เฮนเคล ขายหุ้นใน 'เฮนเคล อีโคแล็บ'แล้วเสร็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2001 11:24 —Asianet Press Release

ดุสเซลดอล์ฟม 30 พ.ย.-พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
บริษัท เดอะ เฮนเคล กรุ๊ป (The Henkel Groip) ได้เปิดเผยว่า บริษัทได้ขายหุ้นที่บริษัทถืออยู่จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ ในกิจการร่วมลงทุนในบริษัท เฮนเคล-อีโคแล็บ (Henkel-Ecolab) ให้กับบริษัท อีโคแล็บ อิงค์ (Ecolab Inc.) โดยอีโคแล็บจะจ่ายเงินในการซื้อกิจการดังกล่าวให้กับเฮนเคลประมาณ 485 ล้านเหรียญยูโร ซึ่งคิดจากผลประโยชน์ในหุ้นที่บริษัทถืออยู่จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์
เฮนเคล-อีโคแล็บ เป็นบริษัทร่วมลงทุนที่ได้ดำเนินการมาในธุรกิจอุตสาหกรรมและสุขวิทยา ตั้งแต่ปีพ.ศ.2534 จากปีงบประมาณการเงินล่าสุดที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2544 เฮนเคล-อีโคแล็บมียอดขายประมาณ 970 ล้านเหรียญยูโร
เฮนเคล-อีโคแล็บมีพนักงาน 4,950 ราย ใน 30 ประเทศ
อุลริค เลห์เนอร์ (Ulrich Lehner) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า "การขายกิจการในครั้งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในเชิงยุทธศาสตร์ นับตั้งแต่ที่อีโคแล็บสามารถปรับปรุงและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาและนำเสนอบริการให้กับฐานลูกค้าระดับโลกผ่านทางสาขาธุรกิจที่มีอยู่ทั่วโลก จากความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ของเฮนเคลและอีโคแล็บนี้ ทั้งสองบริษัทจะมีส่วนในความสำเร็จและการเติบโตในระยะยาวของบริษัท"
เฮนเคลถือหุ้นจำนวน 35.2 ล้านหุ้นหรือ 27.6 เปอร์เซนต์ในหุ้นที่โดดเด่นของอีโคแล็บ ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2544 จากการซื้อขายในครั้งนี้ได้มีการแก้ไขและขยายขอบเขตข้อตกลงของผู้ถือหุ้นระหว่างอีโคแล็บและเฮนเคล โดยเฮนเคลสามารถเพิ่มสัดส่วนความเป็นเจ้าของในอีโคแล็บ อิงค์ได้จนถึง 35 เปอร์เซนต์ในเวลาใดก็ได้
ทั้งนี้ เฮนเคล จะยังมีตัวแทนอยู่ในคณะกรรมการบริหารของอีโคแล็บ
นอกจากนี้ เฮนเคลยังสามารถนำเสนอความเห็นใดๆต่อคณะกรรมการบริหารของอีโคแล็บในอนาคตได้ แม้ว่าข้อตกลงผู้ถือหุ้นจะหมดอายุลงก็ตาม
เฮนเคล เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการดำเนินงานด้านตราสินค้าและเทคโนโลยีทั่วโลกผ่านสาขาในกว่า 75 ประเทศ บริษัทยังเป็นผู้นำตลาดในเรื่องเทคโนโลยีแอ็ดเฮซีฟ แอนด์ เซอร์เฟส (Adhersives and Surface Technologies) นอกจากนี้เฮนเคลยังเป็นผู้นำด้านธุรกิจการซักรีดและการดูแลรักษาบ้าน, เครื่องสำอาง และเครื่องสุขภัณฑ์ในทวีปยุโรป เฮนเคล มีพนักงานจำนวน 60,475 ราย ยอดจำหน่ายเมื่อปีพ.ศ.2543 จำนวน 12.8 พันล้านเหรียญยูโร ในช่วง 9 เดือนแรกของปี พ.ศ.2544 บริษัทมียอดจำหน่าย 10 พันล้านเหรียญยูโร
การคาดการณ์ต่างๆที่ได้กล่าวไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึงการพิจารณาอย่างรอบคอบถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผลการดำเนินงานของบริษัทในทางปฏิบัติจริงอาจแตกต่างไปจากที่ได้กล่าวไว้ ณ ที่นี้ และยังขึ้นอยู่กับปัจจัยในด้านความสามารถในการแข่งขันและเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการควบคุมของบริษัท
ที่มา: เฮนเคล กรุ๊ป
ติดต่อ: เอิร์นส พรีมอช (Ernst Primosch)
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เฮนเคล กรุ๊ป
โทร. +49-211-797-3533 หรือโทรสาร +49-211-798-2484 หรือ
อีเมล์ Ernst.primosch@henkel.com
เว็บไซต์: http://press.henkel.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ