ASIANET: "ควอลคอมม์"จับมือ"ฮิตาชิ"ขยายข้อตกลงใบอนุญาต CDMA

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2000 11:10 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--23 มี.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดซึ่งเป็นบริษัทผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำระดับโลกสำหรับเทคโนโลยี Code Division Multiple Access (CDMA) ได้ประกาศว่า บริษัทควอลคอมม์และบริษัทฮิตาชิได้ทำการแก้ไขข้อตกลงใบอนุญาต CDMA ที่มีอยู่ของฮิตาชิ โดยก่อนที่จะมีการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวนั้น ใบอนุญาต CDMA ของฮิตาชิครอบคลุมเฉพาะแอพพลิเคชั่น cdmaOne เท่านั้น ในขณะที่การแก้ไขใหม่นั้น ข้อตกลง CDMA ของฮิตาชิในขณะนี้จะได้รับการขยายให้ครอบคลุมถึงการมอบใบอนุญาตให้กับฮิตาชิภายใต้สิทธิบัตร CDMA ที่สำคัญของควอลคอมม์เพื่อทำการพัฒนา, ผลิตและจำหน่ายระบบสาธารณูปโภคและอุปกรณ์ผู้ใช้บริการสำหรับทุกโหมดของมาตรฐาน CDMA รุ่นที่ 3 ซึ่งได้แก่ Multi-Carrier (MC) ซึ่งเดิมได้แก่ cdma2000 และ Direct Spread (DS) ซึ่งเดิมได้แก่ W-CDMA โดยภายใต้เงื่อนไขของการแก้ไขข้อตกลงนั้น ฮิตาชิได้ตกลงที่จะชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่ารอยัลตี้เป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้กับควอลคอมม์ในขณะที่ฮิตาชิเริ่มขายอุปกรณ์ CDMA รุ่นที่ 3
นายสตีฟ อัลท์แมน ประธานฝ่ายพันธมิตรด้านเทคโนโลยีของควอลคอมม์ได้เปิดเผยว่า "ด้วยการขยายข้อตกลงใบอนุญาตของควอลคอมม์นั้น ฮิตาชิจะเข้าร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตที่เพิ่มจำนวนขึ้นในการถือใบอนุญาตของควอลคอมม์ ซึ่งจะทำให้บรรดาผู้ผลิตมีส่วนร่วมในตลาด CDMA ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและจัดหาอุปกรณ์ CDMA สำหรับมาตรฐาน CDMA ทั้งรุ่นที่มีอยู่และรุ่นต่อไปในอนาคตซึ่งรวมถึงมาตรฐาน MC และ DS
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทได้รวมถึงซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยี, ยูโรด้าอีเมล์ซอฟท์แวร์สำหรับวินโดว์สและแพล็ตฟอร์มการประมวลผลแมคอินทอช, ระบบดาวเทียมที่รวมถึงบางส่วนของระบบโกลบอลสตาร์และระบบการจัดการกลุ่มสื่อสารไร้สาย, ระบบ OmniTRACS และ OmniExpress
บริษัทควอลคอมม์ได้มอบใบอนุญาตด้านสิทธิบัตร CDMA ที่สำคัญให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมมากกว่า 75 รายทั่วโลก
บริษัทควอลคอมม์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน OmniExpress เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด, cdmaOne เป็นเครื่องหมายการค้าของซีดีเอ็มเอ ดีเวลล็อปเมนต์ กรุ๊ป (CDG) และ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด, วินโดว์สเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของไมโครซอฟท์ คอร์ป และแมคอินทอชเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของแอปเปิล คอมพิวเตอร์ อิงค์
แหล่งที่มา: บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ: คริสทีน ทริมเบิล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ธุรกิจ โทร 858-651-3628 โทรสาร 858-651-2590 หรือ ctrimble@qualcomm.com หรือจูลี่ คันนิ่งแฮม ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ โทร 858-658-4224 โทรสาร 858-651-9303 หรือ jcunningham@qualcomm.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21281-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ