ASIANET: ผลวิจัยชี้ยา Diovan มีประสิทธิภาพสูงกว่ายา Amlodipine

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2001 14:52 —Asianet Press Release

ซานฟรานซิสโก--17 พ.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
ผลการวิจัยครั้งใหม่บ่งชี้ว่ายา Diovan (R) (valsartan) ซึ่งเป็นสารยับยั้งประเภท angiotensin II receptor blocker: ARB และมีการเลือกใช้กันอย่างมากนั้น มีประสิทธิภาพสูงกว่ายา amlodipine ซึ่งเป็นยาประเภท calcium channel Blocker (CCB) ในการลดอาการขับสารโปรตีนจำนวนหนึ่งออกมาทางปัสสาวะ (microalbuminuria) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับโรคไตวายและโรคหัวใจในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 โดยการรักษาด้วยยา Diovan ให้ประโยชน์อย่างมาก แม้มีการลดลงต่างกันของแรงดันโลหิตในกลุ่มผู้เข้ารับการบำบัดด้วยยาดังกล่าวโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มก็ตาม
ทั้งนี้ ได้มีการเปิดเผยผลการทดลอง MicroAlbuminuria Reduction ด้วยการทดลองใช้ยา VALsartan (MARVAL) วันนี้ในการประชุมวิทยาศาสตร์ประจำปีครั้งที่ 16 ของ American Society of Hypertension (ASH) ที่เมืองซาน ฟรานซิสโก และได้บ่งชี้ถึงหลักฐานเกี่ยวกับประโยชน์ในเชิงป้องกันอื่นๆของยา Diovan นอกเหนือไปจากการลดแรงดันโลหิต
์ Nigel M. Wheeldon แพทย์และผู้ตรวจสอบการวิจัย MARVAL Study Group and Consultant Cardiologist แห่งศูนย์ South Yorkshire Cardiothoracic Center ในอังกฤษ เปิดเผยว่าการทดลอง MARVAL บ่งชี้ว่ายา valsartan มีประสิทธิภาพแตกต่างจากยา amlodipine ในการลดอาการ microalbuminuria ลงอย่างมากและให้ผลนอกเหนือจากแรงดันโลหิตที่ลดลง และการวิจัยยังบ่งชี้ว่ายา valsartan ยังช่วยเพิ่มการป้องกันการเกิดโรคไตด้วย เนื่องจากจะป้องกันโดยตรง หรือชะลอการเพิ่มขึ้นของอาการ microalbuminuria"
อาการ microalbuminuria เป็นสัญญาณที่เกิดขึ้นเร็วที่สุดของผู้ป่วยโรคไต (nephropathy) และเกิดขึ้นเมื่อไตเริ่มวายและขับโปรตีนจำนวนหนึ่งออกมาทางปัสสาวะ หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา อาการ microalbuminuria อาจจะลุกลามไปสู่อาการของโรคไตวายขั้นสุดท้าย (ESRD) โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 ประมาณ 40 % จะมีอาการเข้าขั้น ESRD สำหรับความดันโลหิตสูงนั้นก่อให้เกิดอาการ microalbuminuria และอาการไตวายตามมา และเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของ ESRD โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานประมาณ 60-65 % มีความดันโลหิตสูง
การทดลอง MARVAL เป็นการวิจัยแบบควบคุมและสุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 332 รายที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และมีอาการ microalbuminuria โดยมีความดันโลหิตปกติหรือความดันโลหิตสูง ซึ่งผู้ป่วยเหล่านั้นมีอายุระหว่าง 35-75 ปี โดยการวิจัยดังกล่าวประเมินผลที่เป็นอิสระของความดันโลหิตจากการใช้ยา Diovan เมื่อเทียบกับยา amlodipine ที่มีต่ออัตรา urinary albumin excretion rates (UAER) ซึ่งเป็นการวัดอาการ microalbuminuria โดยการทดลองใช้ยา Diovan บ่งชี้ถึงประโยชน์ที่สำคัญมากกว่าการใช้ยา amlodipine ในการลดอัตรา UAER (-29.6 % เมื่อเทียบกับ +17.2 % ตามลำดับ; p
แท็ก AsiaNet   โปรตีน   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ