ทีซีเอส และ ไมโครซอฟท์ มุ่งจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนด้านซอฟท์แวร์กับบริษัทต่างๆของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2005 17:09 —Asianet Press Release

ปักกิ่ง, 1 ก.ค. -- ซินหัว/พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ซิโก้เลือกทีซีเอสและไมโครซอฟท์เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์
ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (Tata Consultancy Services หรือ TCS) บริษัทที่ทำธุรกิจบริการเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำระดับโลก และบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้รับเลือกจากสำนักงานความร่วมมือซิโน-อินเดียแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ โดยส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส จำกัด ของอินเดีย, ไมโครซอฟท์ และบริษัท ปักกิ่ง จงกวนชุน ซอฟท์แวร์ พาร์ค ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด, บริษัท ยูนิแวร์ จำกัด, บริษัท เทียนจิน หัวหยวน ซอฟท์แวร์ พาร์ค คอนสตรัคชั่น แอนด์ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด ประกาศว่า พันธมิตรเหล่านี้ มีความตั้งใจที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนทำธุรกิจซอฟท์แวร์ เพื่อให้บริการเอาท์ซอร์สทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโซลูชั่นให้กับตลาดทั่วโลกและตลาดภายในประเทศ
บริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่จงกวงชุน ซอฟท์แวร์ พาร์ค ในกรุงปักกิ่ง โดยบริษัทวางแผนที่จะให้บริการในช่วงต้นปี 2549 บริษัทร่วมลงทุนแห่งนี้จะให้บริการเอาท์ซอร์สซิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศและโซลูชั่นแก่ตลาดหลักๆทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดในสหรัฐฯ, ยุโรป และภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค รวมทั้งตลาดภายในประเทศจีน วัตถุประสงค์หลักของโครงการระดับโลกครั้งนี้ คือ การสร้างบริษัทร่วมลงทุนแห่งใหม่ให้เป็นแม่แบบของอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ที่กำลังขยายตัวของจีน
คณะผู้แทนที่ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในกรุงปักกิ่ง ได้แก่ นายหลี่ ปัวซิน ประธานบริษัท จงกวนชุน ซอฟท์แวร์ พาร์ค ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด, นายทิม เฉิน รองประธาน, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรท ประจำภาคพื้นเกรทเทอร์ ไชน่า และนายจายันต์ เพนธการ์ รองประธานบริษัททีซีเอส นายจาง เสี่ยวเชียง รองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (เอ็นดีอาร์ซี) , นางจาง เหมา รองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง และนายหยาง ตงเหลียง รองนายกเทศมนตรีเมืองเทียนจิน ซึ่งบุคคลทั้งหมดนี้ได้เข้าร่วมในพิธีพร้อมกับนายสตีฟ บอลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และนายวี ราจานนา ผู้จัดการทั่วไปของทีซีเอส ไชน่า
การร่วมทุนครั้งนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของหุ้นส่วน ในด้านเทคโนโลยี การบริหารการพัฒนาซอฟท์แวร์ และการฝึกฝนความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางปฏิบัติและการลงมือปฏิบัติของทีซีเอส ตลอดจนประสบการณ์ของบริษัทในโครงการขนาดใหญ่และระดับอุตสาหกรรม บริษัทร่วมลงทุนจะสอดแทรกเข้าไปเป็นทรัพยากรหุ้นส่วนของจีนซึ่งดูแลอุทยานเพื่อการพัฒนาซอฟท์แวร์แห่งชาติ
โครงการความร่วมมือดังกล่าวริเริ่มและได้รับการสนับสนุนจากเอ็นดีอาร์ซีด้วยวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ท้องถิ่นของจีนผ่านทางความร่วมมือในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ การลงทุนของไมโครซอฟท์ยังแสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาของบริษัทต่อบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ร่วมลงนามกับเอ็นดีอาร์ซีเมื่อเดือนมิถุนายน 2545 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์และไอทีของจีน
“ความสำเร็จของความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของจีน รวมถึงปักกิ่ง และรูปแบบนี้เป็นคือแนวทางหนทางวิธีใหม่ของการเสะหาความร่วมมือในระดับนานาชาติในอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์” จาง กง รองผู้อำนวยการใหญ่ คณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาเทศบาลปักกิ่งกล่าว
ด้านนายเอส รามาโดไร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการของทีซีเอส กล่าวแสดงความเห็นถึงความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ว่า “การร่วมทุนในครั้งนี้มากเพียงพอที่จะสะท้อนความน่าเชื่อถือซึ่งทีซีเอสได้พิสูจน์ให้เห็นในตลาดจีนภายในระยะเวลาอันสั้น”
“ทีซีเอสมุ่งมั่นต่อการเริ่มต้นนี้ และการร่วมทุนในครั้งนี้จะถูกผนวกรวมเข้ากับการบุกเบิกรูปแบบการเปิดตัวทั่วโลกของเรา” นายเอส รามาโดไรกล่าวเสริม
“เรามองว่ารัฐบาลและหุ้นส่วนอุตสาหกรรมของเรามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก” นายทิม เฉิน รองประธานและซีอีโอ บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรท ประจำภาคพื้นเกรทเทอร์ ไชน่า กล่าว “เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ และตั้งตารอที่จะเป็นหุ้นส่วนและเติบโตไปด้วยกันกับอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของจีน”
ทั้งนี้ ทีซีเอสจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ขณะที่ทางฝ่ายจีนและไมโครซอฟท์จะเป็นนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ ด้วยการถือหุ้นส่วนน้อย
ด้วยการสนับสนุนและนำทางของเอ็นดีอาร์ซีและเทศบาลนครปักกิ่ง จงกวนชุน ซอฟท์แวร์ พาร์ค ได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ระดับประเทศและเป็นฐานการส่งออกที่ใหญ่ที่สุด
เกี่ยวกับทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส ในประเทศจีน
ทีซีเอสดำเนินกิจการในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2545 และได้ส่งมอบบริการและโซลูชั่นแก่ลูกค้าทั้งภายในประเทศ ภูมิภาค และทั่วโลก ด้วยความช่วยเหลือของวิศวกรเกือบ 250 คนจากศูนย์ Global Delivery Centre ที่เมืองหางโจว ทั้งนี้ ศูนย์ Global Delivery Centre ของทีซีเอสคือองค์กรแรกและองค์กรเดียวในประเทศจีนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Capability Maturity Model Integration (CMMI(R)) และ People Capability Maturity Model (P-CMM(R)) ในระดับ 5
เกี่ยวกับทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส จำกัด (ทีซีเอส)
ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (ทีซีเอส) เป็นบริษัทที่ปรึกษา, บริการ และธุรกิจเทคโนโลยีข้อมูลชั้นนำระดับโลกที่รับจัดการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งที่ได้บุกเบิกให้มีการนำปฏิบัติการด้านธุรกิจระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นมาใช้ ซึ่งทุกวันนี้ช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและผลิตงานได้อย่างมีมูลค่ามากขึ้น
ทีซีเอสสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยการสร้างสรรค์และปรับปรุงวิธีการเฉพาะด้านดีพลอยเมนท์ระดับโลก และจัดหาบริการและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และมีมูลค่าสูงในการให้คำปรึกษาด้านไอทีและทำธุรกิจด้านเอาท์ซอร์สซิ่ง แนวคิดการจัดหาการบริการอย่างมีกลยุทธ์เช่นนี้ได้ช่วยปรับโฉมอุตสาหกรรมการบริการไอที ภายใต้ชื่อ " Global Delivery Model" ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี
ลูกค้ากว่า 75 % ของทีซีเอส ได้มอบรางวัลให้กับบริษัทในฐานะที่สามารถพึ่งพาได้, ให้ความรู้สึกที่ดี, มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสามารถเฉพาะในการรับมือกับความต้องการด้านไอทีที่ครอบคลุมช่วงกว้างที่สุด ด้วยการขยายและเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องและลึกซึ้งกับทีซีเอส ทั้งนี้ ด้วยการมีที่ปรึกษาด้านไอทีที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดีที่สุดทั่วโลกว่า 43,000 คนใน 32 ประเทศ ทีซีเอสจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการจัดหาการบริการระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นอย่างไร้ที่ติให้กับทุกๆที่
ทีซีเอสรายงานรายรับที่แข็งแกร่งมูลค่า 2.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงปีงบประมาณ 2547-2548 ทางบริษัทได้เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ และตลาดหุ้นบอมเบย์ในอินเดีย
เกี่ยวกับไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ (Nasdaq: MSFT) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2518 เป็นผู้นำในการจัดหาซอฟท์แวร์, การบริการ และเทคโนโลยีเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตให้แก่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและภาคธุรกิจ บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายซึ่งออกแบบมาเพื่อให้อำนาจแก่ประชาชนผ่านทางซอฟท์แวร์ที่ยอดเยี่ยมในทุกที่ ทุกเวลา และบนทุกอุปกรณ์ สำหรับเว็บไซต์ไมโครซอฟท์ (ประเทศจีน) กรุณาเข้าไปที่ http://www.microsoft.com/China ส่วนสื่อภายในประเทศ สามารถดูที่ http://www.microsoft.com/China/press
เกี่ยวกับซิโก้
ภายใต้คำแนะนำของเอ็นดีอาร์ซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยคณะกรรมาธิการพัฒาและปฏิรูปเทศบาลกรุงปักกิ่ง (บีเอ็มดีอาร์ซี), คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทศบาลกรุงปักกิ่ง, คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปเทศบาลเมืองเทียนจิน (ทีเอ็มดีอาร์ซี) ระบุว่า ซิโก้ได้รับการจัดตั้งเพื่อเป็นตัวแทนของฐานการส่งออกซอฟท์แวร์แห่งชาติทั้ง 3 แห่งของปักกิ่งและเทียนจิน
สื่อมวลชนติดต่อ: เอเดรียน ลี
เฟลชแมน-ฮิลลาร์ด สำหรับทีซีเอส
โทร: +65 6424 6367
อีเมล์: leea@fleishman.com
ที่มา: ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (ทีซีเอส)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ