ASIANET : ซิลิคอนกราฟิคส์ชี้ร่วมมือทางการสอบกรณีขายเทคโนให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 19, 1997 16:47 —Asianet Press Release

แคลิฟอร์เนีย--19 ก.พ.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
บริษัทซิลิคอน กราฟิคส์ อิงค์ ได้ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับ ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อตรวจสอบว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีเทคโนโลยีสูง ซึ่งทาง บริษัทได้จัดส่งไปยังห้องทดลองรัสเซียนั้นได้ถูกนำไปใช้ในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่
นายเอ็ดเวิร์ด อาร์. แม็กแครกเก้น ประธานบริษัทซิลิคอน กราฟิคส์ได้กล่าว ว่าตนมีความวิตกต่อสถานการณ์ดังกล่าวอยู่มาก เนื่องจากชื่อเสียงของทางบริษัทเป็นสิ่งสำคัญ อย่างยิ่ง โดยเทคโนโยโลยีเหล่านี้ได้รับการจัดส่งไปบนพื้นฐานความเข้าใจว่าจะถูกนำไปใช้ เพื่อค้นคว้าทางด้านสิ่งแวดล้อม และทางบริษัทจะวิตกอย่างมากหากมีการเปลี่ยนวัตถุประสงค์ ในการใช้งานไปจากที่ทางบริษัทเคยได้รับการแจ้งไว้ ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการทบทวนสถาน การณ์แล้ว ทางบริษัทก็พบว่าความผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากการที่ไม่ได้มีการซักถามให้ชัดเจน ก่อน ประกอบกับการที่บริษัทไม่ได้ยกประเด็นดังกล่าวมาเป็นลำดับแรกในการพิจารณา ซึ่งตน ก็ต้องขอเป็นผู้รับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างเต็มที่
เมื่อปีที่แล้ว สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซียได้จัดซื้อระบบดังกล่าวไปเพื่อ วิจัยทางเทคโนโลยีกายภาพ โดยได้มีการอ้างว่าจะนำคอมพิวเตอร์ดังกล่าวไปใช้เจาะจง ในการสร้างแบบมลภาวะของพื้นโลก-น้ำที่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีเพื่อจำลอง สภาพบรรยากาศโลก และใช้สำหรับการวิจัยโรงงานพลังงานอะตอมที่มีความปลอดภัย ซึ่ง จากการชี้แจงข้อมูลเหล่านี้ ทางบริษัทจึงเชื่อว่าการซื้อขายครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับใบ อนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ
อย่างไรก็ดี ทางบริษัทกำลังประสานงานกับทางกระทรวงเพื่อตัดสินว่าระบบ ดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการใช้งานอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งกำลัง ดำเนินการทบทวนขั้นตอนทั้งหมดของการส่งออกไปยังรัสเซีย เพื่อเป็นการให้หลักประกันว่า การส่งออกทั้งหมดจากทางบริษัทจะเป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐบาล--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ