ASIANET: แกลเลอรีแคนาดาจัดแสดงภาพเหมือนเชคสเปียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2001 17:02 —Asianet Press Release

โตรอนโต--11 มิ.ย.--ซีเอ็นดับเบิลยู-เอเชียเน็ท
หลังจากแกลเลอรีศิลปะแห่งออนตาริโอ (The Art Gallery of Ontario หรือ AGO) ประสบความสำเร็จจากการจัดงาน Treasures from the Hermitage Museum, Russia: Rubens and His Age ทางแกลเลอรีจึงถือโอกาสจัดงาน Shakespeare? เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวแคนาดาได้ชมผลงานภาพเขียนในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นภาพเหมือนของวิลเลียม เชคสเปียร์ ภาพดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเป็นครั้งแรกโดย Globe and Mail ในวันที่ 11 พ.ค.ปี 2001 และจะนำเสนอต่อสายตาสาธารณชนที่ AGO ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.-23 ก.ย.ปีนี้
การจัดแสดงในครั้งนี้ทำให้ AGO เป็นสถานที่ที่น่าตื่นเต้นและน่าเร้าใจอย่างมากสำหรับผู้ที่จะมาเยี่ยมชมแกลเลอรีในฤดูร้อนปีนี้
ข่าวเรื่องภาพเหมือนดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความสนใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยภาพดังกล่าวเป็นสมบัติของผู้อยู่อาศัยในออนตาริโอคนหนึ่งซึ่งครอบครัวของเขาได้ครอบครองภาพดังกล่าวมาเป็นเวลาถึง 12 ชั่วอายุคน ซึ่งครอบครัวนี้เชื่อมาโดยตลอดว่าภาพนี้เป็นภาพเหมือนของเชคสเปียร์ โดยภาพดังกล่าวเขียนขึ้นในปี 1603 และถ้าหากมีการยอมรับว่าคนที่เป็นแบบของภาพคือเชคสเปียร์ ภาพเหมือนนี้ก็จะเป็นภาพเหมือนเพียงภาพเดียวของเชคสเปียร์ที่วาดขึ้นในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่
Matthew Teitelbaum ผู้อำนวยการ AGO กล่าวว่า "เราเห็นว่าครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะให้ประชาชนชาวแคนาดาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอภิปรายระดับระหว่างประเทศครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งการนำภาพเหมือนภาพนี้ออกแสดงเท่ากับว่าเราได้ขยายขอบเขตของการอภิปรายในประเด็นเรื่องภาพเขียนและการตีความ"
ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถาบันอนุรักษ์แคนาดาในออตตาวา (The Canadian Conservation Institute in Ottawa) ได้ทำการทดสอบภาพเขียนนี้หลายครั้ง และผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ระบุว่าภาพเขียนนี้มีอายุมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 ทั้งนี้ ทาง AGO จะนำผลการวิจัยในครั้งนี้ออกแสดงด้วย และจะกระตุ้นให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับผลงานภาพเขียนด้วยการนำเสนอความเห็นของทุกฝ่ายที่มีต่อประเด็นต่างๆเกี่ยวกับภาพเขียนและผู้เป็นแบบให้กับภาพ
Christina Corsiglia ผู้ดูแลศิลปะยุโรปของ AGO คาดหวังว่าจะมีการอภิปรายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภาพเขียนชิ้นนี้ โดยกล่าวว่า "เรายินดีที่ได้นำเสนอภาพเหมือนชิ้นนี้ซึ่งเป็นภาพที่กระตุ้นความคิดของผู้ชม ครั้งนี้นับเป็นโอกาสพิเศษสำหรับ AGO และสาธารณชนที่จะได้มีส่วนร่วมในการตีความผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นผลงานที่อาจมีความสำคัญทางวัฒนธรรมอย่างใหญ่หลวง"
ผู้จะเข้าชมงาน Shakespeare? สามารถจ่ายค่าเข้าชมได้ตามที่ต้องการ โดยทาง AGO มีความภาคภูมิใจที่จะได้ฉลองครบรอบ 100 ปีของแกลเลอรีในเดือนก.ย.ปีนี้ โดยในแกลเลอรีมีผลงานทั้งสิ้นกว่า 25,000 ชิ้นและบางชิ้นมีอายุเก่าแก่ถึง 1,000 ปี โดยมีทั้งผลงานศิลปะของยุโรป, แคนาดา, ศิลปะยุคโมเดิร์น, ศิลปะของอินเดียนแดงเผ่าอินุยท์ และศิลปะร่วมสมัย ผลงานศิลปะเหล่านี้และความยิ่งใหญ่ของ AGO ในด้านการจัดโครงการการศึกษาศิลปะคือสิ่งที่ทำให้ AGO เป็นหนึ่งในแหล่งทรัพยากรสำหรับสาธารณชนเพื่อการพัฒนาทัศนศิลป์ที่สำคัญที่สุดของแคนาดา
AGO ได้รับเงินทุนอุดหนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยว, วัฒนธรรม และสันทนาการของรัฐออนตาริโอ และได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมทางการดำเนินงานจากกลุ่มอาสาสมัคร AGO, จากสภาเมืองโตรอนโต, จากกระทรวงมรดกแคนาดา และจากสภาศิลปะแคนาดา
แหล่งข่าว: Art Gallery of Ontario
ผู้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: Carrie Shibinsky, (416) 979-6660 ต่อ 403, Carrie_Shibinsky(at)ago.net; หรือ Stefanie Cepuch, (416) 979-6660 ต่อ 454, Stefanie_Cepuch(at)ago.net-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก--

แท็ก AsiaNet   ศิลปะ   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ