ASIANET : คาลเอเนอร์จี้ประกาศซื้อหุ้นเอ็นวายเอสอีจีกว่า 6 ล้านหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 1997 17:19 —Asianet Press Release

เนบราสก้า--16 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทคาลเอเนอร์จี้ คอมพานี อิงก์ ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทซีอี อิเล็ค ทริค อิงก์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่คาลเอเนอร์จี้ถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียว มีความประสงค์ที่จะ เริ่มการประมูลเงินสด เพื่อซื้อหุ้นสามัญจำนวน 6,540,670 หุ้นของบริษัทนิวยอร์ค สเตท อิเล็คทริค แอนด์ ก๊าซ คอร์ปอเรชั่น (เอ็นวายเอสอีจี) ที่ราคา 24.50 ดอลล่าร์ต่อหุ้น โดยผู้ถือหุ้นที่จะนำหุ้นออกประมูลนี้จะยังคงได้รับเงินปันผลตามปรกติที่ระดับ 35 เซนต์ใน เดือนสิงหาคม
จุดประสงค์ของการประมูลซื้อครั้งนี้ก็เพื่อเข้าถือครองหุ้น ที่เมื่อรวมกับหุ้น สามัญในปัจจุบันที่เป็นของคาลเอเนอร์จี้และบริษัทในเครือแล้ว จะคิดเป็น 9.9 % ของ หุ้นสามัญที่ได้ออกจำหน่ายไปแล้วของเอ็นวายเอสอีจี ซึ่งเป็นระดับเปอร์เซ็นต์สูงสุดที่จะ สามารถเข้าถือครองหุ้นได้โดยไม่ต้องได้รับอนุมัติตามกฎของรัฐบาลกลางและรัฐ โดยการ ประมูลซื้อนี้เป็นขั้นแรกของคาลเอเนอร์จี้ในการเข้าครอบครองหุ้นสามัญที่ออกจำหน่ายแล้ว ของเอ็นวายเอสอีจีเป็นจำนวน 100 %
การประมูลซื้อนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใดๆทางการเงิน อย่างไรก็ตาม มี เงื่อนไขว่า ประการแรกหุ้นสามัญอย่างน้อย 6,540,670 หุ้นจะได้รับการประมูลอย่างชอบ ด้วยกฎหมายและไม่มีการถอนหุ้นไป และประการที่ 2 การครบอายุหรือการยกเลิกระยะ เวลารออนุมัติจะเป็นไปตามกฎหมาย Hart-Scott-Rodino Antitrust Improvement Act
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมานายเดวิด แอล โซคอล ประธานคณะกรรม การและซีอีโอของบริษัทคาลเอเนอร์จี้ได้ประชุมกับนายเวสเล่ย์ ดับบลิว วอน ชาค ประธาน คณะกรรมการและซีอีโอของบริษัทเอ็นวายเอสอีจี เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ของการรวม ธุรกิจระหว่างทั้ง 2 บริษัท และหลังการประชุมดังกล่าว นายวอน ชาค ก็ได้แจ้งแก่นาย โซคอลว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาบอร์ดผู้อำนวยการของเอ็นวายเอสอีจี ได้ตัดสินใจว่า การหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก และอาจจะยังไม่ มีการดำเนินการตามเวลาที่นายโซคอลได้ร่างไว้ในการประชุม
หลังจากการปฏิเสธดังกล่าวของเอ็นวายเอสอีจี ทางคาลเอเนอร์จี้จึงได้ติ ดต่อกับผู้ถือหุ้นเอ็นวายเอสอีจีโดยตรง และประกาศการประมูลเงินสดเพื่อซื้อหุ้นดังที่ได้กล่าว มาข้างต้น อย่างไรก็ตาม ทางคาลเอเนอร์จี้ยังสนใจที่จะร่วมงานกับเอ็นวายเอสอีจี จึงได้ เสนอแผนผนวกกิจการโดยมีจุดประสงค์เพื่อเริ่มเจรจาในทันทีเพื่อทำการผนวกกิจการที่หุ้น สามัญที่ออกจำหน่ายแล้วของเอ็นวายเอสอีจีจะได้รับการแลกเป็นเงินสด 27.50 ดอลล่าร์ โดยราคาเป็นเงินสดนี้คิดเป็นค่าพรีเมี่ยมที่สูงกว่าราคาหุ้นเอ็นวายเอสอีจีที่ระดับ 20-7/8 ดอลล่าร์เมื่อปิดตลาด NYSE เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ 31.74 %
นอกจากนี้ นายโซคอลได้ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาผนวกกิจการเป็นเงินสดที่ทาง บริษัทเสนอให้นั้น สูงกว่าค่าพรีเมี่ยม 25 % สำหรับหุ้นสามัญที่ทางเอ็นวายเอสอีจีได้ระบุไว้ ในการประชุมก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างราคาในการผนวกกิจการ และราคาเสนอประมูลซื้อหุ้นบางส่วนนั้น ได้สะท้อนถึงระยะเวลารอการอนุมัติที่สั้นขึ้น และ ความแน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเรื่องการซื้อหุ้นสามัญ 9.9 % ของเอ็นวายเอสอีจี โดยการประมูล ซื้อหุ้นเป็นบางส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบนอกเหนือจากการรอให้ ครบกำหนด 15 วันตามกฎหมาย Hart-Scott-Rodino เมื่อเทียบกับการรออนุมัติด้านกฎ ระเบียบที่ประมาณไว้ 9-12 เดือน ที่จำเป็นสำหรับการเข้าถือครองหุ้นสามัญ 100 % ของ เอ็นวายเอสอีจี (ยังมีต่อ)
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ