ASIANET: iRegent เผยถูกกระทบไม่มากนักจากปัญหาสภาพคล่องของธ.รีเจนท์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 29, 2000 10:06 —Asianet Press Release

ฮ่องกง--29 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัท iRegent Group ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกงได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่าปัญหาสภาพคล่องที่ธนาคารรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของเกาหลีกำลังประสบอยู่จะส่งผลกระทบเพียงในวงจำกัดเท่านั้นต่อการดำเนินงานและต่อความแข็งแกร่งทางการเงินของ iRegent โดย iRegent ถือหุ้น 16.5 % ในธนาคารดังกล่าว
ทั้งนี้ ปัญหาของธนาคารรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์ในเกาหลีนั้นเกิดขึ้นจากการที่ผู้ฝากเงินได้ถอนเงินออกไปเป็นจำนวนมาก หลังจากมีข่าวลือในตลาดเกี่ยวกับการปั่นหุ้นบริษัทรีเจนท์ ซีเคียวริตีส์ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทเกาหลีที่อยู่ในเครือ
iRegent Group ได้แจ้งต่อหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบในเกาหลีแล้วว่าทางบริษัทไม่เคยเกี่ยวข้องกับการปั่นหุ้นในเกาหลีหรือในที่อื่นๆ
iRegent Group ยังระบุต่อไปว่าทางบริษัทไม่ได้ทำข้อตกลงที่ผิดกฎหมายกับนายจิน เซง-ฮุน ซึ่งเป็นชาวเกาหลี และทางบริษัทกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อทางการเกาหลีในการสอบสวนกิจกรรมของนายจิน
iRegent Group ลงทุนทางการเงินทั้งในทางตรงและทางอ้อมในธนาคารรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์ (ซึ่งแต่ก่อนเคยใช้ชื่อว่าธนาคารกุงซู เมอร์แชนท์ แบงก์) ในวงเงินจำกัดราว 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเท่ากับ 12 % ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของทั้งเครือ iRegent Group ณ วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา
iRegent Group ครอบครองหุ้นราว 46 % ในบริษัทโคเรียออนไลน์ ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือหุ้นราว 31 % ในรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์เช่นกัน
iRegent Group แถลงว่า "iRegent Group ทราบมาระยะหนึ่งแล้วว่าทางหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของเกาหลีกำลังทำการสีบสวนเกี่ยวกับนายจินอยู่ โดยนายจินนั้นเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในโคเรียออนไลน์ และการสืบสวนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาเรื่องการปั่นราคาหุ้นบริษัทรีเจนท์ ซีเคียวริตีส์ ซึ่งสมาชิกของ iRegent Group ได้ให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนเป็นอย่างดีและจะยังคงทำเช่นนั้นต่อไป ส่วน iRegent Group ไม่ได้ติดต่อกับนายจินมาระยะหนึ่งแล้ว"
ในเดือนพ.ค.ปี 2000 iRegent Group พบว่านายจิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับนายซี.เค. โก๊ะ ที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอบริษัทรีเจนท์ ซีเคียวริตีส์ในขณะนั้นได้ทำธุรกรรมทางการเงินที่ขัดกับกฎระเบียบภายใน ได้มีการแจ้งเรื่องนี้ต่อหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของเกาหลี และบริษัทโคเรียออนไลน์ กรุ๊ปได้ดำเนินมาตรการลดความเสี่ยงลงให้เหลือน้อยที่สุดในทันทีโดยใช้วิธีเข้าซื้อหลักทรัพย์ค้ำประกันชั้นดี และตั้งสำรองไว้เป็นจำนวนมากเผื่อหนี้สูญในอนาคต ส่วนหุ้น 13 % ที่นายจินถือไว้ในบริษัทโคเรียออนไลน์นั้นได้ถูกนำมาใช้เป็นหลักประกันต่อธนาคารรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์ และหุ้นดังกล่าวจะถูกนำออกเสนอขายต่อนักลงทุนต่างชาติ
iRegent Group ได้เข้าลงทุนในเกาหลีอย่างต่อเนื่องโดยผ่านทางบริษัทโคเรียออนไลน์ โดยหุ้นทุกตัวที่ซื้อโดยโคเรียออนไลน์นั้นมาจากการซื้อที่ถูกต้องตามกฎหมายเกาหลีทุกประการ
iRegent Group ร่วมกับโคเรียออนไลน์ได้ลงทุนในกิจการอื่นๆอีกมากนอกจากรีเจนท์ เมอร์แชนท์ แบงก์ในเกาหลี โดยบริษัททั้งสองมีพนักงานกว่า 2,500 คน ส่วนมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของเครือบริษัทโคเรียออนไลน์นั้นอยู่ที่ระดับสูงกว่า 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 31 มี.ค.ปีนี้ ทั้งนี้ iRegent Group จะยังคงยึดมั่นต่อการดำเนินงานในเกาหลีต่อไป
การซื้อขายหุ้นและวอร์แรนท์ของ iRegent Group ได้ถูกสั่งระงับไว้ตามคำขอของบริษัทเมื่อวานนี้ และคาดว่าการซื้อขายจะเริ่มต้นอีกครั้งในวันนี้
ติดต่อ:
John Holland
Gavin Anderson Company (Hong Kong)
โทร: 852-2523-7189
jholland@gavinanderson.com.uk
แหล่งข่าว: บริษัท iRegent Group-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก(โทร. 637-5500 ต่อ 450)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ