ASIANET: นักการศึกษาจัดประชุม SEAAIR หวังยกระดับการศึกษาในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2001 16:29 —Asianet Press Release

คูชิง--21 พ.ค.--เบอร์นามา-เอเชียเน็ท
ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทั่วโลกจะเข้าร่วมการประชุม South East Asian Association for Institutional Research (SEAAIR) Conference ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกที่จัดขึ้นที่รัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซียในเดือนต.ค.นี้
ทั้งนี้ สถาบัน Swinburne Sarawak Institute of Technology และสถาบัน Sarawak Development Institute จะร่วมกันจัดการประชุมดังกล่าวขึ้นที่โรงแรม Crowne Plaza Riverside Hotel ในเมืองคูชิงตั้งแต่วันที่ 23-25 ต.ค.
ดร. Daniel Chew จากสถาบัน Sarawak Development Institute กล่าวว่า "ในขณะที่การศึกษาในระดับอุดมศึกษามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงนับเป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งเสริมการดำเนินโนบายด้านอุดมศึกษาด้วยแนวทางแบบมืออาชีพ และเราจำเป็นต้องตรวจสอบการจัดการของสถาบันที่สำคัญเหล่านี้ในขณะที่ภาวะด้านการศึกษาทั่วโลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว"
ดร. Chew กล่าวว่า การวิจัยของทางสถาบันเป็นลักษณะของการศึกษาระดับอุดมศึกษาแบบอเมริกันมานานกว่า 40 ปีและมีองค์กรมืออาชีพจำนวนหนึ่งได้อุทิศให้กับการวิจัยดังกล่าวในอเมริกาเหนือ, ยุโรป, ออสเตรเลเซีย และแอฟริกาใต้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการวิจัยดังกล่าวในภูมิภาคเอเชีย
ศาสตราจารย์ Ken Heskin จากสถาบัน Swinburne Sarawak Institute of Technology และประธานการประชุมดังกล่าวเปิดเผยว่า "องค์ปาฐกที่สำคัญจากต่างประเทศจะรวมถึงศาสตราจารย์ George Gordon ผู้อำนวยการฝ่าย Academic Pratice ของมหาวิทยาลัย University of Strathclyde จากสก็อตแลนด์ ซึ่งจะแสดงปาฐกถาในหัวข้อ "การรับประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษา" (Implementing Quality Assurance in Tertiary Education)
นอกจากนี้ องค์ปาฐกที่สำคัญอีกท่านหนึ่งได้แก่ ดร. John Muffo ผู้อำนวยการฝ่าย Academic Assessment ของ Virginia Polytechnic Institute and State University ในสหรัฐ โดยจะแสดงปาฐกถาในหัวข้อ "ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น" (Effectiveness of Teaching and Learning in Higher Education)
ดร. Chew กล่าวว่า "เรากำลังมองหาข้อเสนอสำหรับรายงานซึ่งเน้นหัวข้อสำคัญของเราอันได้แก่ "การส่งเสริมประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการศึกษาระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21" (Enhancing the Efficiency and Effectiveness of Tertiary education in the 21st Century)
นอกจากนี้ เรากำลังมองหารายงานและข้อเสนอเกี่ยวกับหัวข้อย่อยต่างๆซึ่งได้แก่:
* การพิจารณาหลักสูตรและกระบวนการอนุมัติหลักสูตร
* การรับประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
* การรักษาความเป็นเอกลักษณ์ทางการศึกษาในระดับภูมิภาคในขณะที่เผชิญกับกระแสโลกาภิวัฒน์ด้านการศึกษา
ศาสตราจารย์ Heskin ได้ชี้แจงถึงเป้าหมายของการประชุมในครั้งนี้อันได้แก่:
* กำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยอาศัยการวิจัยแบบมืออาชีพ
* จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับปัจจัยในประเทศและในภูมิภาคเพื่อกำหนดนโยบายในอนาคต
* พัฒนาเครือข่ายในภูมิภาคเพื่อเพิ่มประโยชน์ร่วมกันของการศึกษาในภูมิภาค
* ช่วยให้ภูมิภาคสามารถรับมือกับกระแสโลกาภิวัฒน์ด้านการศึกษาและการอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้สนใจที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมกรุณาดูจากเว็บไซท์: http://www.swinburne.edu.my/seaair.htm หรือติดต่อ Caroline Hon ผู้จัดการฝ่าย Finance & Administration สถาบัน Swinburne Sarawak Institute of Technology, Tingkat 1, Kompleks Negeri, Jalan Simpang Tiga, 93576 เมืองคูชิง รัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย โทร +6082 416353 โทรสาร +6082 423594 หรือ อี-เมล์ chon@swinburne.edu.my
แหล่งข่าว: สถาบัน Swinburne Sarawak Institute of Technology --จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ