวย์ เอเชีย แปซิฟิค ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางคณะกรรมการบริหารของบริษัทได้สั่งระงับการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสของทางบริษัท อันเป็นผลมาจากการลดลงของผลประกอบการในตลาดที่สำคัญหลายแห่ง และมีความจำเป็นที่บริษัทแอมเวย์ ไชน่าจะต้องสำรองเงินสดที่มีอยู่ไว้สำหรับความต้องการเงินทุนที่ได้วางแผนไว้
นายสตีฟ แวน แอนเดล ประธานบริษัทได้กล่าวว่า "เป็นการเห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้เป็นแนวทางที่เราไม่ประสงค์ที่จะนำมาใช้เป็นอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 1998 ของเรา ซึ่งแม้จะเป็นไปตามการคาดการณ์ที่เราได้ประกาศไปนั้น แต่ก็ไม่ได้แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ และเมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งเวลาและเงินทุนที่เราต้องใช้ในการดำเนินกิจการของเราในประเทศจีนให้มีศักยภาพเต็มที่นั้น เราเชื่อว่าจะเป็นการรอบคอบที่จะสำรองเงินสดไว้ในเวลานี้"
ทั้งนี้ บริษัทแม่จะได้รับเงินสดหมุนเวียนส่วนใหญ่จากเงินปันผลของบริษัทในเครือส่วนการลดลงของผลกำไรนั้นเป็นผลเบื้องต้นมาจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ทรุดตัวในไทยและมาเลเซียซึ่งปกติแล้วเป็นประเทศที่ให้ผลกำไรมากที่สุดต่อบริษัท และจากสถานะเงินสดของบริษัทที่ลดลง
นอกจากนี้ บริษัทแอมเวย์ ไชน่าซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ประเทศจีนได้ทำการขอยืมเงินทุนในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีงบการเงิน 1998 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัททั้งในระหว่างและภายหลังจากการที่รัฐบาลจีนได้สั่งระงับการดำเนินธุรกิจเป็นระยะเวลา 3 เดือน และการจ่ายเงินปันผลไตรมาสที่ 3 นั้นส่งผลให้มีการขอยืมเงินทุนระยะสั้นมูลค่า 16.4 ล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีงบการเงิน และจะต้องมีการขอยืมเงินอีกเพื่อรักษาระดับเงินปันผลให้เท่ากับครั้งก่อน
สำหรับเงินปันผลในไตรมาสที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ระดับ 0.22 ดอลลาร์ และไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับเงินปันผลรายไตรมาสที่ประกาศไปในช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงิน 1997 ส่วนผลประกอบการของบริษัทในปีงบการเงิน 1998 และการคาดการณ์ของบริษัทสำหรับปีงบการเงิน 1999 นั้นจะเปิดเผยในวันที่ 20 ต.ค.นี้
บริษัทแอมเวย์ เอเชีย แปซิฟิก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง เป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวสำหรับบริษัทแอมเวย์ คอร์ปอเรชั่นในออสเตรเลีย, บรูไน, จีน, มาเก๊า, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ไต้หวัน และไทย โดยทางบริษัทแอมเวย์ เอเชีย แปซิฟิก เป็น 1 ในบริษัทขายตรงรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เมื่อพิจารณาถึงยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของแอมเวย์ที่เสนอผ่านทางผู้จัดจำหน่ายหลัก โดยมีผู้จัดจำหน่ายอิสระประมาณ 667,000 ราย ณ วันที่ 31 ส.ค.ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ทางบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (AAP) และตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (AMW) หากท่านต้องการทราบรายละเอียดข่าวประชาสัมพันธ์และรายงานผลประกอบการต่อทาง SEC นั้นสามารถดูได้จากระบบอินเตอร์เน็ทที่ http//www.aap-amway.com-- จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ