ASIANET: อัลแคนอลูมิเนียมรายงานรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นสำหรับปี 97

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 1998 16:07 —Asianet Press Release

มอนทรีอัล--22 ม.ค.--ซีเอ็นดับบลิว-เอเชียเน็ท
บริษัทอัลแคน อลูมิเนียม จำกัด ได้รายงานถึงรายได้สุทธิที่ระดับ 485 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงรายได้พิเศษ 17 ล้านดอลล่าร์สำหรับปีที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับระดับ 410 ล้านดอลล่าร์สำหรับปี 1996 โดยหลังจากที่ได้หักเงินปันผลหุ้นบุริมสิทธิ์ไปแล้ว รายได้สุทธิต่อหุ้นสามัญสำหรับปีดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 2.09 ดอลล่าร์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.74 ดอลล่าร์สำหรับในปีก่อน
รายได้พิเศษ 17 ล้านดอลล่าร์หลังการหักภาษี (7 เซนต์ต่อหุ้น) ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา มาจากการขายส่วนหนึ่งของสัญญาจัดหากระแสไฟฟ้าให้กับบริษัทบี ซี ไฮโดร ซึ่งเป็นการลดมูลค่าสินทรัพย์ของโครงการเคมาโน คอมพลีชั่น โปรเจ็ค (เคซีพี)โดยนอกเหนือจากความมุ่งมั่นของรัฐบาลบริติช โคลัมเบีย ในการจัดหาพลังงานทดแทนในอัตราที่น่าดึงดูดใจสำหรับการขยายโรงหลอมที่อาจจะเกิดขึ้น การยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการเคซีพีได้ทำให้ทางบริษัทขายสิทธิ์ในการจัดหาพลังงานให้กับบริษัทบี ซี ไฮโดรภายใต้สัญญาที่ยังดำเนินอยู่
นายฌาร์กส์ บูกี ประธานและซีอีโอของอัลแคน อลูมิเนียม ได้กล่าวถึงผลประกอบการของปีงบการเงินนี้ว่า "ปี 1997 เป็นปีที่มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานทางอุตสาหกรรมได้แสดงถึงการปรับตัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอจนกระทั่งวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในเอเชียเกิดขึ้น โดยการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในเอเชียกำลังส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ทั่วโลกสำหรับอลูมิเนียม และการปรับตัวลงของราคาอลูมิเนียมเมื่อไม่นานมานี้ก็อาจจะไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ในระยะอันใกล้ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์สำหรับผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่งในอเมริกาเหนือ,ใต้ และยุโรป"
นายบูกีได้กล่าวต่อไปว่า "คาดว่าผลประกอบการยังคงปรับตัวขึ้น และได้มีการดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางกลยุทธ์ของเรา โดยข้อพิพาทโครงการเคซีพีได้จบสิ้นไปแล้ว ในขณะที่ได้มีความคืบหน้าอย่างมากในการเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรของทางบริษัท และกำลังมีการลงทุนเพื่อขยายศักยภาพในการรีดโลหะในบราซิล และเพื่อรักษาการจัดหาอลูมิเนียมต้นทุนต่ำในออสเตรเลียเอาไว้"
ผลประกอบการที่ดีขึ้นสำหรับปีงบการเงินนี้ได้สะท้อนถึงยอดขายที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การคิดราคาผลิตภัณฑ์เป็นเงินดอลล่าร์สหรัฐนั้นได้รับผลกระทบจากสกุลเงินยุโรปที่อ่อนตัวลง ซึ่งเมื่อเทียบกับเป้าหมาย Full Business Potential ในการเพิ่มฐานรายได้ในปี 1996 ในปริมาณ 300 ล้านดอลล่าร์ต่อปีหลังหักภาษีในกรอบระยะเวลา 3 ปี ทางบริษัทก็ประมาณว่า ได้มีการบรรลุเป้าหมายไป 1 ใน 3 โดยในผลประกอบการณ์ปี 1997 รายได้ที่ดีขึ้นนี้ในบางส่วนได้ชดเชยกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการติดตั้งพ็อตไลน์ที่โรงหลอมในอังกฤษของทางบริษัท และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบต่างๆ
สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว รายได้สุทธิก่อนที่จะมีรายได้พิเศษนั้นอยู่ที่ระดับ 129 ล้านดอลล่าร์ หรือ 56 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับระดับ 72 ล้านดอลล่าร์ หรือ 31 เซนต์/หุ้นในปีก่อน ทั้งนี้ รายได้จากยอดขายและการประกอบการสำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว อยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสที่ 3 แต่สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปี 1996 อยู่ 8 % ซึ่งก็ได้สะท้อนถึงปริมาณการซื้อขายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสในปีก่อน
ปริมาณผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโลหะของลูกค้าเอง อยู่ที่ระดับ 465,000 ตันในไตรมาสที่ 4 โดยสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปี 1996 อยู่ประมาณ 5 % แต่ต่ำกว่าในไตรมาสที่ 3 อยู่ 8 % ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนถึงปัจจัยตามฤดูกาล ปริมาณของผลิต
ผลกำไรจากการดำเนินการด้านวัตถุดิบและเคมีลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 3 แม้ว่าได้มีการส่งมอบอลูมิเนียมเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลประกอบการด้านเคมีที่อ่อนตัวลง ส่วนผลประกอบการที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 1996 นั้น ได้สะท้อนถึงราคาอลูมิเนียมที่สูงขึ้น สำหรับผลประกอบการจากธุรกิจหลักนั้น อยู่ในระดับสูงกว่าในไตรมาสที่ 3 อยู่ 9 % ซึ่งสะท้อนถึงการผลิตผลิตภัณฑ์โลหะที่สูงขึ้นและยอดขายตามฤดูกาลในอังกฤษ
นอกจากนี้ ผลประกอบการที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 1996 นั้น ยังสะท้อนถึงราคาโลหะที่สูงขึ้นด้วย ส่วนรายได้จากการประกอบการผลิตภัณฑ์โลหะได้ลดลงจากไตรมาสที่ 3 อันเป็นผลมาจากปริมาณการผลิตที่ลดลง แต่ยังคงแสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนถึงมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผลจากการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น
"สำหรับรายการอื่นๆและรายการระหว่างกลุ่ม"ได้รวมถึงการมีผลกำไรจากยอดขายโลหะระหว่างกลุ่ม โดยผลกำไรดังกล่าวอยู่ในระดับสูงในปี 1996 อันเป็นผลจากราคาโลหะที่ลดลงในช่วงนั้น สำหรับในปีที่ผ่านมา ผลกำไรจากยอดขายระหว่างกลุ่มยังไม่ได้รับการประเมินในขณะนี้ อันเป็นผลจากราคาโลหะและอลูมิเนียมที่สูงขึ้น รวมทั้งสต็อกคงคลังที่เพิ่มขึ้นด้วย
รายได้ด้านหลักทรัพย์สำหรับไตรมาสที่ 4 ได้สะท้อนถึงผลประกอบการของบริษัทอลูมิเนียม คอมพานี ซึ่งถือหุ้น 34.6 % โดยชาวอินเดียและรายได้คุ้มทุนจากบริษัทนิปปอน ไลท์ เมทัล คอมพานี (เอ็นแอลเอ็ม) ซึ่งถือหุ้น 45.6 % โดยอัลแคนในญี่ปุ่น ซึ่งรายได้สำหรับปีงบการเงินนี้ ได้รวมถึงรายได้พิเศษในไตรมาสที่ 3 ที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยของอัลแคนในเอ็นแอลเอ็ม
ภาษีรายได้จากการดำเนินการในแคนาดาในปี 1988-1991 ได้รับการประเมินใหม่โดยเจ้าหน้าที่ภาษีแคนาดา ซึ่งภาษีและอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับประเด็นการกำหนดราคาโอนย้ายและเรียกคืนได้ในประเทศอื่นๆ ในขณะที่เงินสำรองที่มีอยู่นั้น เพียงพอที่จะชดเชยกับปริมาณที่ไม่สามารถเรียกคืนได้
สัดส่วนหนี้สินต่อหลักทรัพย์ในวันที่ 31 ธ.ค.ปีที่ผ่านมาที่ระดับ 23:77 นั้น ไม่เปลี่ยนแปลงจากทั้งเดือนก.ย.และปีก่อนหน้านั้น โดยสัดส่วนเมื่อสิ้นปีได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 16:84 เมื่อมีการปรับให้สะท้อนถึงเงินสดที่มีอยู่เกิน ส่วนการลดลงของค่าใช้จ่ายในด้านดอกเบี้ยจากปี 1996 นั้น ส่วนใหญ่ได้สะท้อนถึงระดับหนี้สินโดยเฉลี่ยที่ลดลงในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับในปี 1996
ในแคนาดา รายได้สุทธิในการดำเนินการนั้น แทบจะไม่เปลี่ยนในช่วงไตรมาสที่ 3 แต่อยู่ในระดับสูงกว่าไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้านั้นอย่างมาก อันเป็นผลจากราคาโลหะหลักที่เพิ่มขึ้น ส่วนในสหรัฐนั้น ผลประกอบการอยู่ในระดับต่ำกว่าไตรมาสที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นผลจากปริมาณผลิตภัณฑ์เหล็กรีดที่ลดลง แต่ยังคงอยู่สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วอยู่มาก สำหรับในอเมริกาใต้นั้น รายได้สุทธิอยู่ในระดับสูงกว่าไตรมาสที่ 3 อันเป็นผลจากปริมาณเหล็กรีดแผ่นที่สูงขึ้นและสอดคล้องกับไตรมาสที่ 4 ของปี 1996
ส่วนในยุโรปนั้น รายได้สุทธิได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นผลจากผลกำไรจากการขายพลังงานตามฤดูกาลและการปรับภาษีที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในอังกฤษ โดยผลประกอบการเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดทำโรงหลอมใหม่ที่ระดับ 18 ล้านดอลล่าร์หลังหักภาษี ได้แสดงถึงการปรับตัวขึ้นอย่างมากในปี 1996
ด้านเอเชียและเอเชีย-แปซิฟิกนั้น ผลประกอบการอยู่สูงกว่าในไตรมาสที่ 3 ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายพิเศษ 30 ล้านดอลล่าร์อยู่เล็กน้อย ทั้งนี้ ข้อความในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ที่บรรยายถึงความตั้งใจ, ความคาดหวังหรือคาดการณ์ของทางบริษัทอาจจะเป็นถ้อยคำที่เป็นการประเมินภายใต้การตีความกฎหมายหลักทรัพย์
อย่างไรก็ดี ทางบริษัทขอเตือนว่า ข้อความประเมินดังกล่าวประกอบด้วยความเสี่ยงและความไม่แน่นอน และผลประกอบการของทางบริษัทอาจจะแตกต่างจากที่ได้กล่าวไว้หรือชี้นำไว้ในข้อความเหล่านั้น ซึ่งอาจจะมีการอ้างอิงในรายงาน Form 10-Q ฉบับล่าสุดที่ส่งให้กับก.ล.ต.สหรัฐ สำหรับการสรุปปัจจัยความเสี่ยงหลักๆ
ทั้งนี้ บริษัทอัลแคน อลูมิเนียม จำกัด เป็นบริษัทข้ามชาติที่ประกอบธุรกิจในทุกลักษณะในอุตสาหกรรมอลูมิเนียม โดยมีสำนักงานดำเนินการและสำนักงานขายในกว่า30 ประเทศและทางบริษัทเป็นหนึ่งในบริษัทอลูมิเนียมที่มีความเป็นสากลมากที่สุดในโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมรีดเรียบ
สำหรับในวันที่ 31 ธ.ค.ปีที่ผ่านมานั้น จำนวนหุ้นสามัญที่ยังคงค้างอยู่ที่ระดับ 227.3 ล้านหุ้น ในขณะที่จำนวนโดยเฉลี่ยของหุ้นสามัญคงค้างสำหรับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 227.3 ล้านหุ้น เมื่อเทียบกับระดับ 226.5 ล้านหุ้นในไตรมาสเดียวกันของปี 1996 --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ