ASIANET: "ยูพีเอ็ม-คิมมีน"บรรลุข้อตกลงควบกิจการกับ"แชมเปียน อินเตอร์"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 18, 2000 11:30 —Asianet Press Release

เฮลซิงกิ--18 ก.พ.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทยูพีเอ็ม-คิมมีน คอร์เปอเรชั่นและบริษัทแชมเปียน อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอเรชั่น ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมการบริหารของทั้ง 2 บริษัทได้อนุมัติข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการควบกิจการกันซึ่งจะเป็นการสร้างบริษัทชั้นนำระดับโลกในด้านการผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ โดยมูลค่าทุนของบริษัทที่ควบกิจการกันนั้นอยู่ที่ระดับประมาณ 2.05 หมื่นล้านยูโร (2.02 หมื่นล้านดอลลาร์) และนับเป็นการควบกิจการครั้งใหญ่ระหว่างบริษัทข้ามทวีปเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมนี้
ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงควบกิจการนั้น บริษัทยูพีเอ็ม-คิมมีนจะแลกหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 1.99 หุ้นกับหุ้นสามัญของแชมเปียน 1 หุ้น โดยผู้ถือหุ้นของแชมเปียนอาจเลือกที่จะรับตราสาร ADRs หรือหุ้นสามัญของยูพีเอ็ม-คิมมีน
สำหรับมูลค่าทั้งหมดของหุ้นแชมเปียนอยู่ที่ระดับประมาณ 6.6 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งอิงกับราคาปิดตลาดของหุ้นยูพีเอ็ม-คิมมีนในเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมาที่ระดับ 33.80 ยูโร (33.33 ดอลลาร์)/หุ้น โดยอัตราส่วนการแลกหุ้นที่ระดับ 1.99 หุ้นนั้นจะให้มูลค่าที่สูงกว่าต่อผู้ถือหุ้นของแชมเปียน ซึ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยที่ระดับ 2.00 หุ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมาอยู่ประมาณ 30 % และการควบกิจการกันดังกล่าวจะเป็นการรวมผลประโยชน์เข้าด้วยกัน รวมทั้งคาดว่าจะช่วยเพิ่มผลกำไร/หุ้นของทั้ง 2 บริษัทในปีแรกหลังการควบกิจการด้วย
สำหรับบริษัทที่ควบกิจการขึ้นนั้นจะใช้ชื่อว่า แชมเปียน อินเตอร์เนชั่นแนล และจะใช้สัญญลักษ์ที่เป็นโลโก้รูปตัว "Griffin" ของยูพีเอ็ม-คิมมีน โดยสำนักงานใหญ่ของบริษัทจะตั้งอยู่ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์
บริษัทใหม่หลังการรวมกันจะมีพอร์ทธุรกิจที่สมดุลและมีโรงงานผลิตใน 17 ประเทศ รวมทั้งมีศูนย์จัดจำหน่ายและสำนักงานขายใน 5 ทวีป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการให้บริการต่อลูกค้าทั้งในประเทศและในระดับโลกได้ดียิ่งขึ้น และบริษัทใหม่จะรับผิดชอบการดูแลรักษาป่าไม้แบบยั่งยืนในพื้นที่ 6.4 ล้านเฮคเตอร์ (15.8 ล้านเอเคอร์) ทั่วโลกด้วย ส่วนรายรับทั้งหมดของบริษัทจะอยู่ที่ระดับราว 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์) และกำลังการผลิตกระดาษทั้งสิ้นราว 12.1 ล้านเมตริกตันต่อปีโดยคำนวณจากรายงานตัวเลขในปี 1999 ทางด้านพนักงานของบริษัทยูพีเอ็ม-คิมมีน และแชมเปียนนั้นมีจำนวนรวมกันราว 49,000 คน
คาดว่าบริษัทใหม่จะได้รับประโยชน์จากการลงทุนร่วมกันเป็นมูลค่า 330 ล้านยูโรต่อปี (325 ล้านดอลลาร์) นับตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นไป
ยูพีเอ็ม-คิมมีนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกระดาษพิมพ์ชั้นนำ ซึ่งรวมถึงกระดาษนิตยสาร, กระดาษหนังสือพิมพ์ และกระดาษเนื้อละเอียด รวมทั้งทำธุรกิจแปรรูปวัสดุและผลิตภัณฑ์ไม้ด้วย โดยบริษัทมีพนักงานราว 31,000 คนทั่วโลก
ส่วนธุรกิจหลักของบริษัทแชมเปียนคือกระดาษประเภท coated และ uncoated freesheet, การจัดจำหน่ายกระดาษ, เยื่อกระดาษจากไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อนทางภาคเหนือ, พื้นที่ป่า และผลิตภัณฑ์ไม้ โดยมีพนักงานในบริษัทแชมเปียน อินเตอร์เนชันแนลราว 18,000 คน
นางจูฮา นีเมลา ประธานและซีอีโอของยูพีเอ็ม-คิมมีน คอเปอเรชั่น กล่าวว่า "เรายินดีกับประกาศในวันนี้ เราเชื่อว่าการตัดสินใจในครั้งนี้จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า, ผู้ถือหุ้น และบุคลากรของเราในวิถีทางที่ดีที่สุด โดยยูพีเอ็ม-คิมมีนเป็นผู้นำอุตสาหกรรมป่าไม้ในยุโรป และแชมเปียนเป็นผู้นำในอเมริกาเหนือและบราซิล เราหวังว่าการขยายตลาดทางภูมิศาสตร์ออกไปนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัท"
การควบกิจการครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นบริษัทและจากการรับรองทางกฎระเบียบในด้านต่างๆ โดยบริษัททั้งสองคาดว่าการควบกิจการจะเสร็จสิ้นลงภายในช่วงครึ่งปีแรกนี้
ติดต่อ: สำหรับบริษัท ยูพีเอ็ม-คิมมีน สื่อมวลชนติดต่อที่ - มาร์คคู ฟรานซิลา, +358-204-15-0021 หรือ markku.franssila@upm-kymmene.com
นักลงทุนติดต่อที่ - โอลาวี คอปปิลา, +358-204-15-0658 หรือ olavi.kauppila@upm-kymmene.com
สำหรับนักลงทุนสหรัฐ ติดต่อได้ที่ 1-877-487-2349
สำหรับบริษัทแชมเปียน อินเตอร์เนชันแนล สื่อมวลชนติดต่อที่ - เกล ดอร์, 1-203-358-7900 หรือ doarg@champint.com
นักลงทุนติดต่อที่ - ทอม ฮาร์ท, 1-203-358-7291 หรือ harttb@champint.com
เว็บไซท์: http://www.joelefrank.com-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21207 -กช,จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ