ASIANET : ควอลคอมม์ออกโรงโต้เปล่าละเมิดสิทธบัตรโมโตโรล่า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 1997 13:07 —Asianet Press Release

ซาน ดิเอโก้--9 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เพื่อเป็นการตอบโต้การฟ้องร้องทางกฏหมายของบริษัทโมโตโรล่าเกี่ยวกับการ ละเมิดสิทธิบัตรนั้น ทางบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้ออกมาปฏิเสธว่า ผลิตภัณฑ์ Code Division Multiple Access (CDMA) ของทางบริษัทนั้น ไม่ได้ละเมิดสิทธิ บัตรของบริษัทโมโตโรล่าแต่อย่างใด ทั้งนี้ คำร้องเรียนล่าสุดของโมโตโรล่าได้ย้ำถึงคำ ร้องเรียนก่อนหน้านี้และได้อ้างถึงสิทธิบัตร 3 ฉบับในคดีความระหว่าง 2 ฝ่ายก่อนหน้านี้ที่ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐบาลกลางในซาน ดิเอโก้ โดยคำร้องเรียนดัง กล่าวได้เพิ่มสิทธิบัตรเข้าไปอีก 1 ฉบับที่เกี่ยวกับการขยายการควบคุม แต่สิทธิบัตรที่อ้าง ถึงเหล่านี้ไม่ได้เฉพาะเจาะจงไปที่ CDMA เช่น สิทธิบัตรฉบับหนึ่งชื่อ Power Control Circuitry for a TDMA Radio Frequency Transmitter และ Dialing Prefix Method and Apparatus
ด้านนายสตีฟ อัลท์แมน รองประธานอาวุโสและที่ปรึกษาทั่วไปของควอลคอมม์ กล่าวว่า "การฟ้องร้องของโมโตโรล่าเป็นความพยายามในการผลักดันให้ควอลคอมม์ทำ การเจรจาอีกครั้งเกี่ยวกับสัญญาและการจัดการด้านรอยัลตี้ที่มีมานาน แม้โมโตโรล่าจะได้ รับมูลค่าสูงจากสิทธิบัตร CDMA ของเรา" และแม้โมโตโรล่าจะดูหมิ่นการจัดการของควอล คอมม์อยู่บ่อยครั้ง แต่ควอลคอมม์และพนักงานก็ยังคงปฏิบัติอย่างถูกต้องและรับผิดชอบต่อ โมโตโรล่าเสมอมา "ในปัจจุบันเมื่อ CDMA เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายและโมโตโรล่า กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดด้วยโทรศัพท์ระบบ CDMA นั้น โมโตโรล่ากลับมีทีท่าไม่พอใจต่อ สัญญาที่ได้ทำขึ้นเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีของควอลคอมม์"
สำหรับคำร้องเรียนใหม่ของโมโตโรล่านั้นระบุว่า ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ไร้สายของ ควอลคอมม์ละเมิดสิทธิบัตร 4 ฉบับของโมโตโรล่า โดย 3 ใน 4 เป็นสิทธิบัตรฉบับเดียว กันกับที่คำร้องเดิมที่ควอลคอมม์เคยยื่นฟ้องโมโตโรล่าต่อศาลในซาน ดิเอโก้เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยในการฟ้องร้องครั้งแรกนั้น ควอลคอมม์ขอให้ทางศาลตัดสินว่า ผลิต ภัณฑ์โทรศัพท์ไร้สายทั้งหมดของควอลคอมม์ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรทั้ง 3 ฉบับแต่อย่างใดและ ระบุว่า โทรศัพท์แบบ "Q" รุ่นใหม่ของควอลคอมม์ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรด้านการออกแบบ ฉบับที่ 4 หรือชื่อทางการค้าของโมโตโรล่า
เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ปีนี้ ศาลรัฐบาลกลางได้ปฏิเสธคำร้องของโมโตโรล่าที่ต้อง การให้ศาลสั่งระงับไม่ให้ควอลคอมม์ขายโทรศัพท์แบบ "Q" และศาลระบุว่า ไม่มีความเป็น ไปได้ที่โมโตโรล่าจะสามารถฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบและชื่อการค้า ได้สำเร็จ ทั้งนี้ ในขณะที่บริษัทควอลคอมม์ เพอร์ซันแนล อิเล็คทรอนิคส์ได้กลายเป็นผู้ผลิต โทรศัพท์ระบบ CDMA ชั้นนำของโลก การเปิดตัวผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ CDMA ของโมโตโรล่า ในเชิงพาณิชย์นั้นได้ล่าช้าออกไปครั้งแล้วครั้งเล่า โดยแท้ที่จริงแล้ว โมโตโรล่าได้สั่งซื้อ โทรศัพท์ CDMA หลายพันเครื่องจากควอลคอมม์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและค่อนข้างมีความคุ้น เคยกับผลิตภัณฑ์ของควอลคอมม์ด้วย
นอกจากนี้ นายอัลท์แมนยังเปิดเผยว่า "เราพบว่า ในขณะนี้โมโตโรล่าเพียง แต่ฟ้องร้องว่าโทรศัพท์ซีดีเอ็มเอของเราละเมิดสิทธิบัตรของเขาเท่านั้น แต่เราได้กล่าวหา ในก่อนหน้านี้แล้วว่าโมโตโรล่ากำลังพยายามกีดกันไม่ให้ควอลคอมม์ขยายส่วนแบ่งทางการ ตลาดโทรศัพท์ไร้สายในชั่วขณะหนึ่ง เมื่อโมโตโรล่าไม่มีผลิตภัณฑ์ซีดีเอ็มเอจะเสนอขายเพื่อ การแข่งขันอีกต่อไป
ทั้งนี้ ควอลคอมม์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซาน ดิเอโก้นั้นได้ดำเนินการพัฒนา, ผลิต,จำหน่าย,ออกใบอนุญาตและจัดระบบการสื่อสารและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี ดิจิตอลไร้สายของบริษัท โดยมีผลิตภัณฑ์หลักๆได้แก่ ระบบ OmniTracs(R) ซึ่งเป็นระบบ สื่อสารเคลื่อนที่ผ่านสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินที่ให้ข้อมูล 2 ทางและบริการรายงานตำแหน่ง, ระบบและผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สาย CDMA รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่สอดคล้องกับการสื่อสาร ประเภทอื่นๆ,การพัฒนาระบบการสื่อสารดาวเทียมโกลบอลสตาร์ (ทีเอ็ม) ซี่งเป็นระบบ การสื่อสารดาวเทียมแบบ low-earth-orbit (LEO ) นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อื่นๆของ บริษัทยังรวมถึงซอฟท์แวร์ Eudora Pro (TM) ซึ่งเป็นซอร์ฟแวร์ประเภทไปรษณีย์ทาง อิเล็คทรอนิคส์, ผลิตภัณฑ์ ASIC, รวมทั้งระบบและอุปกรณ์สื่อสารสำหรับรัฐบาลและลูกค้า เชิงพาณิชย์ทั่วโลก และสำหรับผู้สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของ ควอลคอมม์นั้น สามารถเปิดดูเว็บไซท์ของบริษัทได้ที่ http://www.qpalcomm.com/.
นอกเหนือจากการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีการเปิดเผยถึงประเด็น ความเสี่ยงและความไม่แน่นอน ซึ่งรวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการนำเทคโนโลยี CDMA ของบริษัทมาใช้ในเชิงพาณิชย์, การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของผู้สมัครเป็นสมาชิกระบบ CDMA และการดำเนินการของระบบ CDMA, ระยะเวลา รวมทั้งใบเสร็จค่าธรรมเนียมใน การออกใบอนุญาตและค่ารอยัลตี้, ความสามารถของบริษัทในการผลิตผลิตภัณฑ์ CDMA และ อุปกรณ์ประเภทอื่นๆได้ตรงตามกำหนดระยะเวลาและให้ผลกำไร รวมทั้งประเด็นอื่นๆที่เกี่ยว ข้องกับการรับประกันการดำเนินการ, การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางเศรษฐกิจของตลาดที่ หลากหลาย รวมทั้งความเสี่ยงในประเด็นอื่นๆในรายงานเอสอีซีของบริษัทจากระยะเวลาหนึ่ง ไปถึงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งรวมถึงรายงานเรื่อง Form 10-K ในช่วงปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาและรายงานเรื่อง Form 10-Qs ล่าสุดด้วย
สำหรับระบบสื่อสาร QUALCOMM, OmniTRACS และ Eudora นั้นได้รับการจด ทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าและ Eudora Pro เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทควอล คอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอล คอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-ชว/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ