ASIANET: มูดี้ส์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบ.ทรานส์ เรลที่ระดับ Prime-2

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 1997 15:53 —Asianet Press Release

เวลลิงตัน--18 ธ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
บริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ประกาศวานนี้ว่า บริษัทมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ Prime-2 ให้กับบริษัททรานส์ เรลโฮลดิ้งส์ จำกัด และได้จัดอันดับ Baa1 ให้กับตราสาร Pass Through Certificates ของบริษัททรานส์ เรล ไฟแนนซ์ จำกัด
หุ้นของบริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ภายใต้สัญลักษณ์ TRH ส่วนตราสาร American Depository Shares (ADS) ของบริษัทนั้น มีการซื้อขายในตลาด Nasdaq National Market System ภายใต้สัญลักษณ์ TNZRY (ตราสาร ADS 1 ใบเท่ากับหุ้น 3 หุ้น) ทั้งนี้ บริษัททรานส์ เรล เป็นบริษัทขนส่งสินค้าหลากหลายระบบและเป็นบริษัทจัดจำหน่ายชั้นนำของนิวซีแลนด์ และยังเป็นผู้ประกอบกิจการทางรถไฟเพื่อการพาณิชย์เพียงแห่งเดียวที่ให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารโดยใช้ทางรถไฟความยาว 3,900 กม. (2,400 ไมล์), รถไฟราว 360 ขบวน, ตู้บรรทุกสินค้า 6,700 ตู้, ตู้โดยสาร 130 ตู้, ตู้รถไฟโดยสารขับเคลื่อนเอง 170 ตู้, ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการขนส่งทางเรือ 2,600 ตู้ และเรือเฟอร์รี่ไปกลับระหว่างเกาะเหนือและเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ 3 ลำด้วยกัน
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูได้จากข่าวประชาสัมพันธ์จากบริษัทมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ที่ประกาศที่กรุงนิวยอร์ค เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งมีเนื้อความดังต่อไปนี้:
บริษัทมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้จัดอันดับ Prime-2 ให้กับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของบริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด (หรือบริษัททรานส์ เรล) ซึ่งกำลังวางแผนจะออกตราสารทางการพาณิชย์ในรูปสกุลเงินดอลล่าร์นิวซีแลนด์ นอกจากนี้ บริษัทมูดี้ส์ยังได้จัดอันดับ Baa1 ให้กับตราสาร Pass Through Certificates รุ่น Series 1996 ของบริษัททรานส์ เรล ไฟแนนซ์ จำกัด ซึ่งมีมูลค่าราว 74.5 ล้านดอลล่าร์ โดยการจัดอันดับในครั้งนี้พิจารณาจากการรับประกันการชำระเงินอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยบริษัททรานส์ เรล จำกัด (หุ้นทั้งหมดของบริษัทนี้อยู่ในความครอบครองของบริษัททรานส์ เรล โดยบริษัทนี้รับดำเนินงานด้านการพาณิชย์ทั้งหมด) และพิจารณาจากลักษณะ pass-through ของทรัสต์ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทมูดี้ส์ได้จัดอันดับให้กับหลักทรัพย์ของบริษัททรานส์ เรล, บริษัททรานส์ เรล ไฟแนนซ์ จำกัด หรือบริษัททรานส์ เรล จำกัด
อันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นจุดยืนของบริษัททรานส์ เรลในฐานะผู้ให้บริการรถไฟเพื่อการพาณิชย์เพียงรายเดียวในนิวซีแลนด์ และยังสะท้อนให้เห็นความสำคัญของการขนส่งทางรถไฟอย่างมีประสิทธิภาพที่มีต่อประเทศนิวซีแลนด์, กำไรจากการดำเนินงานที่ได้จากการแปรรูปกิจการอย่างมีระบบที่ดี รวมทั้งโครงสร้างด้านทุนของบริษัทซึ่งมีระดับเงินกู้ปานกลางด้วย ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า ช่องทางในการยกระดับสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งรวมถึง multi-year Cash Advance Facility ด้วยนั้นจะเพียงพอสำหรับรองรับการออกตราสารเพื่อการพาณิชย์ของทางบริษัท
บริษัททรานส์ เรล ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 1993 โดยกลุ่มบริษัทข้ามชาติ ซึ่งรวมถึงบริษัทวิสคอนซิน เซ็นทรัล ทรานสปอร์เทชั่น คอร์ปอเรชั่น (หรือบริษัทวิสคอนซิน เซ็นทรัล) และหุ้นส่วนทางการเงินอีกจำนวนหนึ่ง โดยกลุ่มบริษัทข้ามชาตินี้ได้ซื้อกิจการนิวซีแลนด์ เรล มาจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ หลังจากที่ในช่วงทศวรรษก่อนนั้น ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ดำเนินโครงการมากมายเพื่อปรับกิจการขนส่งสินค้าของรัฐบาลให้เป็นไปในเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อเตรียมแปรรูปกิจการเหล่านี้ให้เป็นของเอกชน
แผนปรับโครงสร้างดังกล่าวนี้ (ซึ่งรวมถึงการลดจำนวน head count ลงกว่า 75 %, การปิดเส้นทางที่มีการใช้งานต่ำ, การเลิกใช้รถบรรทุกสินค้าที่ไม่ทำกำไร และการเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อการให้บริการลูกค้า) ได้ทำให้อัตราการผลิตของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นมาก และทำให้กำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในช่วงที่มีการแปรรูปกิจการ
หลังจากกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่นำโดยบริษัทวิสคอนซิน เซ็นทรัล ได้ซื้อกิจการนี้มาแล้ว ทางกลุ่มได้นำแนวคิดทางการบริหารของทางกลุ่มมาใช้ โดยเน้นไปที่บริการอย่างยอดเยี่ยมที่ให้กับลูกค้า และอัตราผลผลิตจากพนักงานที่ระดับสูง นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังเร่งดำเนินโครงการที่ค้างอยู่บางโครงการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการยกระดับระบบให้สัญญาณและระบบราง และขยายแนวทางการใช้ประโยชน์จากพาหนะที่มีอยู่ให้กว้างออกไป
ด้วยแนวทางการปรับปรุงดังกล่าวนี้เอง อัตราการดำเนินงานและสถิติสำคัญทางการดำเนินงานอื่นๆ ของบริษัททรานส์ เรล ได้เพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับใกล้เคียงกับของบริษัทรถไฟชั้นหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ (North American Class I) และทางมูดี้ส์คาดหวังว่า ประสิทธิภาพทางการดำเนินงานของบริษัทจะได้รับการปรับปรุงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะกลาง
บริษัททรานส์ เรล ได้รวมเครือข่ายการขนส่งในนิวซีแลนด์ ซึ่งประกอบด้วยทางรถไฟความยาวราว 2,400 ไมล์, ขบวนรถไฟขนส่งสินค้า 350 ขบวน, รถบรรทุก 500 คัน และเรือเฟอร์รี่ไปกลับ 3 ลำเข้าด้วยกัน ซึ่งส่งผลให้บริษัทนี้กลายเป็นบริษัทขนส่งหลากหลายระบบที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ รายรับราว 70 % ของบริษัททรานส์ เรล มาจากการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ส่วนที่เหลืออีก 30 % มาจากเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะและจากการขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟ
คาดว่าสินค้าการเกษตร, อาหาร และสินค้าจากป่าไม้จะเป็นสินค้าที่มีการขนส่งในปริมาณมากในอนาคต เช่นเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อการส่งออก ซึ่งต้องการเครือข่ายรถไฟภายในประเทศที่เชื่อถือได้ในการขนย้ายสินค้าไปยังเมืองท่าได้ทันเวลา ทั้งนี้ บริษัททรานส์ เรล เป็นผู้ให้บริการรถไฟขนาดใหญ่เพียงรายเดียวในนิวซีแลนด์ และทางมูดี้ส์คาดว่า บริษัททรานส์ เรลจะได้รับส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นผ่านทางการปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การขนส่งทางรถบรรทุกจะเสียส่วนแบ่งไปให้กับการขนส่งทางรถไฟเนื่องจากความสามารถในการพัฒนาเครือข่ายทางหลวงในนิวซีแลนด์มีขอบเขตจำกัด
หลังจากการแปรรูปกิจการเป็นของเอกชน บริษัททรานส์ เรลได้ปรับปรุงโครงสร้างด้านทุนผ่านทางการกันกำไรและการเปิดขายหุ้นในตลาดโลกในช่วงปีก่อน ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าบริษัททรานส์ เรล ได้วางแผนจะเพิ่มรายจ่ายด้านทุนให้สูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการซื้อเรือเฟอร์รี่และตู้บรรทุกสินค้าใหม่ และในส่วนของการยกระดับคุณภาพทางรถไฟก็ตาม แต่บริษัทมูดี้ส์คาดการณ์ว่า บริษัททรานส์ เรลจะยังดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างรอบคอบด้วยสถิติการปกป้องหนี้สินอย่างแข็งแกร่งในระยะกลาง
ในขณะที่เป็นที่คาดกันว่าบริษัททรานส์ เรลจะยังคงได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจนิวซีแลนด์โดยรวม และมีอัตราการเติบโตสูงสุดในขอบเขตจำกัด ทางมูดี้ส์ได้คาดการณ์ว่า บริษัททรานส์ เรลจะแสวงหาโอกาสการลงทุนในโครงการแปรรูปกิจการรถไฟภายนอกประเทศนิวซีแลนด์ เช่นที่ทางบริษัทเพิ่งลงทุนในบริษัท ทาสเรล (Tasrail) ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟขนาดเล็กในออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ และทางมูดี้ส์คาดอีกด้วยว่า บริษัททรานส์ เรล จะดำเนินการลงทุนประเภทนี้ผ่านทางการจัดตั้งกลุ่มบริษัทข้ามชาติร่วมกับนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญอื่นๆ
ในขณะที่หุ้นของบริษัททรานส์ เรล อาจเพิ่มความเสี่ยงทางการเงินและทางการดำเนินงานให้กับบริษัทในระยะอันใกล้นี้ แต่การลงทุนในขนาดปานกลางยังคงสามารถกระทำให้สำเร็จได้ภายในอันดับที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ บริษัททรานส์ เรล ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทในประเทศนิวซีแลนด์ภายใต้กฎหมายบริษัท (Companies Act) ปี 1993 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเวลลิงตัน และบริษัททรานส์ เรลเป็นผู้ประกอบการเครือข่ายรถไฟเพียงแห่งเดียวในนิวซีแลนด์ที่ให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร รวมทั้งให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะและให้บริการรถบรรทุกด้วย--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-จพ/กช--

แท็ก AsiaNet   ไฟแนนซ์   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ