ASIANET: รบ.ออสเตรเลียส่งตัวชาวจีนลักลอบเข้าเมือง 22 คนกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2000 14:30 —Asianet Press Release

แคนเบอร์ร่า--9 ส.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท
นายฟิลิป รุดด็อค รมว.ตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียได้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ส่งตัวชาวจีน 22 คนกลับประเทศภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่ชาวจีนเหล่านั้นได้ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฏหมายโดยเข้ามาทางเมืองเคร์นส์ทางภาคเหนือของออสเตรเลีย โดยชาวจีนเพศชาย 22 คนได้ถูกส่งตัวออกจากพอร์ต เฮดแลนด์ในเวสเทิร์น ออสเตรเลียซึ่งเป็นสถานที่กักกันชาวจีนกลุ่มดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา
นายรุดด็อคกล่าวว่า การส่งตัวผู้ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฏหมายกลับประเทศนั้นได้แสดงถึงคุณค่าของความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆซึ่งมุ่งมั่นที่จะหยุดยั้งการลักลอบค้ามนุษย์และความพยายามที่จะลักลอบเข้าประเทศออสเตรเลียโดยผิดกฏหมาย โดยนายรุดด็อคระบุว่า "การส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายจำนวน 22 คนดังกล่าวเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมืออย่างต่อเนื่องซึ่งยังคงมีอยู่ระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลจีน รวมทั้งยังแสดงให้เห็นว่าบุคคลซึ่งไม่มีสิทธิที่จะอยู่อาศัยในออสเตรเลียจะถูกส่งตัวกลับประเทศของตนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
นายรุดด็อคได้เปิดเผยว่า เรือประมงของต่างชาติซึ่งใช้ชื่อว่า "Wingsang 108" ได้จอดเทียบท่าที่เมืองเคร์นสในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยชาวจีนดังกล่าวก็ได้ลงจากเรือลำนี้ และ 2 วันต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเคร์นสได้จับกุมตัวชาวจีนไว้ได้ 3 คนและในวันที่ 14 ก.ค. ชาวจีนอีก 19 คนก็ได้ถูกจับกุมตัวด้วย
ในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวชาวจีน 3 คนเป็นครั้งแรกนั้น เรือประมงที่บรรทุกชาวจีนเหล่านั้นก็ได้หลบออกจากเมืองเคร์นสและมุ่งหน้าไปยังฮ่องกง
ในการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการอย่างรวดเร็วและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการจัดการกับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น นายรุดด็อคกล่าวว่า 2 วันต่อมาเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรออสเตรเลียและเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางออสเตรเลียสามารถตามทันเรือลำดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปบนเรือและสั่งให้เรือดังกล่าวเดินทางกลับไปยังเมืองเคร์นส
นายรุดด็อคกล่าวว่า "ในวันที่ 18 ก.ค. ได้มีการออกคำสั่งยึดเรือลำดังกล่าว และหลังจากที่กองตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางได้ทำการสอบสวนร่วมกันนั้น กลุ่มลักลอบค้ามนุษย์ซึ่งเป็นลูกเรือชายจำนวน 3 คนจากทั้งหมด 11 คนได้ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการลักลอบค้ามนุษย์ซึ่งต้องได้รับโทษปรับไม่เกิน 210,000 ดอลลาร์หรือจำคุก 20 ปี โดยชายทั้ง 3 คนดังกล่าวได้ถูกคุมขังและจะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 13 ก.ย. ส่วนลูกเรืออื่นๆอีก 8 คนนั้นได้ถูกส่งตัวออกจากออสเตรเลียตั้งแต่วันนั้น"
นายรุดด็อคกล่าวว่า "การดำเนินการอย่างรวดเร็วดังกล่าวเป็นผลมาจากความมีประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์"
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่: สตีฟ อินแกรม โทร +61 419 278 715 --จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ