ASIANET: การจัดตั้งสถาบันการศึกษาแห่งใหม่เกี่ยวกับแหล่งน้ำของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2001 15:52 —Asianet Press Release

เดลฟท์--5 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
การจัดตั้งสถาบันการศึกษาแห่งใหม่เกี่ยวกับแหล่งน้ำของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก้ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์
เดอะ ยูเนสโก้ (The UNESCO)- ผลการประชุมทั่วไปครั้งที่ 31 ของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organisation หรือยูเนสโก้) ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ได้มีมติให้มีการจัดตั้งสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับแหล่งน้ำของสถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐาน ระบบวิศวกรรมการขับเคลื่อนด้วยพลังน้ำและสิ่งแวดล้อม (International Institute for Infrastructural, Hydraulic and Environmental Engineering หรือ IHE) ในเมืองเดลฟท์ (Delft) ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดย IHE ที่มีอยู่เดิมและตั้งอยู่ในเมืองเดลฟท์นั้น จะมีประเทศสมาชิกของยูเนสโก้จำนวน 188 รายเป็นเจ้าของ โดยการจัดตั้งสถาบันดังกล่าวจะทำให้การเข้าถึงแหล่งความรู้ในเรื่องการบริหารแหล่งน้ำของประเทศกำลังพัฒนาเป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งน้ำจะกลายเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในศตวรรษหน้า
IHE ได้ให้การศึกษาในระดับอุดมศึกษาและการอบรมในสาขาแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 ซึ่งสถาบันดังกล่าวได้มีส่วนในการพัฒนาความรู้โดยผ่านการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา IHE ได้ทำการอบรมวิศวกรจาก 120 ประเทศเป็นจำนวนมากกว่า 12,000 ราย โดยระบบน้ำดื่มที่สะอาด ระบบชลประทาน การจัดการน้ำเสีย และการบริหารแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นหลักในระหว่างการอบรมในเมืองเดลฟท์ ซึ่งได้มีการหยิบยกขึ้นโดยวิศวกรจากทั่วภูมิภาคในโลก
ประเทศสมาชิกของสหประชาชาติมีปฏิกริยาที่ดีกับข้อเสนอของประเทศเนเธอร์แลนด์ที่จะมอบหมายอำนาจการดำเนินการระหว่างประเทศให้แก่ IHE ในเมืองเดลฟท์ โดยรัฐบาลของเนเธอร์แลนด์ได้ให้สัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือจำนวน 8 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีแก่สถาบันแห่งใหม่นี้
แม้ว่าสถาบันจะตั้งอยู่ในเมืองเดลฟท์ แต่สถาบันก็จะให้การสนับสนุนสถาบันการศึกษาท้องถิ่นในเรื่องความสามารถในการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งสถาบันจะยังความสัมพันธ์ที่เคยมีกับสภาแหล่งน้ำโลก (World Water Council) และพันธมิตรด้านแหล่งน้ำของโลก (Global Water Partnership) ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวจะสามารถสร้างความพึงพอใจในเรื่องความต้องการด้านความรู้ในประเด็นการบริหารแหล่งน้ำและสภาพแวดล้อมในหลายประเทศ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ให้คำปฏิญาณว่า จะให้เงินพิเศษจำนวน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อกระชับการดำเนินการและความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในกลุ่มประเทศเหนือและใต้ ด้วยการให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษนี้ ยูเนสโก้และ IHE จะสามารถเชื่อมโยงองค์กรกับสถาบันที่เป็นพันธมิตรในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ดีขึ้น ซึ่งหนทางที่จะดำเนินการเช่นนี้ได้ก็คือ การสร้างระบบการศึกษาทางไกลระบบอิเลคทรอนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการแบ่งปันและถ่ายทอดความรู้
ยูเนสโก้และ IHE จะจัดตั้งคณะทำงานระหว่างประเทศที่ดูแลด้านการศึกษา การอบรม และความสามารถในประเด็นที่เกี่ยวกับน้ำ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเป็นผู้นำด้านการศึกษาแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม
ที่มา: ยูเนสโก้ (UNESCO)
ติดต่อ: เอเทม แรมซันเดอร์ซิงฮ์ (Atem Ramsundersingh) IHE
โทร.+31-15-2122921 หรือ
อีเมล์ : asr@ihe.nl
เว็บไซต์: http://www.ihe.nl
--แปลและเรียบเรียงโดย สพ/ณท--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ