ASIANET: กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ประท้วงการหยุดยั้งเทคโนโลยีชีววิทยาของศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2001 11:29 —Asianet Press Release

ทัสคิจี--17 ส.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ประท้วงการหยุดยั้งเทคโนโลยีชีววิทยาของศรีลังกา มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์เรียกร้องการสนับสนุนให้กับเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์นี้
มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์ (The AgBioWorld Foundation) ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลศรีลังกาให้พิจารณาอีกครั้งถึงการห้ามการนำเข้าอาหารที่ผลิตจากเทคโนโลยีชีววิทยาซึ่งได้มีการบังคับใช้เมื่อเร็วๆนี้ โดยนายซี.เอส. พราแคช (C.S. Prakash) ศาสตราจารย์ด้านพันธุกรรมพืชและประธานมูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์ กล่าวว่า " การกระทำดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่ประมาท และจะเป็นการกีดกันประชาชนชาวศรีลังกาจากประโยชน์ของเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและมีอนาคตเช่นนี้"
จากรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยองค์กรสหประชาชาติฝ่ายการพัฒนา (United Nations Development Program) ระบุว่า พืชผลทางเกษตรกรรมที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพทางพันธุกรรมจะให้ประโยชน์ต่อการเกษตรในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคในประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะแก้ไขความหิวโหยและรายได้ที่ต่ำ ทั้งนี้รายงานระบุว่า" เทคโนโลยีชีววิทยานำเสนอเครื่องมือที่มีเพียงอย่างเดียวหรือเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับเขตนิเวศวิทยาที่ถูกทิ้งไว้หลังจากการปฏิวัติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเขตดังกล่าวนี้คือที่พักอาศัยของประชาชนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากกว่าครึ่งค่อนโลก" ในรายงานยังกล่าวหาถึงการห้ามค้าขายสินค้าจากเทคโนโลยีชีววิทยาที่ตั้งอยู่บนความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยว่า อาจจะทำลายความสามารถในการผลิตอาหารให้กับประชากรที่เพิ่มจำนวนขึ้นของประเทศที่ยากจนที่สุด
ประชาชนจำนวนมากกำลังหิวโหยและอีกหลายล้านได้รับสารอาหารในระดับที่ไม่เพียงพอ แต่นักวิจัยทางการเกษตรทั่วโลกในปัจจุบันกำลังใช้เทคโนโลยีชีววิทยา เพื่อปรับปรุงความหลากหลายของพันธุ์พืชหลักที่เป็นประโยชน์ในเขตที่ยากจน นายพราแคชกล่าวว่า "การตัดสินใจของศรีลังกาหรือรัฐบาลใดๆที่กีดกันประชาชนของประเทศจากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีชีววิทยาเป็นการตัดสินใจที่มองแต่ระยะใกล้และไร้ศีลธรรม" ศาสตราจารย์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "เทคโนโลยีชีววิทยานำมาซึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนาเพื่อผลิตอาหารในระดับท้องถิ่นได้มากขึ้นและอยู่ในแนวทางการรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน"
"ประชามติในชุมชนวิทยาศาสตร์ระบุถึงการดัดแปลงพันธุกรรมว่า เป็นวิธีการที่ปลอดภัยสำหรับการปรับปรุงกระบวนการผลิตอาหาร สำนักวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศจำนวน 7 แห่งและคณะกรรมการทางด้านวิทยาศาสตร์อีกจำนวนมากได้ให้การรับรองกับแนวทางนี้ รวมทั้งการประกาศของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีชีววิทยาเพื่อการเกษตรซึ่งได้รับการรับรองจากนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากกว่า 3,200 ราย รวมทั้งผู้ชนะรางวัลโนเบลจำนวน 16 รายนั้น ระบุถึงเทคโนโลยีดังกล่าวว่า "เทคโนโลยีชีววิทยาสามารถช่วยเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม,ความหิวโหยและความยากจนในประเทศที่กำลังพัฒนาได้ด้วยการปรับปรุงความสามาถในการผลิตทางเกษตร ตลอดจนความปลอดภัยทางด้านโภชนาการที่เพิ่มขึ้น" การประกาศและบัญชีรายชื่อดังกล่าวสามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์http://www.agbioworld.org มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านพืช,เทคโนโลยีชีววิทยาและการเกษตรแบบยั่งยืน
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ซี.เอส. พราแคช โทร. 1-334-663-1511 อีเมล์ prakash@agbioworld.org หรือ เกรกอรี่ คอนโก โทร.1-202-550-2974 อีเมล์ conko@cei.org
แหล่งข้อมูล: มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์
ติดต่อ: ซี.เอส. พราแคช มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์, โทร.1-334-663-1511, หรืออีเมล์ prakash@agbioworld.org, หรือ เกรกอรี่ คอนโก,โทร. 1-202-550-2974, หรืออีเมล์ conko@cei.org,
เว็บไซต์มูลนิธิเอจีไบโอเวิลด์: http://www.agbioworld.org-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-สพ/ณท--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ