ASIANET: "เซาเธิร์น คอมพานี"ประกาศทำ IPO หุ้น"เซาเธิร์น เอ็นเนอร์จี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 18, 2000 10:15 —Asianet Press Release

แอตแลนตา--18 เม.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทเซาเธิร์น คอมพานีได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทได้อนุมัติการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) สำหรับหุ้นประมาณ 19.9 % ของบริษัทเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จี อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ
นอกจากนี้ บริษัทเซาเธิร์น คอมพานียังประกาศด้วยว่า ทางบริษัทกำลังวางแผนที่จะขายหุ้นที่เหลือของเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จีให้กับผู้ถือหุ้นสามัญของเซาเธิร์น คอมพานีภายในเวลา 12 เดือนของการทำ IPO โดยการขายหุ้นดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับภาวะตลาดและเงื่อนไขอื่นๆ
การทำธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นการสร้างบริษัทด้านพลังงานขนาดใหญ่ขึ้น 2 แห่งได้แก่บริษัทเซาเธิร์น คอมพานีซึ่งเป็นบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าชั้นนำทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ และบริษัทเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จี หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระและผู้จำหน่ายพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก
ภายในระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ บริษัทเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จีคาดว่าจะยื่นเอกสารการจดทะเบียนต่อทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สำหรับการทำ IPO หุ้นเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จี โดยคาดว่าจะมีการเสนอขายหุ้นดังกล่าวในช่วงปลายฤดูร้อนหรือต้นฤดูใบไม้ร่วง
นายเอ.ดับบลิว."บิล" ดาห์ลเบิร์ก ประธานและซีอีโอของบริษัทเซาเธิร์น คอมพานีกล่าวว่า "การทำ IPO และการเสนอขายหุ้นในระยะต่อไปนั้น จะเป็นการแยกการดำเนินงานทางภาคตะวันออกเฉียงใต้และธุรกิจพลังงานทั่วโลกของเราออกจากกันอย่างชัดเจน"
นายดาห์ลเบิร์กกล่าวว่า บริษัทเซาเธิร์น คอมพานีมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายที่จะรักษาระดับเงินปันผลต่อปีในปัจจุบันไว้ที่ระดับ 1.34 ดอลลาร์/หุ้นและเพิ่มระดับเงินปันผลในระยะต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับการคาดการณ์ผลประกอบการ และหลังจากการขายหุ้นนั้น เป้าหมายของของบริษัทเซาเธิร์น คอมพานีจะได้แก่การเพิ่มผลประกอบการต่อหุ้นสู่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ระดับ 3-5 %
บริษัทเซาเธิร์น คอมพานีเป็นบริษัทพลังงานระหว่างประเทศซึ่งมีกำลังผลิตผลิตกระแสไฟฟ้ามากกว่า 48,000 เมกะวัตต์ทั่วโลก และเป็นบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย โดยบริษัทในเครือของเซาเธิร์น คอมพานีนั้นได้ให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อย 12 ล้านคนทั่วโลกและอีกหลายล้านรายในตลาดองค์กร
บริษัทเซาเธิร์น คอมพานีซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตานั้นเป็นบริษัทแม่ของบริษัทอะลาบามา พาวเวอร์, จอร์เจีย พาวเวอร์, กัล์ฟ พาวเวอร์, มิสซิสซิปปี พาวเวอร์และซาวานนาห์ อิเล็คทริค
ส่วนบริษัทเซาเธิร์น เอ็นเนอร์จี อิงค์ซึ่งดำเนินงานใน 12 ประเทศใน 5 ทวีปนั้นเป็นผู้พัฒนา, สร้าง, เป็นเจ้าของและดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าและโรงงานจ่ายกระแสไฟฟ้า รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการที่หลากหลายต่อบริษัทด้านสาธารณูปโภคและบริษัทอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยฝ่ายการตลาดของเซาเธิร์น คอมพานีจะเป็นผู้ดำเนินการจัดการความเสี่ยงด้านพลังงาน, การจำหน่ายและการให้บริการทางการเงิน รวมถึงให้บริการด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน, ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆต่อบรรดาลูกค้าในอเมริกาเหนือ
แหล่งที่มา: บริษัทเซาเธิร์น คอมพานี
ติดต่อ: สื่อติดต่อ ท็อดด์เอ.เทอร์เรลล์ โทร 404-506-0566 หรือ media line โทร 404-223-0230 หรือวิทยุติดตามตัว 770-671-4045 นักลงทุนติดต่อ เกล็น คุนเดิร์ท โทร 405-506-5195
เว็บไซท์: http://www.southernco.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21262-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ