ASIANET: ที่ประชุมแก้ปัญหามลพิษอากาศของเอเชียเตรียมเสนอแนวทางการแก้ไขในการประชุมที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2001 11:14 —Asianet Press Release

กรุงเทพ--29 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, รถบรรทุก และรถบัสเป็นสาเหตุสำคัญของโรคปอดและโรคระบบทางเดินหายใจในเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในขณะที่ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น จำนวนรถยนต์ก็ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยในบางเมืองเพิ่มสูงขึ้นถึง 600 %ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปี 2030
เมืองใหญ่หลายเมืองในเอเชียโดยเฉพาะในกรุงเทพนั้น เกือบครึ่งหนึ่งของยานพาหนะจดทะเบียนเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่สร้างมลพิษมากที่สุดบนท้องถนน และถือเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นผู้ที่เดินบนท้องถนนในกรุงเทพสวมผ้าปิดปาก,จมูกที่แพทย์ใช้เพื่อป้องกันการหายใจเอาไอเสียเข้าสู่ร่างกาย
แม้ว่าหลายประเทศในเอเชียได้เริ่มต้นแก้ไขปัญหานี้แล้ว แต่โครงการอากาศบริสุทธิ์ของประเทศเหล่านี้ยังคงล้าหลังโครงการในสหรัฐ, ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น
ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ. เจ้าหน้าที่รัฐบาล, นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และผู้แทนอุตสาหกรรมจำนวนกว่า 100 คนจาก 13 ประเทศจะมาประชุมกันที่กรุงเทพเพื่อหารือถึงทางออกในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศขั้นรุนแรงในเมืองใหญ่ของเอเชีย
หัวข้อที่จะหารือกันในการประชุม Asian Vehicle Emission Control Conference ในครั้งนี้รวมถึง:-
*การแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากภูมิภาคที่มีความก้าวหน้ามากกว่าในโครงการอากาศบริสุทธิ์ เพื่อช่วยปรับปรุงโครงการในเอเชียให้ก้าวผ่านขั้นตอนแบบเก่าได้อย่างรวดเร็ว
*หารือประเด็นที่ว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้เป้าหมายของการมีมลพิษในระดับต่ำและการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสามารถดำเนินควบคู่ไปด้วยกันได้
*ความจำเป็นในการสร้างความสะอาดแก่ยานพาหนะและเชื้อเพลิงพร้อมกัน โดยเฉพาะความจำเป็นอย่างยิ่งในการแยกสารตะกั่วออกจากน้ำมันเบนซิน โดยสารตะกั่วซึ่งยังคงมีอยู่ในน้ำมันที่มีการใช้กันในประเทศเอเชียบางประเทศสามารถสร้างอันตรายอย่างรุนแรงต่อสุขภาพโดยตรง และเป็นอุปสรรคต่อเทคโนโลยีในการควบคุมมลพิษอย่างมีประสิทธิภาพ
*ความก้าวหน้าของประเทศในเอเชียในการแก้ไขมลพิษจากยานพาหนะ
*เทคโนโลยีล่าสุดในการควบคุมการปล่อยไอเสียจากรถยนต์, รถบรรทุก, รถบัส และมอเตอร์ไซค์
*การรีโทรฟิทการควบคุมการปล่อยไอเสียและโครงการตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ
ผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมของไทย, สมาคมวิจัยยานยนต์ของอินเดีย, สถาบันวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของเซี่ยงไฮ้, สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของไต้หวัน, คณะกรรมาธิการยุโรป, คณะกรรมการทรัพยากรทางอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย, สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ, บริษัทรถยนต์บางแห่ง และบริษัทที่พัฒนาและผลิตอุปกรณ์ควบคุมมลพิษจากรถยนต์
การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมควบคุมการปล่อยไอเสียด้วยแคตาลิสต์ (AECC) และสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมการปล่อยไอเสีย (MECA) โดยการประชุมจะมีขึ้นระหว่างวันอังคารที่ 30 ม.ค.-วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ. ที่โรงแรมแชงกรี-ลาในกรุงเทพ ซึ่งจะมีการจัดแถลงข่าวในวันอังคารที่ 30 ม.ค.เวลา 18.00 น. โดยนักข่าวที่สนใจเข้าร่วมการประชุม Asian Vehicle Emission Control Conference หรือเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 30 ม.ค.กรุณาติดต่อนายเดนิส เลนซี จากบริษัทคาลูเมท คอมมูนิเคชันส์ กรุ๊ป ในสหรัฐได้ที่โทร. 914-712-9150 หรือที่ dlenci@calumetcg.com
แหล่งข่าว: สมาคมควบคุมการปล่อยไอเสียด้วยแคตาลิสต์, สมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมการปล่อยไอเสีย
ติดต่อ: นายเดนิส เลนซี จากบริษัทคาลูเมท คอมมูนิเคชันส์ กรุ๊ป ในสหรัฐ
ได้ที่โทร. 914-712-9150 หรือที่ dlenci@calumetcg.com สำหรับสมาคมควบคุมการปล่อยไอเสียด้วยแคตาลิสต์และสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมการปล่อยไอเสีย--จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก(โทร. 637-5500 ต่อ 450)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ