ASIANET: "ควอลคอมม์"เผยรายได้ไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 16 %

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2000 11:02 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--19 เม.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รายได้ของบริษัทประจำไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2000 อยู่ที่ระดับ 649 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16 % เมื่อเทียบกับ 558 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่รายได้ต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 0.26 ดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับ 0.18 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 44 % ส่วนรายได้สุทธิอยู่ที่ระดับ 207 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 119 ล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 74 %
ดร.เออร์วิน จาค็อบส์ ประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยว่า "ในไตรมาสนี้ เราได้เสร็จสิ้นการขายธุรกิจโทรศัพท์ของเราอย่างประสบความสำเร็จให้กับบริษัทเคียวซีราและเราได้ยุติคดีฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรที่ยืดเยื้อมานานกับทางบริษัทโมโตโรล่าลงได้อย่างน่าพอใจ ส่งผลให้ขอบเขตของใบอนุญาตเทคโนโลยี CDMA ทั้งหมดนั้นจะรวมถึงสิทธิบัตรควอลคอมม์ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1995 ด้วย และเป็นไปตามความคาดหมายที่รายได้ไตรมาสที่ 2 ได้สะท้อนถึงการส่งมอบที่ลดลงในธุรกิจชิพของเรา อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าตัวเลขสินค้าคงคลังได้กลับเข้าสู่ระดับปกติ และคาดว่าการส่งมอบชิพ Mobile Station Modem (MSM) ในช่วงครึ่งปีหลังจะแข็งแกร่งขึ้น"
สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ด้านการวิจัยและพัฒนา, การขาย, ค่าใช้จ่ายทั่วไปและด้านธุรการ) สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2000 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 23 % ของรายได้ เมื่อเทียบกับระดับ 20 % ของรายได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา, รายได้จากการดำเนินงานซึ่งคิดเป็นเปอร์เซนต์ของรายได้เพิ่มขึ้นถึง 42 % สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2000 จากระดับ 34 % ของปีที่ผ่านมา, อัตราภาษีเงินได้ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 38 % สำหรับปีงบการเงิน 2000 เมื่อเทียบกับ 35 % ของปีงบการเงิน 1999
แนวโน้มทางธุรกิจ:-
บริษัทคาดว่าการส่งมอบชิพ MSM ในไตรมาสที่ 3 จะสูงกว่าไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ระดับ 14.5 ล้านหน่วย อันเป็นผลมาจากปัจจัยบ่งชี้ในปัจจุบันและการยอมรับอย่างแข็งแกร่งสำหรับชิพ MSM รุ่นใหม่ๆ และคาดว่ารายได้ต่อหุ้นจะเป็นไปตามเป้าหมายที่บรรดานักวิเคราะห์ได้ประมาณการณ์ไว้ในปัจจุบันที่ระดับ 0.27 ดอลลาร์สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีงบการเงิน 2000 อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของรายได้และผลกำไรของธุรกิจอุปกรณ์ชิพและซอฟท์แวร์ระบบ
การควบกิจการและการลงทุน:-
ในไตรมาสที่ 2 บริษัทควอลคอมม์ได้ซื้อธุรกิจของบริษัทสแน็ปแทรคซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการหาตำแหน่งสัญญาณสื่อสารไร้สาย, บริษัทเทลลิทซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาด้านเทคโนโลยีของอังกฤษและบริษัทวิทอิน เทคโนโลยีซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและระบบ โดยการควบธุรกิจดังกล่าวนั้นมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์และคาดว่าจะช่วยสนับสนุนการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในอนาคตของควอลคอมม์
เงินหมุนเวียน:-
เงินสด, สินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดและการลงทุนของควอลคอมม์มีมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ณ ช่วงสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2000 โดยเพิ่มขึ้น 470 ล้านดอลลาร์จากระดับในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2000
การดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจต่างๆของบริษัทในไตรมาสที่ 2 มีดังนี้:-
กลุ่ม QUALCOMM CDMA Technologies (QCT)
--มีอัตรา book-to-bill มากกว่าระดับ 1.00 ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
--ส่งมอบชิพ MSM จำนวนมากกว่า 11 ล้านหน่วยให้กับลูกค้าทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
--ประกาศเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทอีริคสัน, ซิมเบียน, ไมโครซอฟท์และอาร์เอฟ ไมโคร
กลุ่ม QUALCOMM Technology Licensing (QTL)
--ได้รับค่าธรรมเนียมใบอนุญาต, ค่าธรรมเนียมการพัฒนาและค่ารอยัลตี้เป็นมูลค่ารวม 168 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 58 % ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับ 106 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา
กลุ่ม QUALCOMM Wireless Systems (QWS)
--ส่งมอบระบบและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบ OmniTRACS จำนวน 16,460 หน่วย เพิ่มขึ้น 54 % ในไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2000 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีงบการเงินที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลขส่งมอบสะสมรวมสูงกว่า 335,000 หน่วย
การดำเนินงานอื่นๆ:-
--บริษัทควอลคอมม์ ดิจิตัล มีเดีย (QDM) ประกาศข้อตกลงกับบริษัทอีสต์แมน โกดัก คอมพานีเพื่อร่วมกันทดสอบเทคโนโลยีหลักๆสำหรับการผลิตระบบกล้องถ่ายภาพดิจิตัลคุณภาพสูง
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทได้รวมถึงโทรศัพท์ CDMA, ซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยีและระบบดาวเทียมที่รวมถึง OmniTRACS(R) และบางส่วนของระบบ Globalstar(TM)
บริษัทควอลคอมม์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน MSM, CSM, iMSM และ TruckMAIL เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด สำหรับ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด
แหล่งที่มา: บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ: จูลี่ คันนิ่งแฮม รองประธานฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด โทร 858-658-4224 โทรสาร 858-651-9303 หรือ jcunning@qualcomm.com
เว็บไซท์: http://WWW.qualcomm.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21266-กช/กก--

แท็ก งบการเงิน   AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ