ASIANET: ออสซี่เข็นโครงการหลักหวังเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งที่ 2 ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 1997 15:48 —Asianet Press Release

แคนเบอร์ร่า--16 ธ.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท
ประเทศออสเตรเลียกำลังดำเนินการเพื่อที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางทางด้านการเงินที่สำคัญแห่งที่ 2 ของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค รองจากญี่ปุ่น ภายหลังจากที่นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้ประกาศในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับโครงการริเริ่มจำนวนมากออกมา
ทั้งนี้ ในการเปิดเผยนโยบายอุตสาหกรรมใหม่ของรัฐบาลออสเตรเลีย นายโฮเวิร์ดกล่าวว่า ออสเตรเลียถือเป็นดินแดนที่เป็นจุดตัดกันทางประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์,วัฒนธรรมและเศรษฐกิจที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น แหล่งทรัพยากรที่มีความอุดมสมบูรณ์, ระบบการเมืองและกฏหมายที่มั่นคง และแรงงานด้านวิศวกรรม, เทคนิคและวิทยาศาสตร์ชั้นหนึ่งซึ่งสามารถแข่งขันกับบางประเทศที่มีต้นทุนแรงงานต่ำที่สุดในภูมิภาคได้
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับงบประมาณที่เกินดุลของรัฐบาล ทำให้ปัจจัยพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจของออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ และเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบดังกล่าวและเพื่อเพิ่มแรงดึงดูดใจของประเทศเพื่อเป็นฐานที่ตั้งสำหรับการผลิตและคลังสินค้าในภูมิภาคนั้น รัฐบาลจึงได้มีการจัดตั้งโครงการริเริ่มต่างๆออกมา
สำหรับโครงการดังกล่าวประกอบด้วยการใช้มาตรการ Manufacture in Bond ซึ่งจะช่วยยกเว้นภาษีศุลกากรและภาษีการขายที่จัดเก็บจากผู้ส่งออกในการนำเข้าสินค้าเพื่อที่จะนำไปส่งออกอีกต่อหนึ่งหรือที่จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ออสเตรเลียเป็นฐานสำหรับการดำเนินงานในภูมิภาค โดยไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าที่มีจุดประสงค์เพื่อการส่งออกอีกทอดหนึ่งแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เพื่อที่จะพัฒนาออสเตรเลียขึ้นมาเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาครัฐบาลออสเตรเลียยังได้แต่งตั้งผู้ประสานงานด้านกลยุทธ์การลงทุนขึ้น โดยจะรับผิดชอบในการอำนวยความสะดวกให้กับโครงการใหญ่ๆในการขอการอนุมัติจากรัฐบาลและจะให้คำแนะนำแก่คณะรัฐมนตรีโดยผ่านทางนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการต่างๆที่อาจได้รับสิทธิพิเศษหรือมีการปรับเปลี่ยนนโยบาย
นอกจากนี้ บทบาทของผู้ประสานงานดังกล่าวยังจะได้รับการสนับสนุนจากโครงการที่สำคัญเพื่อส่งเสริมโอกาสในการลงทุนในออสเตรเลีย และจะมีการจัดตั้งองค์กรใหม่ที่มีชื่อว่า Invest Australia ขึ้นมา เพื่อประชาสัมพันธ์ความได้เปรียบของออสเตรเลียในการเป็นแหล่งลงทุนด้วย
นอกจากนั้น คำมั่นสัญญาของรัฐบาลออสเตรเลียที่จะมอบเงิน 1 พันล้านดอลล่าร์เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมทางธุรกิจในช่วง 4 ปีข้างหน้าก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการระหว่างประเทศที่กำลังพิจารณาที่จะเข้ามาลงทุนด้านการค้นคว้าและพัฒนาในออสเตรเลีย
สำหรับโครงการริเริ่มอื่นๆที่มีขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าในต่างประเทศนั้นประกอบด้วย
- คำมั่นสัญญาที่จะให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 18 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลียตลอด 4 ปีข้างหน้าแก่โครงการ APEC Market Integration/Industrial Collabora-tion สำหรับกิจกรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อกำจัดอุปสรรคที่ขัดขวางการบรรลุถึงมาตรฐานและความสอดคล้อง และการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวทางด้านศุลกากรภายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคด้วย
- การปรับปรุงระบบภาษีสัมปทานสำหรับหน่วยงานธนาคารในต่างประเทศ
- การเพิ่มการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยหัก ณ ที่จ่าย เพื่อกระตุ้นตลาดตราสารหนี้ของภาคเอกชนภายในประเทศ
- การผ่อนคลายข้อกำหนดทางด้านภาษีสำหรับกองทุนเพื่อการลงทุนของต่างประเทศ (FIF) เพื่อยกเว้นภาษีสำหรับการลงทุนของ FIF ในสหรัฐ
- การยกเลิกภาษีวัตถุดิบสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ให้กับธุรกิจทางด้านข้อมูล
- การยืนยันว่าสินค้าที่สั่งและส่งมอบโดยใช้ระบบอิเลคทรอนิคผ่านทางอินเตอร์เน็ทนั้นจะยังคงปลอดพิกัดอัตราภาษีและภาษีศุลกากร รวมทั้งจะไม่มีการจัดเก็บภาษีอินเตอร์เน็ทด้วย
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนั้นสามารถติดต่อขอได้ที่คุณคริส เดอ เคียว ผู้อำนวยการฝ่าย Images of Australia กระทรวงการค้าและกิจการต่างประเทศ ที่โทร.61-2-6261-3767 แฟ็กซ์ 61-2-6261-2342--จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-ปส/กช--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ