ASIANET: บ.ทรานส์เรลรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 1998 14:52 —Asianet Press Release

เวลลิงตัน--29 เม.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เมื่อวานนี้บริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้รายงานถึงผลกำไรสุทธิสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ระดับ 15.4 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือ 12 เซนต์/หุ้นสามัญ เมื่อเทียบกับระดับ 20.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือ 16 เซนต์/หุ้นสามัญสำหรับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยตัวเลขผลกำไรสุทธิที่ลดลงนี้สะท้อนถึงภาวะการค้าที่ยากลำบากอย่างต่อเนื่องที่ประสบในเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ และผลกระทบของวิกฤตการณ์การเงินเอเชียในภาคการป่าไม้, ถ่านหิน และการท่องเที่ยว
นายเอ็ดเวิร์ด เอ เบิร์กฮาร์ดท์ ประธานของทางบริษัทได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า แม้ว่าเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง แต่รายได้ของทางบริษัทยังคงขยายตัว 1 % ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อันได้แก่ รถไฟตกรางในสายนการัววาเฮีย, ปัญหาของเมอร์คูรี่ เอเนอร์จี้ (กระแสไฟฟ้าขัดข้องในอ็อคแลนด์) และความเสียหายจากเดอะ ลิ๊งส์ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสุทธิ 1.7 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์
นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสำหรับไตรมาสนี้ยังได้รับผลกระทบจากความยุ่งเหยิงในการบริการ และเหตุการณ์การตกรางเล็กน้อยอื่นๆ ที่ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ และจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ปรับตัวลง ซึ่งส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 0.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์
รายได้สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1998 อยู่ที่ระดับ 152.3 ดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือมากกว่าระดับ 150.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ที่รายงานไว้ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1997 อยู่ 1 %
ส่วนรายได้ (ค่าขนส่ง) ของบริษัททรานส์ ลิ๊งก์ ได้เพิ่มขึ้น 0.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือ 1 % อันเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร, ปุ๋ย, แร่ธาตุพ และแร่สารประกอบที่หักล้างกับการลดลงของผลิตภัณฑ์ถ่านหินส่งออก, ผลิตภัณฑ์จากป่า และผลิตภัณฑ์จากการผลิต โดยการขนส่งถ่านหินเพื่อการส่งออกจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะทางใต้ยังคงได้รับผลกระทบต่อไปจากสภาวะการค้าที่ยากลำบากในตลาดถ่านหินระหว่างประเทศ ซึ่งปริมาณระวางน้ำหนักทั้งหมดของทรานส์ ลิ๊งก์ ได้เพิ่มขึ้น 1 % โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากปุ๋ย, แร่ธาตุ และแร่สารประกอบ (28 %), ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร (13 %) และผลิตภัณฑ์จากป่า (10 %) แต่ปริมาณดังกล่าวได้ลดลงสำหรับถ่านหิน (30 %) และผลิตภัณฑ์จากการผลิต (9 %) ส่วนรายได้ทั้งหมดคิดเป็นตันกิโลเมตรสำหรับการขนส่งได้เพิ่มขึ้น 1 % จากในปีก่อน โดยมีการขยายตัวในด้านปุ๋ย, แร่ธาตุ และแร่สารประกอบ (51 %), ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร (20 %) และผลิตภัณฑ์จากป่า (6 %) ในขณะที่รายได้คิดเป็นตันกิโลเมตรได้ลดลงสำหรับถ่านหิน (40 %) และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการผลิต (7 %)
รายได้จากผู้โดยสารและยานพาหนะระหว่างเกาะได้ลดลง 0.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับไตรมาสนี้อันเป็นผลจากการลดลง 5 % ในปริมาณผู้โดยสาร ส่วนรายได้จากค่าโดยสารสำหรับเวลลิงตัน และอ็อคแลนด์ของทรานส์ เมโทร ได้เพิ่มขึ้น 0.2 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1997 ในขณะที่การให้บริการของทรานส์ ซีนิค ทำรายได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ 1 % แม้ว่าปริมาณผู้โดยสารจะลดลง 5 % ก็ตาม
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมดสำหรับไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 1998 ได้เพิ่มขึ้น 5 % สู่ระดับ 125.7 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 119.2 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ที่ได้มีการรายงานสำหรับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลจากค่าใช้จ่ายจำนวน 2.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ดังที่กล่าวมาแล้วในเดือนที่ผ่านมา, ค่าใช้จ่ายจำนวน 2.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับการขัดข้องในบริการและเหตุการณ์การแล่นออกนอกรางเล็กน้อยอื่นๆ และค่าใช้จ่ายจำนวน 0.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับค่าเช่าซื้อที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวกับการขายและการเช่าซื้อคืนสต็อคตู้รถไฟบางตู้ที่ได้แล้วเสร็จในเดือนธ.ค.ปี 1996
ค่าใช้จ่ายด้านแรงงานได้เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้นได้รวมถึง ค่าแรงที่เกี่ยวกับการขัดข้องด้านบริการ และการออกนอกรางเล็กน้อย, การเพิ่มค่าแรงในการทำข้อตกลงแรงงานครั้งใหม่ในไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 1998 และค่าใช้จ่าย 0.6 ล้านดอลล่าร์สำหรับเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ดังกล่าวของเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่จำนวนพนักงานเทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลาโดยเฉลี่ย ("FTE") สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.เดือนที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 4,792 คน ซึ่งได้รวมถึงพนักงาน 524 คนที่ได้รับการว่าจ้างในแผนเงินทุน เมื่อเทียบกับพนักงาน FTE 4,707 คน ที่รวมถึงพนักงานแผนเงินทุน 417 คนสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ปีที่แล้ว
ต้นทุนด้านวัสดุได้ปรับตัวลง 7 % อันเป็นผลจากแผนการลงทุนของทางบริษัทที่ยังคงปรับปรุงความน่าเชื่อถือได้ในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคและสต็อคตู้รถไฟ รวมทั้งวัสดุรีไซเคิล แทนที่จะใช้วัสดุใหม่ที่แพงขึ้น
ค่าใช้จ่ายในด้านการเช่าซื้อและค่าเช่าได้เพิ่มขึ้น 9 % ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของค่าใช้จ่ายในการเช่าซื้อ (0.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์) ที่เกี่ยวข้องกับการขายและการเช่าคืนสต็อคตู้รถไฟที่ผลิตแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.ปี 1996 ซึ่งการเช่าซื้อนี้อยู่ในรูปของเงินดอลล่าร์สหรัฐ และการอ่อนตัวลงของอัตราแลกเปลี่ยนต่อสหรัฐได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แต่ก็ได้มีการประกันความเสี่ยงสำหรับการจ่ายค่าเช่าซื้อในอีก 5 ปีข้างหน้าแล้ว นอกจากนี้ ทางบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการเช่าซื้อ 0.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับการส่งเสริมศักยภาพในกระบวนการคอมพิวเตอร์
ค่าใช้จ่ายด้านค่ารับเหมาช่วงได้เพิ่มขึ้น 11 % อันเป็นผลจากความยุ่งเหยิงด้านบริการและการแล่นออกนอกราง รวมทั้งปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากการจราจรทางถนนและการขนส่งถึงบ้านที่ติดขัด
ค่าเชื้อเพลิงและไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถไฟได้ลดลง 9 % อันเป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่ลดลงเกี่ยวกับการซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าที่ให้เช่าซื้อที่ใช้ในส่วนของการผลิตไฟฟ้าของ North Island Main Trunk และการเปลี่ยนการใช้พลังงานไฟฟ้ามาใช้พลังงานดีเซลระหว่าง Arthus Pass และ Otira ในเส้นทางถ่านหินเพื่อการส่งออก
ค่าใช้จ่ายด้านความเสียหายและการประกันภัยได้เพิ่มขึ้น 30 % อันเป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว
ผลกำไรการดำเนินการสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปี 1998 ได้ลดลง 14 % สู่ระดับ 26.6 ดอลล่าร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 31.1 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สำหรับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงสัดส่วนการดำเนินการที่ระดับ 82.5 % สำหรับไตรมาสนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 79.3 % สำหรับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งหากมีการปรับตามค่าใช้จ่ายสำหรับการแยกส่วนเป็นจำนวน 1.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สัดส่วนการดำเนินการสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.ปี 1996 จะอยู่ที่ระดับ 85.4 %
ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยสุทธิและการปรับบัญชีต้นทุนการให้เงินสนับสนุนสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สู่ระดับ 3.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากหนี้สินที่เพิ่มขึ้นเพื่อนำเงินไปสนับสนุนโครงการการลงทุนสำคัญๆที่กำลังดำเนินการอยู่
ค่าใช้จ่ายด้านภาษีได้ลดลง 1.9 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ต่อเงินสำรองที่ได้ตั้งไว้ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 1997 อันเป็นผลจากผลกำไรที่ลดลงก่อนหักภาษี
ส่วนผลกำไรสุทธิสำหรับช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 36.9 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ลดลง 7.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือ 6 เซนต์ต่อหุ้นสามัญ (18 %) จากช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปีที่แล้ว โดยการลดลงของผลกำไรสุทธินี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษี 3.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา, การเพิ่มเงินสำรองมากเกินไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว, ค่าใช้จ่ายในการเช่าซื้อที่สูงขึ้น 7.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ที่เกี่ยวกับการขายและการเช่าซื้อคืนสำหรับสต็อคตู้รถไฟบางตู้ในเดือนธ.ค.ปี 1996 , ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นเงิน 2.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับความยุ่งเหยิงในด้านการบริการและการแล่นออกนอกราง และค่าใช้จ่ายสุทธิจำนวน 1.7 ล้านดอลล่าร์สำหรับเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์เมื่อเดือนที่แล้วที่ได้รับการชดเชยบางส่วนจากค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยสุทธิและการตั้งสำรองภาษีที่ลดลง
รายได้ (ค่าระวาง) ของทรานส์ ลิ๊งก์ ได้ลดลง 2 % สู่ระดับ 297.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์จากระดับ 303.2 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ที่ได้มีการรายงานในช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปี 1997 โดยการเพิ่มขึ้นของรายได้ในปุ๋ย, แร่ธาตุ และแร่สารประกอบ (15 %) และผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร (11 %) ถูกหักล้างไปโดยรายได้ที่ลดลงในถ่านหิน (33 %), ผลิตภัณฑ์จากป่า (6 %) และผลิตภัณฑ์จากการผลิต (6 %) ส่วนรายได้คิดเป็นตันกิโลเมตรสำหรับการขนส่งได้เพิ่มขึ้น 2 % ขณะที่ปริมาณระวางน้ำหนักทั้งหมด ได้เพิ่มขึ้น 3 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่การแข่งขันยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือดสำหรับการขนส่งส่วนใหญ่ของทางบริษัทที่ส่งผลให้มีความกดดันในช่วงขาลงในอัตราค่าระวางขนส่งที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ 4 % เมื่อเทียบเป็นรายได้ต่อรายได้ตันกิโลเมตร แต่ปริมาณระวางน้ำหนักได้เพิ่มขึ้นจากการปรับตัวขึ้นของปุ๋ย, แร่ธาตุ และแร่สารประกอบ (41 %), ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร (17 %) และผลิตภัณฑ์จากป่า (7 %) ในขณะที่ปริมาณระวางน้ำหนักถ่านหินอยู่ในระดับต่ำกว่าในช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ปี 1997 อยู่ 32 %
ต้นทุนการดำเนินการสำหรับช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 372.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.2 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ (4 %)จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษีจำนวน 3.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์เพื่อเพิ่มการตั้งสำรองเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ปี 1997, ค่าใช้จ่าย 7.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ในด้านค่าเช่าซื้อที่สูงขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการขายและการซื้อคืนสต็อคตู้รถไฟบางตู้ในเดือนธ.ค.ปี 1996 และค่าใช้จ่าย 2.8 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ในเดือนที่ผ่านมา แต่แผนการจำกัดค่าใช้จ่ายก็ได้ช่วยปรับปรุงต้นทุนด้านวัสดุ (2.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์) และต้นทุนอื่นๆ (2.0 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์)
ผลกำไรในการดำเนินงานสำหรับช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 62.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์สำหรับสัดส่วนการดำเนินการที่ระดับ 85.6 % เมื่อเทียบกับระดับ 77.7 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ และ 82.2 % ตามลำดับสำหรับช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ปี 1997 ซึ่งหากไม่รวมค่าใช้จ่าย 3.6 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์เพื่อเพิ่มเงินสำรอง และค่าใช้จ่ายด้านการเช่าซื้อที่สูงขึ้น 7.3 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สัดส่วนการดำเนินการสำหรับช่วง 9 เดือนในปัจจุบันก็จะอยู่ที่ระดับ 83.1 %
ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยสุทธิ และการปรับบัญชีค่าใช้จ่ายด้านการให้เงินสนับสนุนสำหรับช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ลดลง 2.9 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ สู่ระดับ 8.4 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ส่วนค่าใช้จ่ายด้านภาษีได้ลดลง 4.5 ล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์จากการตั้งสำรองในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบการเงิน 1997 อันเป็นผลจากผลกำไรที่ลดลงก่อนการหักภาษี
ทั้งนี้ หุ้นของบริษัททรานส์ เรล โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์ภายใต้สัญลักษณ์ TRH และ US American Depositary Shares (ADS) ของทางบริษัทได้มีการซื้อขายในตลาด NASDAQ National Market System ภายใต้สัญลักษณ์ TNZRY (หุ้น ADS 1 หุ้นเทียบเท่ากับหุ้น 3 หุ้น) ทั้งนี้ ทางบริษัทเป็นบริษัทขนส่งหลากหลายรูปแบบและเป็นบริษัทจัดจำหน่ายชั้นนำในนิวซีแลนด์ และดำเนินการทางรถไฟเพื่อการพาณิชย์แต่เพียงผู้เดียวที่ให้บริการการขนส่งและบริการผู้โดยสารโดยใช้เส้นทาง 3,900 กิโลเมตร (2,400 ไมล์), หัวรถจักรประมาณ 360 ขบวน, ตู้ขนส่ง 6,400 ขบวน, ตู้โดยสาร 150 ขบวน, รถไฟโดยสารที่ขับเคลื่อนได้เอง 170 ขบวน, ตู้คอนเทนเนอร์ชิปปิ้ง 2,600 ตู้ และเรือเฟอร์รี่ 3 ลำไป-กลับระหว่างเกาะทางเหนือและเกาะทางใต้ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังถือหุ้น 27 % ในบริษัทออสเตรเลียน ทรานส์ปอร์ต เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่ดำเนินการบริการการขนส่งในทาสมาเนีย, ออสเตรเลีย ที่มีทางรถไฟความยาว 577 กิโลเมตร (361 ไมล์), หัวรถจักร 37 ขบวน และตู้ขนส่งประมาณ 630 ขบวน --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ