ASIANET: บ.ไซโคลนเผยผลทดลองยา ZADAXIN มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 1998 13:58 —Asianet Press Release

แคลิฟอร์เนีย--1 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทไซโคลน ฟาร์มาซูติคอลส์ได้ประกาศผลการทดลองของบริษัทในเฟสที่ 3 ที่ประเทศไต้หวันซึ่งได้มีการตีพิมพ์ในรายงาน Hepatology (พ.ค. 1998) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายา ZADAXIN thymosin alpha 1 มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยในการใช้รักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง และที่สำคัญก็คือ อัตราการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสอย่างสมบูรณ์ของยา ZADAXIN (การเปลี่ยนแปลงจากไวรัสตับอักเสบบีจากบวกเป็นลบและสารกระตุ้นการสร้างแอนตี้-บอดี้ไวรัสตับอีกเสบบี อีจากบวกเป็นลบ) ในการศึกษานั้น ยังคงเพิ่มขึ้น แม้เมื่อวัดในรอบ 1 ปีหลังจากสิ้นสุดการทดลองก็ตาม
สำหรับรายงานข้อมูลขั้นต้นของการทดลองซึ่งเขียนขึ้นโดยศาสตราจารย์ยัน-ฟาง เหลียว และทีมงานของเขาจากโรงพยาบาลฉาง กัง เมโมเรียล ฮอสปิตอลในไต้หวันนั้นเป็นผลการทดลองกับคนไข้ชาวเอเชีย 98 คนที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง โดยในช่วงเริ่มต้นการทดลองนั้น คนไข้ได้ถูกสุ่มตัวอย่างให้ได้รับยา ZADAXIN ขนาด 1.6 มิลลิกรัมจำนวน 2 ครั้ง/สัปดาห์เป็นระยะเวลา 26 สัปดาห์, 52 สัปดาห์หรือไม่มีการรักษาใดๆ และคนไข้ได้ถูกติดตามดูผลการทดลองเป็นเวลารวม 18 เดือน
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า คนไข้ที่ได้รับยา ZADAXIN ได้แสดงผลดังนี้:
* มีการเพิ่มขึ้นทางสถิติอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงจากไวรัสตับอักเสบบีจากบวกเป็นลบ และการเปลี่ยนแปลงสารกระตุ้นแอนตี้-บอดี้ไวรัสตับอักเสบบี อีจากบวกเป็นลบ เมื่อสิ้นสุดการทดลอง 40.6 % ของคนไข้ที่ได้รับยา ZADAXIN ขนาด 1.6 มิลลิกรัมจำนวน 2 ครั้ง/สัปดาห์เป็นระยะเวลา 26 สัปดาห์นั้นได้ให้ผลเป็นลบสำหรับไวรัสตับอักเสบบีและตัวกระตุ้นสารแอนตี้-บอดี้ของไวรัสตับอักเสบบี อี (การสนองตอบของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสตับอักเสบบีซึ่งสามารถชี้ถึงการอ่อนแรงของโรคเป็นระยะเวลานาน) เมื่อเทียบกับ 9.4 % ของคนไข้ในกลุ่มควบคุมซึ่งนับเป็นผลทางสถิติที่สำคัญ
* การพัฒนาทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญทางสถิติ โดยคนไข้ที่ตอบสนองต่อยา ZADAXIN ได้แสดงถึงการปรับปรุงทางสถิติอย่างมากในด้านการศึกษาเนื้อเยื่อตับ (การอักเสบของตับ) รวมถึงเป้าหมายสูงสุดของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบ บี เพื่อป้องกันการลุกลามไปสู่โรตตับที่รุนแรง ได้แก่ โรคมะเร็งตับและโรคตับแข็ง
* จากการทดลองไม่มีพบว่ามีผลข้างเคียงที่สำคัญแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เหลียว และผู้ร่วมทีมงานของเขาได้แสดงความเห็นในบทความ Hepatology ว่า "ยา thymosin alpha 1 มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง และอัตราการสนองตอบของยา thymosin alpha 1 มีความสำคัญทางสถิติอย่างมากในกลุ่มการทดลองระยะ 6 เดือนเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม และช่วยลดการอักเสบของตับด้วย โดยการรักษาด้วยยา thymosin alpha 1 ได้ทำให้เกิดความหวังใหม่ขึ้นในการต่อสู้กับโรคไวรัสตับอักเสบ B เรื้อรัง" ซึ่งโรคดังกล่าวนับเป็นโรคตับที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต และเป็นหนึ่งในโรคที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุดโรคหนึ่งในโลก
องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ประชาชนราว 350 ล้านคน หรือ 5 % ของประชากรโลกนั้นเป็นพาหะที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรังในเส้นเลือด ซึ่งมีโอกาสถึง 200 เท่าที่จะพัฒนาไปสู่โรคตับที่ร้ายแรง รวมถึงโรคมะเร็งตับซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่เป็นกันมากที่สุดในโลก และโรคตับแข็งด้วย โดยในปัจจุบัน ยา ZADAXIN และยา interferon (ยาซึ่งมีการตอบสนองต่อเนื่องในคนไข้เอเชียน้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งได้รับการรักษาและทำให้เกิดผลข้างเคียงโดยรู้สึกอ่อนเพลีย) นั้นนับเพียง2 วิธีเท่านั้นที่ใช้ในการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีในประเทศแถบเอเชียบางแห่ง รวมถึงสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย
บริษัทไซโคลนได้วางจำหน่ายยา ZADAXIN ในสาธารณรัฐประชาชนจีน, ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์สำหรับการบำบัดรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบี และได้รับการอนุญาตให้จำหน่ายในเปรูและคูเวตเพื่อใช้เป็นยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีด้วย ส่วนในประเทศอาร์เจนติน่าและอิตาลีนั้นใช้ยาดังกล่าวเพื่อเป็นวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ในญี่ปุ่นนั้น บริษัทเชอร์ริ่ง-เพลาจ์ เค.เค. (เอสพีเคเค) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของบริษัทไซโคลนได้ทำการศึกษาวิจัยเฟสที่ 3 ในการใช้ยา ZADAXIN สำหรับการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบี โดยบริษัทไซโคลนมีใบอนุญาตจำหน่ายยา ZADAXIN จำนวน 18 ใบในตลาดแถบเอเชีย, ละตินอเมริกาและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ บริษัทไซโคลนยังเตรียมที่จะออกใบอนุญาตในการจำหน่ายยาดังกล่าวในประเทศไต้หวันในช่วงไตรมาสที่ 2 ด้วย
บริษัทไซโคลน ฟาร์มาซูติคอลส์ อิงค์ เป็นบริษัทชีวเวชภัณฑ์ระหว่างประเทศแห่งหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของ, ดำเนินการพัฒนาและจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์เฉพาะทางสำหรับการรักษาโรคเรื้อรังและโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิตซึ่งรวมถึง โรคไวรัสตับอักเสบบี, ไวรัสตับอักเสบซี, cystic fibrosis, มะเร็งและโรคระบบภูมิคุ้นกันบกพร่อง
สำหรับข่าวประชาสัมพันธ์และข้อมูลจากบริษัทไซโคลน ฟาร์มาซูติคอลส์ อิงค์ จะเรียกดูได้ทางระบบอินเตอร์เน็ท www.sciclone.com และทางโทรสารที่หมายเลข 800-996-7256--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ