ASIANET: รมว.ตปท.ออสซี่ย้ำความมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 1997 14:54 —Asianet Press Release

แคนเบอร์ร่า--9 ธ.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท
นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รมว.ต่างประเทศของออสเตรเลียได้ยืนยันเมื่อไม่นานมานี้ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงเป็นภูมิภาคที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการให้ความช่วยเหลือ โดยขณะที่ออสเตรเลียยังคงให้ความสนใจกับความต้องการด้านการพัฒนาในเอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา แต่ความช่วยเหลือของออสเตรเลียนั้นจะมุ่งไปที่แถบที่ยากจนมากกว่าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อาทิ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย และทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์
นายดาวเนอร์ได้กล่าวว่า เหตุการณ์ต่างๆที่ได้เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ อาทิ ภาวะแห้งแล้งรุนแรงในปาปัว นิวกินี, ไฟป่าในอินโดนีเซีย และความผันผวนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงปัญหาที่มีความหลากหลายและเร่งด่วนที่เกิดกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดของออสเตรเลีย
นายดาวเนอร์ได้แถลงดังกล่าวต่อรัฐสภาออสเตรเลีย โดยได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานของรัฐบาลที่ขานรับต่อรายงานการพิจารณาการให้ความช่วยเหลือของออสเตรเลียแก่ต่างชาติ ที่รัฐบาลได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ นายดาวเนอร์ยังได้ตำหนิความคิดเห็นของบางกลุ่มที่ว่า มีตัวเลือกระหว่างการจัดการกับปัญหาภายในประเทศ และการให้ความช่วยเหลือแก่ต่างประเทศ ว่า"เป็นการเข้าใจผิดและย่ำยีตนเอง" เนื่องจากในขณะที่มีการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังพัฒนา แผนความช่วยเหลือของออสเตรเลียก็สามารถช่วยส่งเสริมเสถียรภาพและจัดการกับภัยคุกคามต่างๆต่อความรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้ อาทิ ปัญหาเชื้อไวรัสเอชไอวี/โรคเอดส์, ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และยาเสพติด
โดยปัจจัยพื้นฐานแล้วจากการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และการตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มประเทศที่เสียเปรียบมากที่สุดในโลก แผนช่วยเหลือของออสเตรเลียจึง"เป็นสิ่งบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงคุณค่าของออสเตรเลีย" และเป็นการสะท้อนถึงหลักจริยธรรมของออสเตรเลียในการ"ให้ผู้อื่นที่ประสบกับภาวะเลวร้ายมากกว่าตน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ยุติธรรม"
ทั้งนี้ มีหลักสำคัญ 6 ประการในการดำเนินการแผนความช่วยเหลือของออสเตรเลีย โดยหลักดังกล่าวได้แก่ การเป็นหุ้นส่วนกับประเทศที่กำลังพัฒนา, การตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนและแนวโน้มการพัฒนา, การมุ่งเป้าไปที่ความพยายามในเชิงปฏิบัติ, การตั้งเป้าหมายมากขึ้น, การมีลักษณะเฉพาะที่ชัดเจนของออสเตรเลีย และการมองโลกภายนอกและเปิดกว้างต่อความคิดใหม่ๆ ซึ่งออสเตรเลียจะให้ความสนใจเป็นอันดับแรกต่อ 5 ภาคสำคัญดังต่อไปนี้ : สุขภาพ, การศึกษา, โครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน, การพัฒนาชนบท และการบริหารประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียก็ได้บ่งชี้ว่า ทางรัฐบาลจะยังคงให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดต่อไปในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและเพศที่มีอยู่ใน 5 ภาคดังกล่าว --จบ--
--บิสนิวส์แปลและเรียบเรียง-สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ