ASIANET: Novirio และ Sumitomo ประกาศข้อตกลงยาไวรัสตับอักเสบบี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2001 10:08 —Asianet Press Release

เคมบริดจ์,รัฐแมสซาชูเซตส์--29 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัท Novirio Pharmaceuticals Limited ประกาศในวันนี้ว่าทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับบริษัท Sumitomo Pharmaceuticals Co., Ltd. ซึ่งอยู่ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องการค้า LdT ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในความครอบครองของบริษัท Novirio โดย LdT นั้นเป็นนิวคลีโอไซด์ที่ใช้ในการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบี
ภายใต้เงื่อนไขในข้อตกลง Sumitomo จะร่วมกันพัฒนาและทำการตลาด LdT ในญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และจีนโดยแลกเปลี่ยนกับเงินทุนล่วงหน้าและเงินที่จ่ายชำระตามขั้นตอนในโครงการเป็นจำนวนรวมกัน 46 ล้านดอลลาร์ โดย Sumitomo จะร่วมออกทุนด้านการพัฒนาในระดับโลกและได้รับส่วนแบ่งค่ารอยัลตีจากการขาย LdT ในญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และจีน
Novirio จะยังคงครอบครองสิทธิทั้งหมดในการพัฒนาและการค้า LdT ในพื้นที่ที่เหลือและตั้งเป้าจะจัดวางโครงสร้างพื้นฐานทางการขายและการตลาดในอเมริกาเหนือและยุโรปเพื่อรองรับการค้า LdT และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ทาง Novirio จะนำออกสู่ตลาดต่อไป
องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี (HBV) แบบเรื้อรังจำนวนกว่า 350 ล้านคนทั่วโลก โดยการติดเชื้อ HBV และอาการแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 2 ล้านคนในแต่ละปี และนับเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ส่วนพื้นที่ที่ Sumitomo ได้รับสิทธิในการค้า LdT นั้นครอบคลุมจำนวน ผู้ติดเชื้อ HBV แบบเรื้อรังราว 1 ใน 3 ของโลก
Jean-Pierre Sommadossi ประธานกรรมการและซีอีโอของ Novirio กล่าวว่า "เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ Sumitomo ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและทำการตลาดชั้นนำในด้านการรักษาโรคตับอักเสบในญี่ปุ่น นอกจากนี้ Sumitomo ยังทำการตลาดยารักษาไวรัสตับอักเสบซีในญี่ปุ่นและขยายกิจการด้านการตลาดและการพัฒนายาไปยังตลาดสำคัญอื่นๆ ในเอเชียด้วย โดยเราคาดว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยนำยารักษาไวรัสตับอักเสบบีที่มีประสิทธิภาพสูงไปยังภูมิภาคหนึ่งของโลกที่กำลังต้องการยานี้มากที่สุด"
ข้อมูลขั้นต้นจากการศึกษา LdT ขั้น 1 และขั้น 2 ได้รับการเปิดเผยในที่ประชุมทางวิทยาศาสตร์และแสดงให้เห็นว่ายานี้มีประสิทธิภาพสูงแต่ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง และจะมีการเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับยา LdT ต่อไปในที่ประชุมอื่นๆในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ส่วนการทดสอบขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสำคัญนั้นคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงครึ่งแรกปี 2002
Masaaki Yokotsuka ประธานบริษัท Sumitomo กล่าวว่า "Novirio ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในด้านการค้นพบและพัฒนายาสำคัญในการต่อต้านไวรัส ซึ่งเราประทับใจกับผลการทดสอบยา LdT และประสิทธิภาพของ Novirio ในการดำเนินการทดสอบดังกล่าว โดยเราเชื่อว่า LdT จะมีความสำคัญต่อกิจการของ Sumitomo และจะเป็นวิธีการรักษาใหม่ที่มีความสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี"
Novirio Pharmaceuticals:
์ Novirio Pharmaceuticals Limited และกิจการในเครือเป็นบริษัทชีวเวชภัณฑ์ที่มุ่งเน้นที่การค้นพบ, พัฒนา และทำการค้าสำหรับนวัตกรรมในการรักษาเชื้อไวรัสที่มีอันตรายถึงตาย โดยกิจการด้านการค้นคว้ายาของบริษัทตั้งอยู่ที่เมืองมองต์เปลิเยร์ในฝรั่งเศส และเมือง Cagliari ในอิตาลี ส่วนสำนักงานของบริษัทในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์นั้นดูแลกิจการด้านการพัฒนาการทดสอบ, การพัฒนาธุรกิจ และการตลาด ทางบริษัทมีเป้าหมายหลักในการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบี (HBV), โรคไวรัสตับอักเสบซี (HCV) และโรคเอดส์ (HIV/AIDS) ทั้งนี้ นอกจาก LdT แล้ว ทาง Novirio ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนายาตัวอื่นๆ ด้วย ซึ่งรวมถึง LdC สำหรับการรักษา HBV โดยยาดังกล่าวอยู่ในระหว่างการประเมินผลการทดสอบขั้น 1 และ 2 นอกจากนี้ ทางบริษัทยังพัฒนายาตัวอื่นๆสำหรับการรักษา HCV และ HIV/AIDS ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประเมินผลก่อนการทดสอบทางการแพทย์ โดยโครงการของ Novirio มุ่งเน้นไปที่การพัฒนายาตัวใหม่ที่สามารถให้การรักษาได้ดีกว่าวิธีการรักษาที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยยาตัวใหม่ที่ทางบริษัทพัฒนานั้นรวมถึงยาที่ใช้เพียงลำพังและยาที่ใช้ร่วมกับวิธีการรักษาอื่นๆ นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2001 บริษัท Novirio สามารถประสบความสำเร็จในการเสนอขายหลักทรัพย์โดยตรงเป็นมูลค่า 44 ล้านดอลลาร์ และนับเป็นหนึ่งในการระดมทุนจากหลักทรัพย์ครั้งใหญ่ที่สุดโดยบริษัทชีวเวชภัณฑ์เอกชนในปีนี้
Sumitomo Pharmaceuticals Co., Ltd.:
บริษัท Sumitomo Pharmaceuticals Co., Ltd. ได้รับการจัดตั้งขึ้นผ่านทางการควบกิจการธุรกิจเวชภัณฑ์ของบริษัท Sumitomo Chemicals Co., Ltd. และบริษัท Inabata & Co. ในปี 1984 และในขณะนี้เป็นเจ้าของหน่วยงานที่มีการควบรวมกันในด้านการวิจัย, การพัฒนา, การผลิตและการจำหน่ายเวชภัณฑ์ โดยกิจกรรมการวิจัยและการพัฒนาของบริษัทมีการขยายขอบเขตอย่างมากโดยเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัยในเทคโนโลยีการสังเคราะห์ทางเคมีขั้นสูง และในขณะนี้ Sumitomo Pharmaceuticals ครองสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่นและกำลังทำตลาดเวชภัณฑ์ที่สำคัญหลายตัว อาทิ Sumiferon ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ infereron-alfa ที่ขายดีที่สุดของญี่ปุ่น และ Meropen ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ carabapenem ตัวแรกของโลกที่ไม่มีสาร satabilizing agent
Sumitomo Pharmaceuticals เข้าร่วมในการพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์ด้านเวชภัณฑ์ในประเทศต่างๆแถบเอเชียและดำเนินธุรกิจบริษัทในเครือ 2 แห่ง โดยแห่งหนึ่งอยู่ในอังกฤษ (Sumitomo Pharmaceuticals UK Limited) และอีกแห่งหนึ่งอยู่ในสหรัฐ (Sumitomo Pharmaceuticals America) โดยรับผิดชอบด้านการวิจัยและการพัฒนาในแต่ละประเทศ
หมายเหตุบรรณาธิการ: ผู้สนใจสามารถอ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้ได้ที่ http://www.novirio.com, http://www.sumitomopharma และ http://www.noonanrusso.com
แหล่งข่าว: Novirio Pharmaceuticals Limited
ติดต่อ: David Franklin ผู้อำนวยการบริหาร,การตลาดและการสื่อสารธุรกิจบริษัท Novirio Pharmaceuticals Inc. ที่หมายเลข 617-250-3116 หรือติดต่อ Amy Martini (ฝ่ายนักลงทุน) และ Shirley Johnson (ฝ่ายสื่อ) ของบริษัท Noonan/Russo Communications Inc. ที่หมายเลข 212-696-4455 ต่อ 255 และ 260 ตามลำดับ
เว็บไซท์: http://www.noonanrusso.com
http://www.novirio.com
http://www.sumitomopharma-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ,กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ