สรุปข่าวเอเชียเน็ทประจำวันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม 2547

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2005 16:53 —Asianet Press Release

31 ธ.ค.--เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การซื้อหุ้นที่ประสบผลสำเร็จ
บันเดล : บริษัทฟอสฟอเรสต์ อิงค์ เจ้าของลิขสิทธิ์ทั่วโลกของซูปาทรี ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการขยายตัวสูงถึง 30-35 ฟุตภายใน 12 เดือนแรกและจะเติบโตเต็มที่ภายใน 9 ปี ได้ประสบผลสำเร็จในการเข้าถือหุ้นจำนวน 29 % ในบริษัท แอดวานส์ ฟันส์ เมเนจเมนต์ จำกัด (Advanced Funds Management (Holdings) Ltd., ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจร่วมทุนในควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย
http://www.fastforestsinc.com
http://www.sasnetwork.com.au
การบรรเทาทุกข์มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ
ชิคาโก้ : องค์กรบรรเทาทุกข์ประจำเมืองชิคาโก้ ซึ่งใช้ชื่อว่า ไบรท์ โฮป อินเตอร์เนชั่นแนล กำลังร่วมหุ้นกับนายเวนย์ เอลเซย์ ผู้บริหารธุรกิจประเภทรองเท้าโอลด์ ฮิคเคอร์รี่ รัฐเทนเนสซี่ เพื่อเป็นหัวหอกในการบรรเทาทุกข์ทั่วโลกโดยการจัดหารองเท้าจำนวน 100,000 คู่ ให้กับผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่อยู่ทางตอนใต้ของภูมิภาคเอเชียและพื้นที่ที่มีความจำเป็นพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก
http://www.brighthope.org
ความพยายามในการบรรเทาทุกข์
อีแก้น : สืบเนื่องจากการเป็นหุ้นส่วนที่ยืนหยัดยาวนาน สายการบินนอร์ทเวสต์และสายการบินอเมริแคร์ กำลังระดมพลขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในทางตอนใต้ของภูมิภาคเอเชีย
http://www.nwa.com
http://www.americares.org
กองทุนฟื้นฟู
กรุงเทพฯ : สมาคมการท่องเที่ยวประจำภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก หรือพาต้า (Pacific Asia Travel Association: PATA) วันนี้ได้ออกมาประกาศเปิดโครงการกองทุนฟื้นฟูภายหลังคลื่นยักษ์สึนามิ สมาคมพาต้าได้เชิญชวนสมาชิกของพาต้า สาขาของสมาคมอื่นๆ ภาครัฐ องค์การท่องเที่ยว หน่วยงานการท่องเที่ยว รวมทั้งนักท่องเที่ยวแต่ละรายเพื่อเรี่ยไรเงินช่วยเหลือ เงินช่วยเหลือจะอุทิศให้กับโครงการฟื้นฟูเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเจ้าพนักงานการท่องเที่ยวในแหล่งการท่องเที่ยวหลักในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกที่ได้รับผลกระทบจากมหันตภัยนี้
http://www.PATA.org/stunami
การท่องเที่ยวในหมู่เกาะมัลดีฟ
เมล : ผลกระทบของคลื่นยักษ์สินามิไม่ได้ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในหมู่เกาะมัลดีฟส์มากเกินไป เนื่องจากรีสอร์ทแต่ละแห่งในเกาะมัลดีฟส์มีโครงสร้างพื้นฐานเป็นของตนเอง อาทิ เช่น เจ้าของเกาะมีศักยภาพในการสรรหากำลังไฟฟ้า ระบบการระบายน้ำเสีย น้ำประปา และสิ่งเอื้ออำนวยความสะดวกอื่นๆ นอกจากนี้สืบเนื่องจากรีสอร์ทที่อยู่บนเกาะเป็นพื้นที่ราบและปริมาณของทรายมาก ส่งผลให้น้ำที่ท่วมนั้นลดระดับลงได้อย่างสมเหตุสมผลและรวดเร็ว
http://www.visitmaldives.gov.mv
http://www.visitmaldives.com
http://www.maldivestourism.org.mv
การประเมินการเรียกร้อง
ซูริค : สวิสคาดว่าการเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมคลื่นยักษ์สึนามิ (คลื่นทะเลที่เกิดจากแผ่นดินไหว) ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสะเทือนของแผ่นดินไหวไต้ทะเลใกล้กับอินโดนีเซีย จะมีมูลค่าต่ำกว่า 100 ล้านซีเอชเอฟ
ปฏิบัติการทำความสะอาด
กรุงเทพฯ : การปฏิบัติการทำความสะอาดถนนหนทางบริเวณรีสอร์ทบนชายหาดทางตอนไต้ของประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (Tourism Authorities of Thailand: TAT) สันนิษฐานว่า สถานที่ที่ไม่ได้รับความเสียหายทางด้านโครงสร้างรุนแรงมากนัก อาจจะพร้อมที่จะสามารถนำมาใช้รองรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้งภายใน 1 เดือน โดยรถกู้ซาก ซึ่งได้แก่ ปั้นจั่นยกของหนักและรถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน ได้ถูกนำมาใช้ในการเคลียร์ซากปรักหักพังในหลายพื้นที่
การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
กรุงเทพฯ : ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับการจัดสรรอาสาสมัครจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลืออยู่ที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา กระบี่ ท่าอากาศยานดอนเมือง และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต นอกจากนี้ หากต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนความพยายามที่จะบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อไปที่ ศูนย์สื่อสารฉุกเฉินขององค์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชั้น 15 ถนนเพชรบุรี เปิดตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อมูลของเหยื่อมหันตภัย
กรุงเทพฯ : หลายครอบครับที่กำลังค้นหาข้อมูลของผู้ประสบภัยที่เป็นสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในประเทศไทย ควรติดต่อโดยตรงกับสถานทูตและสถานกงศุลของตนประจำประเทศไทย ซึ่งจะหน้าที่โดยตรงในการให้ความพยายามที่จะบรรเทาทุกข์และจะเป็นขั้นตอนแรกที่จะได้รับแจ้งถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ ต่อไปนี้คือลำดับรายชื่อของสถานทูตหลักๆ
http://www.th4u.com/embassies.htm#uk
บริการบูรณะถนน
ซิดนีย์ : บริษัทเอ็นอาร์เอ็มเอฯ มอร์เตอร์ริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (NRMA Motoring & Services) จะส่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านการปฏิบัติการบริการซ่อมแซมถนนให้กับศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือสมาคมยานยนต์แห่งท้องถิ่นในการฟื้นฟูถนน หลังมหันตภัยระดับชาติ ในนามบริษัทเอ็นอาร์เอ็มเอฯ สมาคมยานยนต์แห่งออสเตรเลีย ก็กำลังติดต่อกับสโมสรยานยนต์ทุกแห่งในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียเพื่อเสนอให้ความช่วยเหลือ
http://www.mynrma.com.au
ศูนย์ข้อมูล
กรุงเทพฯ : บรรดา 6 จังหวัดในประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากมหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งได้แก่ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดตรัง จังหวัดสตูล และจังหวัดระนอง ส่วนอื่นๆ ในประเทศไทยทั้งหมดยังคงให้การช่วยเหลือโดยตลอด
http://www.tourismthailand.org
มหันตภัยแผ่นดินไหว
ซิดนีย์ : กลุ่มคาริตัส ในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหน่วยงานนิกายคาทอลิคเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาต่างประเทศ ได้เพิ่มเป้าหมายจากเงินบริจาคจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นเงิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะยอดเงินบริจาคในปัจจุบันจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในภูมิภาคเอเชียเกิน 500,000 เหรียญสหรัฐฯ การมอบเงินบริจาคให้กับประเทศในเอเชียที่ประสบภัยแผ่นดินไหวกสามารถบริจาคได้ที่
www.caritas.org.au หรือ โทรศัพท์: 1800 024 413
กิจกรรมบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย
ซิดนีย์ : กลุ่มอาสาสมัคร ซึ่งประกอบด้วยด็อกเตอร์จอห์น ฮูปเปอร์ อดีตหัวหน้ามูลนิธิเฟรด ฮอลโลว (Fred Hollows Foundation) มุ่งหน้าไปประเทศศรีลังกาวันนี้เพื่อช่วยก่อตั้งกลุ่มแกนนำที่จะช่วยประสานความร่วมมือกิจกรรมช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ที่จำเป็นขององค์การTamil Rehabilitation Organization Colombo กลุ่มอาสาสมัครทั้ง 12 คนกำลังเดินทางโดยเครื่องบินแควนตัส ออกจากกรุงซิดนีย์เวลา 5 โมงเย็นวันนี้ ซึ่งขณะนี้ด็อกเตอร์จอห์น ฮูปเปอร์กำลังรอให้สัมภาษณ์
(เอเชียเน็ทเป็นกลุ่มสำนักข่าวชั้นนำที่เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ที่ได้รับการแปลโดยไม่มีการตัดทอนให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ท่านสามารถเรียกดูข่าวฉบับเต็มได้ที่ www.asianetnews.net)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ