ASIANET: "Noble Group" เข้าซื้อกิจการในเอเชียของ "Andre & Cie"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2001 11:16 —Asianet Press Release

สิงคโปร์--3 เม.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัท Noble Group Limited (NOBL) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์วัตถุดิบและทรัพยากรการขนส่งระดับโลกที่จดทะเบียนในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ได้ประกาศในวันนี้ว่าทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงการซื้อและการขายอย่างมีเงื่อนไขกับบริษัท Andre & Cie SA ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเทรดเดอร์สินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรในระดับโลก ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว Noble จะเข้าครอบครองกิจการด้านสินค้าโภคภัณฑ์ในเอเชียของ Andre & Cie ซึ่งรวมถึงทุนเรือนหุ้นทั้งหมดของบริษัท 16 แห่งภายใต้ Andre & Cie ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การพิทักษ์ของศาล
ทั้งนี้ Noble ได้จ่ายเงินในจำนวนไม่มากนักสำหรับการเข้าซื้อบริษัทเหล่านี้ และภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว Noble ได้ออกหนังสือค้ำประกันเป็นเงินราว 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 115 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ให้กับบรรดาธนาคารเจ้าหนี้ของบริษัท 16 แห่ง (Andre Asia Companies) เพื่อสนับสนุนให้บริษัทเหล่านี้สามารถเปิดดำเนินงานได้ต่อไป
กิจการหลักของ The Andre Asia Companies คือการจัดหาสินค้าโภคภัณฑ์เช่นธัญญพืช, ถั่วเหลือง และกากถั่วเหลือง ส่วนบริษัท 16 แห่งนี้มีการดำเนินงานในสิงคโปร์, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, ประเทศไทย, อินเดีย, ปากีสถาน, พม่า, เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีจำนวนพนักงานราว 250 คน ทั้งนี้ ในปีงบดุลบัญชี 2000 เพียงปีเดียว บริษัท 16 แห่งนี้มียอดขายรวมกันสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์) โดย The Andre Asia Companies นี้จะเปิดดำเนินงานภายใต้ชื่อแบรนด์ Noble Grain
Richard S. Elman ซึ่งเป็นประธานกรรมการของ Noble Group กล่าวว่า "นี่เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับ Noble Group โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยขยายและเติมเต็มการดำเนินงานของ Noble ในด้านสินค้าโภคภัณฑ์และสอดคล้องกับแผนการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของ Noble Group"
ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องรอฟังผลการอนุมัติที่จำเป็น (ซึ่งอาจรวมถึงการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Noble) ตามกฎการจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หรือ Singapore Exchange Securities Trading Limited
Elman ยังกล่าวต่อไปว่า "เรากำลังจับตาดูความเปลี่ยนแปลงด้านอุปสงค์และดุลอุปทานระหว่างผู้ผลิตกับผู้ใช้ปลายทางอย่างระมัดระวัง ถ้าหากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป เราเชื่อว่า Noble Grain จะส่งผลในทางบวกต่อผลกำไรของเราในปีงบดุลบัญชี 2001"
Noble Group เพิ่งประกาศผลประกอบการประจำปีงบดุลบัญชี 2000 ที่น่าพอใจ ซึ่งนับเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Noble โดยรายได้ของบริษัทพุ่งขึ้น 51 % สู่ระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ในขณะที่กำไรสุทธิของทั้งกลุ่มอยู่ที่ระดับ 21.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (36.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขปีงบดุลบัญชี 1999 ถึง 234 % โดยในปลายปี 2000 นั้น ทางกลุ่มมีดุลเงินสดกว่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (140 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ในขณะที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (198 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) หรือ 0.88 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อหุ้น
Andre & Cie SA ก่อตั้งขึ้นในปี 1877 และมีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยบริษัทดำเนินกิจการด้านการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรในระดับโลก
Noble Group ได้เชื่อมโยงผู้ผลิตกับผู้บริโภคเข้าด้วยกัน โดยประสานการหาแหล่ง, การตลาด, การแปรรูป, การขนส่ง และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกันโดยผ่านทางเว็บไซท์ http://www.rawmart.com ส่วนกิจการภายนอกเอเชียนั้นดำเนินงานโดยบริษัท Noble Americas ซึ่งทำการค้าถ่านหิน, ถ่านโค้ก, ปุ๋ย, โกโก้, น้ำตาล, oxygenates และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Noble กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซท์ ttp://www.thisisnoble.com
แหล่งข่าว: Noble Group Limited
ติดต่อ: Louisa Tam จาก Noble Group,+852-2389-7479 หรือ noble@noblegroup.com.hk/ --จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ