ASIANET: ซีเอ็มเอสเอเนอร์จี้เข้าถือหุ้น 50 % ในโรงไฟฟ้าในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 1998 13:32 —Asianet Press Release

มิชิแกน--31 มี.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้บริษัทซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้ คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศว่า ทางบริษัทได้เข้าถือหุ้น 50 % ในโรงไฟฟ้าขนาดกำลัง 300 เมกะวัตต์ที่ในปัจจุบันนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในไทย
สำหรับการลงทุนในการเข้าซื้อหลักทรัพย์เป็นมูลค่า 60 ล้านดอลล่าร์สหรัฐนี้ บริษัทซีเอ็มเอส เจเนอเรชั่น โค ได้เข้าครอบครองหุ้นของกลุ่มบริษัทซุน ฮั่ว เส็ง (SHS) กรุ๊ป โดยได้เข้าร่วมเป็นเจ้าของครึ่งหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน 2 ยูนิตที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 304 นิคมอุตสาหกรรมในจ.ปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯไปทางตะวันออก 140 กิโลเมตร โดยโรงไฟฟ้ามีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปีหน้า
นายเดวิด ดับบลิว วีเวอร์ รองประธานและกรรมการผู้จัดการสำนักงานส่วนภูมิภาคของบริษัทซีเอ็มเอสในสิงคโปร์ได้กล่าวว่า "เศรษฐกิจของไทยกำลังฟื้นตัวขึ้น และเราปรารถนาที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวดังกล่าาว โดยตลาดพลังงานในปัจจุบันของไทยได้เสนอโอกาสที่น่าดึงดูดใจในการทำการลงทุนอย่างต่อเนื่องในระยะยาวเช่นนี้ นอกจากนี้ เรามีความยินดีในการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทที่ดีอย่างเช่นบริษัท SHS Group และเราหวังว่าจะมีความสัมพันธ์ในระยะยาวและมีการลงทุนต่อไปในการเป็นหุ้นส่วนกับ SHS Group"
การลงทุนนี้จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ให้กับผลประกอบการของซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้เริ่มตั้งแต่ปีหน้า ด้านนายร็อดนี่ อี บูลองเชร์ ประธานบริษัทซีเอ็มเอส เจเนอเรชั่น โค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานอิสระของซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้ ได้กล่าวว่า "โรงไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุดนี้เป็นสินทรัพย์ระยะยาวที่จะทำให้เราสามารถขยายฐานการดำเนินงานในไทย โดยโรงไฟฟ้านี้จะจัดหาพลังงาน เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของไทยในปีต่อๆไป"
โรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย 2 ยูนิต แต่ละยูนิตมีขนาดกำลัง 150 เมกะวัตต์ จะขายพลังงานไฟฟ้า 60 % ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาระยะยาวของโครงการผู้ผลิตกระแสไฟฟ้ารายย่อย (SPP) และจะขายพลังงานในส่วนที่เหลือให้กับนิคมอุตสาหกรรมเลขที่ 304 นอกจากนี้ ทางโรงไฟฟ้าจะจัดหาพลังงานไอน้ำมากถึง 184 ตัน/ชั่วโมงภายใต้สัญญากับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆในนิคม ซึ่งรวมถึงโรงงานเยื่อกระดาษและกระดาษแห่งหนึ่งที่อยู่ถัดจากโรงไฟฟ้า
ทั้งนี้ บริษัทฟอสเตอร์-วีลเลอร์ จะจัดหาเครื่องต้มน้ำให้กับโรงไฟฟ้า, บริษัทจีอีซี อัลสธอม จะจัดหากังหันไอน้ำ และบริษัทเอซี บราวน์ โบเวอรี จะจัดหาระบบและอุปกรณ์ควบคุม โดยการเข้าครอบครองหุ้นในโรงไฟฟ้าเนชั่นแนล พาวเวอร์ ซัพพลายนี้ เป็นการลงทุนทางธุรกิจครั้งที่ 2 ของซีเอ็มเอสในประเทศไทย ซึ่งซีเอ็มเอส เจเนอเรชั่น ได้ดำเนินการและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติขนาดกำลัง 170 เมกะวัตต์ ที่เป็นของบริษัทอมาตา-เอ็คโค จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะกง 2 นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว
บริษัทซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทพลังงานระหว่างประเทศซึ่งมีสินทรัพย์เป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลล่าร์ และมียอดขาย 5 พันล้านดอลล่าร์ โดยมีการดำเนินการทั่วสหรัฐ และใน 18 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประกอบธุรกิจในด้านสาธารณูปโภคไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ, การผลิตพลังงานอิสระ, ท่อส่งและการเก็บก๊าซธรรมชาติ, การสำรวจและการผลิตน้ำมันและก๊าซ และการจัดจำหน่ายพลังงาน, บริการ และการค้า โดยบริษัทในเครือที่สำคัญของซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้ คอร์ปอเรชั่น ได้แก่ บริษัทคอนซูเมอร์ส เอเนอร์จี้ ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่ที่สุดของมิชิแกน และเป็นบริษัทก๊าซและไฟฟ้ารวมกันรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอเมริกา ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับซีเอ็มเอส เอเนอร์จี้นั้น สามารถดูได้ในระบบอินเตอร์เน็ทผ่านทางเวิลด์ วายด์ เว็บ ตามที่อยู่ดังต่อไปนี้: http://www.cmsenergy.com/ --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ