ASIANET: เนชั่นไวด์ โกลบอลซื้อหุ้น 25 % ในไทยประสิทธิประกันภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2000 11:15 —Asianet Press Release

โคลัมบัส, โอไฮโอ--11 เม.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทเนชั่นไวด์ โกลบอลประกาศว่าทางบริษัทได้เข้าซื้อหุ้น 25 % ในกิจการด้านการประกันชีวิตของบริษัทไทยประสิทธิประกันภัย โดยไทยประสิทธิเพิ่งแยกกิจการด้านการประกันชีวิตและประกันภัยด้านอื่นๆออกจากกัน
ทั้งนี้ การลงทุนในครั้งนี้ได้นำไปสู่การจัดตั้งบริษัทไทยประสิทธิ เนชั่นไวด์ จำกัด (TPN) ซึ่งแยกต่างหากจากธุรกิจอื่นๆของไทยประสิทธิ โดยบริษัทเนชั่นไวด์ โกลบอลและกลุ่มจันทร์ศรีชวาลาซึ่งถือหุ้นในไทยประสิทธิด้วยนั้น จะร่วมกันรับผิดชอบด้านการบริหาร และนายสุนทร บุญสาย จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทไทยประสิทธิ เนชั่นไวด์ และนายเคร็ก แอลวีย์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจในเอเชียและรองประธานเนชั่นไวด์ โกลบอล จะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของไทยประสิทธิ เนชั่นไวด์
การอัดฉีดเงินลงทุนในครั้งนี้ช่วยเสริมความสามารถทางการแข่งขันของไทยประสิทธิ เนชั่นไวด์ และเปิดโอกาสให้ไทยประสิทธิได้ใช้ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีของเนชั่นไวด์ โกลบอลด้วย ทางด้านเนชั่นไวด์ โกลบอลก็สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดใหม่ได้โดยผ่านทางบริษัทที่ได้รับความนับถือและมีรากฐานมั่นคงในประเทศไทย โดยไทยประสิทธิ เนชั่นไวด์ นั้นจัดเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ในประเทศไทยในส่วนของเบี้ยประกัน และครอบครองส่วนแบ่ง 1 % ในตลาดเบี้ยประกันอุตสาหกรรมประกันชีวิต ส่วนสำนักงานใหญ่นั้นจะยังคงตั้งอยู่ในกรุงเทพต่อไป
นายแอลวีย์กล่าวว่า "ประเทศไทยเป็นตลาดประกันชีวิตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 30 ของโลก แต่มีบริษัทประกันชีวิตเพียง 26 แห่ง และมีประชาชนเพียง 12 % ของ 61 ล้านคนที่ได้รับการคุ้มครองจากประกันชีวิต ซึ่งประเทศไทยจัดเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในทุกๆด้าน"
บริษัทเนชั่นไวด์ โกลบอลอยู่ในเครือของบริษัทเนชั่นไวด์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันและให้บริการทางการเงินที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 30 ของโลก และติดอันดับที่ 128 ของรายชื่อบริษัทชั้นนำใน Fortune 500 โดยทางเนชั่นไวด์เพิ่งเข้าซื้อบริษัทการ์ทมอร์ อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ และส่งผลให้ทางบริษัทมีสินทรัพย์ในการจัดการถึงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ บริษัทเนชั่นไวด์เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีขนาดใหญ่อันดับ 6 ในสหรัฐ และมีพนักงาน 31,000 คน
แหล่งข่าว: บริษัทเนชั่นไวด์
ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเนชั่นไวด์: มีสินทรัพย์ในการจัดการถึงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์ 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะได้จากการเข้าซื้อบริษัทการ์ทมอร์ อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์, ติดอันดับ Fortune 500, เป็นบริษัทประกันและให้บริการทางการเงินที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 30 ของโลก, มีรายรับ 2.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1998 เพิ่มขึ้น 11 % จากปี 1997, มีพนักงานกว่า 31,000 คน, มีกรมธรรม์ในบังคับ 16.1 ล้านฉบับ
อันดับสำคัญของเนชั่นไวด์ในสหรัฐ: บริษัทประกันรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 5, บริษัทประกันบ้านขนาดใหญ่อันดับ 4, บริษัทประกันความเสียหายในทรัพย์สินขนาดใหญ่อันดับ 6, บริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่อันดับ 12 ในด้านสินทรัพย์, บริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่อันดับ 6 ในด้านกรมธรรม์ตามกฎหมายและเงินฝาก และเป็นผู้ให้บริการแผนค่าตอบแทนค้างจ่ายแก่ลูกจ้างภาครัฐรายใหญ่ที่สุด
การเติบโตของสินทรัพย์: 1.158 แสนล้านดอลลาร์ในปี 1999, 9.83 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1998, 8.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1997, 6.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1996, 5.74 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1995, 4.77 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1994 และ 4.22 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 1993
ธุรกิจหลัก: ประกันค่าเสียหายและทรัพย์สินส่วนบุคคล, การออมระยะยาวและการประกันชีวิต, บริการด้านการพาณิชย์
ประวัติ: บริษัทเนชั่นไวด์ได้รับการจัดตั้งขึ้นที่เมืองโคลัมบัส, รัฐโอไฮโอในปี 1925 ในชื่อบริษัทฟาร์ม บูโร มิวชวล ออโตโมบิล อินชัวรันส์ คอมปานี และเปิดให้บริการในเดือนเม.ย.ปี 1926 ด้วยจำนวนพนักงาน 3 คนและตัวแทนอาสาสมัคร 20 ราย และขายประกันยานยนต์ให้แก่เกษตรกรในรัฐโอไฮโอ ทางบริษัทเปลี่ยนมาใช้ชื่อเนชั่นไวด์ มิวชวล อินชัวรันส์ คอมปานีในปี 1955--จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21284 --จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ