ยูนิเซฟขวางแนวคิดรับเด็กเหยื่อสึนามิไปอุปการะเป็นบุตรบุญธรรมในต่างแดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2005 12:09 —Asianet Press Release

ซิดนีย์,5 ม.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ในขณะที่เกิดความขัดแย้งและเหตุการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ได้ดำเนินการในหลักการที่ว่า ไม่ควรส่งเด็กไปเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศ นอกเสียจากมีหลักฐานยืนยันว่าเด็กคนดังกล่าวไม่มีพ่อแม่, ญาติ หรือสมาชิกอื่นในชุมชนที่เต็มใจและสามารถรับไปดูแลได้ งานของยูนิเซฟในสถานการณ์เร่งด่วนนั้น อยู่บนพื้นฐานของการปฏิบัติภารกิจพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ การช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กๆจากความหวาดวิตกต่อสิ่งที่พวกเขาประสบ และพาพวกเขากลับคืนสู่อ้อมอกของสมาชิกครอบครัว หรือญาติ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
นางคาโรลีน ฮาร์ดี้ ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟกล่าวในวันนี้ว่า "ยูนิเซฟกำลังทำงานเพื่อพิทักษ์เด็กๆในชุมชนและประเทศที่พวกเขาถือกำเนิด เด็กๆที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิและสูญเสียพ่อแม่นับเป็นเด็กที่มีภาวะจิตใจชอกช้ำเป็นอย่างมาก ในสถานการณ์เช่นนี้ ยูนิเซฟกำลังสร้างความมั่นใจว่าเด็กทุกคนสามารถอยู่ในที่ที่พวกเขาเคยอยู่ และได้รับความดูแลเอาใจใส่ในเรื่องที่จำเป็นภายในชุมชนที่พวกเขาคุ้นเคย"
"ถ้าในเหตุการณ์ที่เด็กต้องการจะย้ายออกจากชุมชนหรือประเทศดั้งเดิมของพวกเขา ยูนิเซฟจะไม่ให้ความช่วยเหลือหรือช่วยย้ายให้ไปเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศ แม้ว่าจะมีความเคลื่อนไหวในด้านดีที่ว่าชาวออสเตรเลียมีความตั้งใจที่จะรับอุปการะเด็กไปเลี้ยง แต่ก็มีปัจจัยมากมายที่จำเป็นต้องพิจารณา การรับเด็กไปอุปการะเป็นบุตรบุญธรรมแบบเร่งด่วนไม่ถือเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก และจะไม่ถือเป็นการตอบสนองความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับเด็กที่เผชิญวิกฤติการณ์ เพราะเหตุนี้ ยูนิเซฟเชื่อว่า การรับอุปการะเด็กเป็นบุตรบุญธรรมควรได้รับการพิจารณาเฉพาะเมื่อไม่มีทางเลือกสำหรับเด็ก มากกว่าที่จะปล่อยให้เด็กเติบโตในสถานะเด็กกำพร้า"
การประชุมของยูเอ็นเรื่องสิทธิ์เด็ก ซึ่งออสเตรเลียมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนั้น มีรายละเอียดอยู่ในบทที่ 21 ซึ่งให้ความสำคัญกับการนำเด็กไปรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศตามรายละเอียดดังนี้ อันดับแรกคือ การฟื้นฟูในครอบครัวที่เด็กเกิดขึ้นมาและสมาชิกในครอบครัวนำเด็กไปเลี้ยงก่อน หลังจากนั้นจึงให้การดูแลเด็กอย่างเหมาะสมในชุมชนและประเทศบ้านเกิด หากทางเลือกเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมก็อาจจะพิจารณาให้มีการนำเด็กไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมในต่างประเทศ ซึ่ง UNCROC ได้ดูแลโครงการรับเลี้ยงเด็กเป็นบุตรบุญธรรมของออสเตรเลียในต่างประเทศ
ฮาร์ดีได้สนับสนุนให้ชาวออสเตรเลียที่ต้องการรับเลี้ยงเด็กเป้นบุตรบุญธรรมปฏิบัติตามกฎหมาย, จดทะเบียน และแจ้งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการรับเลี้ยงเด็กในออสเตรเลีย
ฮาร์ดี กล่าวว่า ท่ามกลางความขัดแย้งและภัยพิบัติที่เกิดขึ้น เด็กๆอาจตกเป็นเป้าที่อ่อนแอจากการใช้ประโยชน์ส่วนบุคคลที่อ้างตัวเป็นหน่วยงานที่รับสงเคราะห์เด็ก ยูนิเซฟเองให้การสนับสนุนมาตรฐานในระดับสากลที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองเด็กจากการรับเลี้ยงที่ไม่ถูกต้อง
“ชาวออสเตรเลียหลายรายที่ต้องการรับเลี้ยงเด็กจากประเทศที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์เป็นบุตรบุญธรรมกำลังแสดงให้เห็นถึงความใจกว้างและความซาบซึ้ง เราประทับใจกับการสนับสนุนและแรงจูงใจดังกล่าว อย่างไรก็ดีการรับเลี้ยงเด็กในต่างประเทศที่ต้องนำเด็กออกจากวัฒนธรรม, ภาษา, ขนบธรรมเนียม และชุมชนเดิมที่เด็กคุ้นเคยอยู่อาจจะเป็นการเพิ่มความสูญเสียให้กับเด็กเหล่านี้" ฮาร์ดี กล่าว
การบริจาคให้กับกองทุนบรรเทาทุกข์ของยูนิเซฟออสเตรเลียสามารถติดต่อได้ที่
โทร. 1300 732 240 เพื่อบริจาค
โทร. 1300 884 233 เพื่อพูดกับโอเปอเรเตอร์
เว็บไซต์ www.unicef.org.au
ธนาคาร ANZ ทุกสาขาในออสเตรเลีย
ติดต่อเพื่อขอรายละเอียดในออสเตรเลียได้ที่
แคโรไลน์ ฮาร์ดี, ประธานบริหาร, ยูนิเซฟ ออสเตรเลีย โทร. 0413736448 อีเมล์ chardy@unicef.org.au
เคท เมย์ฮิว, ฝ่ายสื่อสาร, ยูนิเซฟ ออสเตรเลีย โทร. 0411881471 อีเมล์ kmayhew@unicef.org.au
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก สึนามิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ