ASIANET: "ควอลคอมม์"-"โมโตโรล่า"ยุติคดีสิทธิบัตรโทรศัพท์ไร้สาย CDMA

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2000 11:12 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--28 มี.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด และบริษัทโมโตโรล่าได้ประกาศข้อตกลงที่จะขยายขอบเขตใบอนุญาตเทคโนโลยี Code Division Multiple Access (CDMA) และจะยกเลิกคดีฟ้องร้องทั้งหมดเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรระหว่างทั้ง 2 บริษัทซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมี.ค.ปี 1997
สำหรับข้อตกลงใหม่ได้ครอบคลุมถึงสิทธิบัตรที่ยื่นขอหลังวันที่ 3 ก.ค.ปี 1995 และสิทธิบัตรใบอนุญาตสำหรับมาตรฐาน CDMA ซึ่งรวมถึง IS-95 A และ B, RTT MC 1X, 1X Plus และ 1Xtreme โดยในส่วนหนึ่งของข้อตกลงนั้น โมโตโรล่าจะชำระค่ารอยัลตี้ให้กับควอลคอมม์ในอัตราที่สอดคล้องกับบริษัทอื่นๆทั่วไปในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้สิทธิบัตรใหม่ที่ได้รับอนุญาตซึ่งรวมถึงสิทธิบัตรควอลคอมม์ที่เป็นประเด็นในการฟ้องร้องทางกฏหมายสำหรับผลิตภัณฑ์ผู้ใช้บริการ CDMA ภายใต้มาตรฐาน CDMA ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด โดยการยุติคดีฟ้องร้องซึ่งสอดคล้องกับข้อตกลงปี 1990 นั้นยังเป็นการยืนยันว่าทั้งโมโตโรล่าและควอลคอมม์มีสิทธิที่จะจำหน่ายชิพเซท CDMA ได้โดยไม่ต้องชำระค่ารอยัลตี้ตามยอดขายชิพเซ็ทให้กับอีกบริษัทหนึ่งแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทได้ถอนฟ้องสำหรับการดำเนินคดีทางกฏหมายต่อกันและไม่มีการชำระเงินใดๆในการพิจารณาถอนฟ้องดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังได้ตกลงระงับการฟ้องร้องดำเนินคดีทางกฏหมายเป็นระยะเวลา 3 ปีที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผู้ใช้บริการ CDMA, อุปกรณ์เครือข่าย, อุปกรณ์ชิพเซ็ทและทดสอบ
ดร.เออร์วิน มาร์ค จาค็อบส์ ประธานและซีอีโอของควอลคอมม์ได้เปิดเผยว่า "ควอลคอมม์มีความยินดีที่สามารถยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานกับทางโมโตโรล่าลงได้ และเราคาดว่าการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจแบบฉันท์มิตรนี้จะเป็นการวางรากฐานของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับทางโมโตโรล่าซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนระบบ CDMA รายแรกที่สุดและเป็นหนึ่งในผู้ถือใบอนุญาตแรกๆของควอลคอมม์ด้วย"
ด้านนายคริสโตเฟอร์ บี. กัลวิน ประธานและซีอีโอของบริษัทโมโตโรล่ากล่าวว่า "เนื่องจากความแข็งแกร่งของโมโตโรล่าและควอลคอมม์ในด้านเทคโนโลยี CDMA ที่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับแต่ละฝ่ายนั้น การตัดสินใจของเราเพื่อแก้ไขประเด็นทางด้านกฏหมายในปัจจุบันจะช่วยให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งระหว่างกันเพื่อพัฒนาและนำเสนอแอพพลิเคชั่น CDMA ใหม่ๆให้กับโลกธุรกิจการสื่อสารไร้สาย"
บริษัทโมโตโรล่า อิงค์เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในการนำเสนอแนวทางการพัฒนาระบบสื่อสารและระบบอิเล็คทรอนิค โดยบริษัทมียอดขายในปีที่ผ่านมามูลค่า 3.09 หมื่นล้านดอลลาร์
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทได้รวมถึงซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยี, ยูโรด้าอีเมล์ซอฟท์แวร์สำหรับวินโดว์สและแพล็ตฟอร์มการประมวลผลแมคอินทอช, ระบบดาวเทียมที่รวมถึงบางส่วนของระบบโกลบอลสตาร์และระบบการจัดการกลุ่มสื่อสารไร้สาย, ระบบ OmniTRACS และ OmniExpress
บริษัทควอลคอมม์ได้มอบใบอนุญาตด้านสิทธิบัตร CDMA ที่สำคัญให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมมากกว่า 75 รายทั่วโลก
บริษัทควอลคอมม์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน OmniExpress เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด, cdmaOne เป็นเครื่องหมายการค้าของซีดีเอ็มเอ ดีเวลล็อปเมนต์ กรุ๊ป (CDG) และ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด, วินโดว์สเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของไมโครซอฟท์ คอร์ป และแมคอินทอชเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของแอปเปิล คอมพิวเตอร์ อิงค์
แหล่งที่มา: บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ: คริสทีน ทริมเบิล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ธุรกิจ โทร 858-651-3628 โทรสาร 858-651-2590 หรือ ctrimble@qualcomm.com หรือจูลี่ คันนิ่งแฮม ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ โทร 858-658-4224 โทรสาร 858-651-9303 หรือ jcunningham@qualcomm.com หรือ สก็อตต์ วายแมน ฝ่ายสื่อสารธุรกิจของบริษัทโมโตโรล่า อิงค์ โทร 847-576-0197 หรือ qa4650@email.mot.com
เว็บไซท์: http://www.qualcomm.com-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21283-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ