ASIANET: สมาคมวิจัยจักษุชี้การใช้ยา Visudyne มีความปลอดภัย,ประสิทธิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 4, 2000 11:07 —Asianet Press Release

ฟลอริดา--4 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
ในการประชุมของสมาคมวิจัยด้านสายตาและจักษุ (ARVO) ประจำปีที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่เมืองฟอร์ท ลอเดอร์เดล กลุ่มผู้ตรวจสอบได้แสดงผลการทดลองทางการแพทย์ในการศึกษาการบำบัดโดยใช้ยา Visudyne สำหรับการรักษาโรคตาหลายประเภทรวมถึงอาการกล้ามเนื้อตาเสื่อมซึ่งเกี่ยวข้องกับวัย (AMD) ซึ่งนำไปสู่โรคตาบอดในผู้ที่มีอายุสูงกว่า 50 ปี โดยการประชุม ARVO เป็น 1 ในการประชุมด้านสายตาระหว่างประเทศครั้งสำคัญที่ได้มีการจัดขึ้นทุกปี
ผลที่ได้จากการทดลองรวมถึงข้อมูลที่นำไปสู่การอนุมัติขององค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) สำหรับยา Visudyne ในวันที่ 12 เม.ย.ปี 2000 เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วย AMD ที่มีอาการ choroidal neovascularization (CNV)
ข้อสรุปบางประการที่ได้มีการเปิดเผยในระหว่างการประชุมได้แก่:- -- หลังการบำบัดรักษาเป็นเวลา 2 ปี ได้มีการยืนยันว่าการรักษาโดยใช้ยา Visudyne มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ-- ประมาณ 2 เท่าของผู้ป่วยที่มีอาการ CNV ที่รักษาโดยใช้ยา Visudyne สูญเสียการมองเห็นน้อยกว่า 3 บรรทัด หรือ 15 ตัวอักษรในตารางสายตามาตรฐาน เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกที่ไม่มีฤทธิ์ทางตัวยา (59.1 % ต่อ 31.3 % ตามลำดับ) ในช่วงเวลา 24 เดือน-- ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยเฉลี่ย 5.5 ครั้งในช่วง 2 ปี-- ผู้ป่วยสามารถต้านทานปฏิกริยาของการรักษาโดยใช้ยา Visudyne ได้ โดยปฏิกริยาจากการฉีดยาและภาวะรบกวนด้านสายตาเป็นผลข้างเคียงในเชิงลบที่ได้มีการรายงานบ่อยครั้งที่สุด-- ปฏิกริยาที่มีต่อแสงแดด (photosensitive) แทบจะไม่เกิดขึ้น (0.6 %) หลังการรักษาโดยใช้ยา Visudyne ซึ่งผลดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ได้รับคำแนะนำให้เลี่ยงการถูกแสงแดดและแสงจ้าโดยตรงเป็นเวลา 48 ชั่วโมง-- การตรวจและรักษาในระยะแรกถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากผลการวิเคราะห์ต่อไปได้แสดงว่าการสูญเสียสายตาส่วนใหญ่ในผู้ป่วยที่ใช้ยาหลอกที่ไม่มีฤทธิ์ทางตัวยานั้น ได้เกิดขึ้นในเดือนแรกๆ และผู้ป่วยที่มีแผลในเนื้อเยื่อน้อยกว่า โดยเฉลี่ยมีผลทางสายตาที่ดีขึ้น-- ยา Visudyne มีประสิทธิภาพกับภาวะทางสายตาที่เกี่ยวข้องกับ neovascularization นอกเหนือจาก AMD โดยให้ผลในเชิงบวกในการใช้ยา Visudyne กับผู้ป่วย CNV ที่เกิดจากความปกติของสายตาสั้น ซึ่งเป็นรูปแบบการเสื่อมถอยของอาการสายตาสั้นที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ที่มีอายุสูงกว่า 30 ปี และได้ผลที่น่าพอใจในผู้ป่วยที่มีอาการ histoplasmosis ทางสายตา ซึ่งเป็นสภาพที่เกิดจากการติดเชื้อราในบริเวณเยื่อจอภาพตา (retina)
อาการเสื่อมสมรรถภาพของกล้ามเนื้อตาซึ่งเกี่ยวข้องกับวัย (AMD) ในแบบชื้นนั้นเกิดจากการก่อตัวของหลอดเลือดที่ผิดปกติ (choroidal neovascularization หรือ CNV) ซึ่งขยายตัวขึ้นที่ส่วนกลางของจอภาพตา (retina) ที่เรียกว่า mascula โดยหลอดเลือดเหล่านี้จะปล่อยของเหลวออกมาและเป็นสาเหตุให้เกิดแผลที่เนื้อเยื่อซึ่งทำลายการมองเห็นส่วนกลาง โดยการรักษาด้วยยา Visudyne จะประกอบด้วย 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกนั้นจะมีการฉีดยา Visudyne เข้าที่แขนของผู้ป่วย และหลังจากนั้นจะมีการกระตุ้นตัวยา Visudyne ด้วยการฉายแสงเลเซอร์ที่ปราศจากความร้อนไปยังดวงตาของผู้ป่วย
ยา Visudyne กำลังได้รับการพัฒนาร่วมกันจากบริษัทซีบาวิชั่น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโนวาร์ติส และบริษัทคิวแอลที โฟโต้เธราพิวติกส์ อิงค์ โดยซีบาวิชั่นจะเป็นผู้วางจำหน่ายยาตัวนี้ไปทั่วโลก ในขณะที่คิวแอลทีจะรับผิดชอบด้านการผลิตยา
การรักษาด้วยยา Visudyne นั้นได้รับการคุ้มครองโดยสิทธิบัตรที่ออกในสหรัฐและในต่างประเทศซึ่งครอบคลุมถึงส่วนประกอบยา, สูตรการผลิต, การผลิตและวิธีการใช้เพื่อรักษาอาการ AMD และอาการอื่นๆ
การบำบัดด้วย Visudyne จะรวมถึงการใช้เลเซอร์ที่มีการออกแบบมาเป็นพิเศษที่จะผลิตแสงระดับต่ำปราศจากความร้อนในระดับ 689 nm ที่จำเป็นต่อการทำให้ยามีประสิทธิภาพ โดยแสงเลเซอร์นี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทแสงเลเซอร์ชั้นนำของโลก 2 แห่งอันได้แก่ บริษัทโคฮีเรนท์ อิงค์และบริษัทซีสส์ ฮัมฟรีย์ในแคลิฟอร์เนีย
บริษัทซีบา วิชั่นซึ่งมีสำนักงานใหญ่ทั่วโลกที่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐนั้นเป็นผู้นำโลกในด้านการวิจัย, การพัฒนาและการผลิตผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสายตาและโรคตาซึ่งได้แก่คอนแทค เลนส์, ผลิตภัณฑ์ดูแลเลนส์และเวชภัณฑ์ด้านโรคตา สำหรับผลิตภัณฑ์ของซีบาวิชั่นมีวางจำหน่ายในประเทศต่างๆกว่า 70 ประเทศ โดยผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูในเว็บไซท์ของซีบาวิชั่นได้ที่ www.cibavision.com
ส่วนบริษัทคิวแอลที โฟโตเธราพิวติกส์ อิงค์ เป็นผู้นำระดับโลกในการพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางด้านเวชภัณฑ์ลิขสิทธิ์สำหรับใช้ในการรักษา photodynamic ผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูในเว็บไซท์ของซีบาวิชั่นได้ที่ www.qltinc.com
สำหรับ Visudyne เป็นเครื่องหมายการค้าของโนวาร์ติส เอจี
แหล่งที่มา: ซีบา วิชั่น; บริษัทคิวแอลที โฟโตเธราพิวติกส์ อิงค์
ติดต่อ: คริสตี มาดารา ฝ่าย Corporate Communications ของซีบา วิชั่น โทร. 678-415-3367 โทรสาร 678-415-3592 หรือ อีเลย์น แวนด์เลอร์หรือทามารา ฮิคส์ ฝ่าย Corporate Communications และนักลงทุนสัมพันธ์ของคิวแอลที โทร. 800-663-5486, 604-872-7881 โทรสาร 604-873-0816
เว็บไซท์: http://www.qltinc.com
http://www.visudyne.com
http://www.cibavision.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21105-สจ,กช/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ