ASIANET: โตชิบานำเสนอ CT scanner ระบบ dual-slice แบบ high-definition เครื่องแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2000 19:08 —Asianet Press Release

โตชิบานำเสนอ CT scanner ระบบ dual-slice แบบ high-definition เครื่องแรกของโลก
สนับสนุนการทำงานแบบ dual-slice ด้วยองค์ประกอบในการตรวจจับถึง 20,000 ชิ้น
โตเกียว--12 ธ.ค.--เกียวโด เจบีเอ็น เอเชีย-เอเชียเน็ท
โตชิบา คอร์ปอเรชั่น ประกาศเครื่องมือชั้นนำในการวินิจฉัยโรคชิ้นใหม่ ได้แก่ CT scanner ระบบ Asteion Dual-Slice ซึ่งเป็นเครื่องแรกของโลกที่เป็น CT scanner แบบ high-definition helical scan ที่มีองค์ประกอบในการตรวจจับถึง 20,000 ชิ้น Asteion Dual-Slice ปฏิบัติงานพร้อมๆกัน ด้วยความเร็วในการหมุนเพียงแค่ 0.75 วินาที เป็นเครื่องมือที่ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานในโรงพยาบาล มากกว่าการใช้ในงานวิจัยและพัฒนา เครื่อง CT scanner นี้สามารถหาซื้อได้แล้วในท้องตลาด
ระบบ Asteion Dual-Slice เป็นระบบ multi-slice รุ่นที่ 3 ที่พัฒนาต่อจากระบบ Aquilion Multi-Slice และ Asteion Multi-Slice โดยมีคุณลักษณะสำคัญเหมือนระบบ Multi-Slice ชั้นนำ
โดยทั่วไปแล้วระบบ dual-slice คือการนำเครื่องมือตรวจจับแบบ single-slice มาจัดวางเป็น 2 แถว ระบบนี้ใช้กลไกของกล้องส่องทางไกลที่ติดตั้งอยู่กับที่มาระบุความหนาของ slice แต่ไม่สามารถจับภาพที่มีความคมชัดสูงแบบระบบ multi-slice ได้ แตกต่างจากระบบ dual-slice ของโตชิบาที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ต้องขอบคุณบริษัทในการพัฒนาเครื่องมือตรวจจับระบบ CT scanner ที่ดีที่สุดของโลก ระบบประกอบไปด้วยองค์ประกอบในการตรวจจับ 20,000 ชิ้นซึ่งถูกจัดวางในรูปแบบของเมทริกซ์ขนาด 896 องค์ประกอบ x 22 แถว ความหนาของแต่ละ slice ถูกกำหนดโดยการคัดเลือกองค์ประกอบที่เป็นผลลัพธ์จากทั้ง 22 แถว จึงทำให้มีความสามารถสร้างภาพที่มีคุณภาพและความเร็วสูง
ระบบใหม่นี้สามารถรองรับช่วงของการสแกนได้กว้างด้วยความเร็วสูง และได้ภาพที่มีความคมชัดสูงด้วยความหนาของ slice เท่ากับ 0.5 มม. ความสามารถของเครื่องมือนี้ทำให้มันเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตรวจมะเร็งปอดแบบความละเอียดสูง สามารถให้ภาพของเส้นโลหิตที่มีขนาดเล็ก สแกนหูด้านในได้อย่างคมชัด การสร้างภาพ 3 มิติที่มีคุณภาพสูง การศึกษา multi-phase contrast การวินิจฉัยโรคแบบฉุกเฉินด้วยความเร็วสูง รวมไปถึงการตรวจวินิจฉัยเด็กและคนไข้อื่นที่มีปัญหาในการอยู่นิ่งระหว่างการสแกน เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพของโรงพยาบาลเครื่องมือนี้จะช่วยลดเวลาในการวินิจฉัยโรคซึ่งจะทำให้ตรวจรักษาคนไข้ได้จำนวนมากขึ้น และขยายอายุการใช้งานของหลอดรังสีเอ็กซ์ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง
เนื่องจากการสแกนสามารถปรับเงื่อนไขของการสแกนได้ล่วงหน้าในแบบ "Expert Plan" และกระบวนการถ่ายลงฟิล์มที่ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ระบบใหม่นี้มีคุณประโยชน์ของระบบ multi-slice ที่พัฒนาจากความชำนาญของโตชิบา และยังง่ายต่อการใช้งานอีกด้วยระบบ Asteion Dual-Slice สามารถหาซื้อได้ทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ ในราคาต่อหน่วยที่ต่ำกว่าระบบ Aquilion Multi-Slice ประมาณ 30%
คุณลักษณะพิเศษของระบบใหม่
1.SSMD matrix detector
ระบบนี้ใช้เทคโนโลยี SSMD (selectable slice thickness multi-slice detector) ที่ถูกพัฒนาเพื่อ Aquilion Multi-Slice ซึ่งเป็น CT scanner รุ่นที่ดีที่สุดของโตชิบา เครื่องมือตรวจจับนี้ประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 20,000 ชิ้น ซึ่งทำให้สามารถได้ข้อมูลที่มีความแม่นยำสูงแม้ใน longitudinal direction รวมไปถึง axial direction องค์ประกอบสำหรับ slice ที่มีความกว้างต่ำสุดเท่ากับ 0.5 มม. จะถูกจัดวางไว้ในจุดศูนย์กลาง ทำให้สามารถที่จะสร้างภาพที่มีคุณภาพสูงแบบ isotropic resolution
2.High-speed scanning
ทุกๆการหมุนแต่ละรอบ จะมีการถ่ายภาพ slice 2 ครั้ง ในแต่ละครั้งใช้เวลา 0.75 วินาทีในการสแกนแบบความเร็วสูง มีความเป็นไปได้ที่จะสแกนในช่วง 15 ซม. โดยใช้เวลาเพียง 4 วินาทีด้วย helical scanning และความหนาของ slice เท่ากับ 10 มม. เวลาที่ใช้ในการสแกนที่สั้นลงทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยโรคที่เร็วขึ้น และจำนวนคนใข้ที่ได้รับการรักษาเพิ่มขึ้น การใช้งานของหลอดรังสีลดลง และลดเวลาที่จะต้องใช้ในการรอให้หลอดเย็นลง
3.Improved examination efficiency
ระบบนี้ใช้เทคโนโลยี MUSCOT ที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งได้รับการพัฒนาสำหรับระบบ Aquilion Multi-Slice ซึ่งทำให้ได้ภาพที่มีความกว้างของ slices ที่หลากหลายจากข้อมูลดิบชุดเดียวกัน ดังนั้นการใช้ slices ที่บางในตอนแรก จึงเป็นไปได้ที่จะไม่ต้องสแกนใหม่ซึ่งจำเป็นสำหรับเทคโนโลยีแบบเดิม กระบวนการที่ทำงานด้วยความเร็วสูงหมายถึงการสร้างภาพขึ้นใหม่สามารถแล้วเสร็จภายใน 1 วินาที
4.Outstanding ease of operation
ระบบให้คุณลักษณะที่หลากหลายสำหรับการจัดการข้อมูล multi-slice จำนวนมากอย่างง่ายดาย คุณลักษณะเหล่านี้รวมถึงการแสดงภาพเมทริกซ์สำหรับการจัดการภาพจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพและ advanced film processing ซึ่งแสดงภาพในรูปแบบที่จะนำไปถ่ายลงฟิล์ม (virtual film) ทำให้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.Realtime technology
เนื่องจากการสร้างภาพ CT สามารถที่จะทำได้ระหว่างการสแกนด้วยความเร็วถึง 12 ภาพต่อวินาที จึงเป็นไปได้ที่จะยืนยันตำแหน่งและทิศทางของการสแกน และทำการตรวจวัด contrast ได้ในทันที ระบบในลักษณะนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการวินิจฉัยผู้ป่วยฉุกเฉินคุณลักษณะมาตรฐานของระบบนี้คือ เทคโนโลยีเฉพาะของโตชิบา "SureStart" ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานในการตรวจจับ inflow ของ contrast medium ได้อย่างอัตโนมัติ และเริ่มต้นสแกนที่เวลาที่เหมาะสมที่สุด ปัจจุบันนี้ "SureStart" เป็นรากฐานของการเป็นฟังก์ชั่นที่จำเป็นใน contrast examination
6.Reduces patient exposure
มีความเป็นไปได้ที่จะปรับกระแสที่เข้าไปในหลอดสแกนอย่างต่อเนื่องระหว่างการทำ helical scanning ดังนั้นทำให้มั่นใจได้ว่าการฉายรังสีเหมาะสมกับแต่ละส่วนที่ทำการสแกน ซึ่งทำให้คนไข้โดนรังสีน้อยลงและทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงในทุกส่วนโดยไม่ต้องคำนึงถึงตำแหน่งนอกเหนือไปจากการสแกนแบบปกติ ยังสามารถทำการสแกนในแบบ low-dose ทำให้คนไข้โดนรังสีน้อยลงไปอีกโดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการวินิจฉัยโรค
ติดต่อ : มิโดริ ซูซูกิ ที่ อีเมล์ midori.suzuki@toshiba.co.jp โทรศัพท์ ++81-3-3457-2105 หรือโทรสาร ++81-3-5444-9202--จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-วบ, พห, ณท(โทร.637-5500 ต่อ 450)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ