ASIANET: Speednames เปิดรับคำร้องอ้างสิทธิเหนือชื่อโดเมน. biz

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2001 14:49 —Asianet Press Release

โคเปนเฮเกน,สิงคโปร์--18 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ เอเชีย-เอเชียเน็ท
บริษัท Speednames ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการรับจดทะเบียนชื่อโดเมนดิจิตัลได้เปิดบริการรับคำร้องเรียนเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Claim Service) ในวันนี้สำหรับลูกค้าที่กำลังรอชื่อโดเมน .biz ทางเว็บไซท์ q.speednames.com โดยผู้ให้บริการดังกล่าวคือสำนักทะเบียนกลางที่อยู่เบื้องหลัง .biz และ speednames และจะเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.-9 ก.ค.ปีนั้
Martin Roll รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาดระดับโลกของ Speednames กล่าวว่า "มีเครื่องหมายการค้ากว่า 15 ล้านเครื่องหมายทั่วโลกและมีชื่อสามัญอีกเป็นจำนวนมากที่บริษัทหรือบุคคลอาจสามารถกล่าวอ้างสิทธิเหนือชื่อดังกล่าวได้อย่างชอบธรรม ส่วนชื่อโดเมน .biz นี้มีจุดประสงค์เพื่อมอบให้แก่องค์การธุรกิจ และก่อนที่การจดทะเบียนชื่อ .biz จะเปิดต่อสาธารณชน จะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่บริษัทและบุคคลสามารถยื่นคำร้องเรียนเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาได้ โดยเราเตรียมชื่อโดเมน .biz ไว้หลายพันชื่อให้กับลูกค้าของเราทาง q.speednames.com แล้ว และเราเชื่อว่าบริการใหม่นี้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อบริษัทต่างๆที่ขายสินค้าและบริการทางอินเทอร์เน็ต และมีประโยชน์ต่อบริษัททุกแห่งที่ให้บริการคุ้มครองชื่อแบรนด์เนมและเครื่องหมายการค้าของลูกค้า"
การยื่นคำร้องเรียนไม่ได้หมายความว่าผู้ยื่นจะได้ชื่อโดเมนตามต้องการเสมอไป แต่การยื่นคำร้องจะถือเป็นการเตือน cybersquatters (ผู้ที่ชิงจดทะเบียนชื่อเว็บไซท์เพื่อหวังขายชื่อให้คนอื่นหรือบริษัทอื่นต่อไป) และบุคคลอื่นๆที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ให้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของธุรกิจอื่น และสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งกว่านั้นคือความจริงที่ว่าระบบการเตือนผู้จดทะเบียนก่อนจะมีการจดทะเบียนชื่อโดเมนเช่นนี้จะทำให้ผู้ยื่นคำร้องเรียนสามารถพิสูจน์ได้ง่ายขึ้นว่าผู้จดทะเบียนกระทำการดังกล่าวด้วยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ส่วนค่าธรรมเนียมในการยื่นคำร้องเรียนอยู่ที่ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อคำร้อง และไม่มีการจำกัดจำนวนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถยื่นแบบฟอร์มอ้างสิทธิเหนือเครื่องหมายการค้า (Trademark Claim Forms) สำหรับชื่อโดเมนชื่อใดชื่อหนึ่ง แต่เจ้าของเครื่องหมายการค้าไม่สามารถยื่นแบบฟอร์มได้หลังระยะเวลาเปิดรับคำร้อง (Claim Period) ผ่านพ้นไปแล้ว ทั้งนี้ ผู้ที่จะยื่นขอจดทะเบียนชื่อ .biz จำเป็นต้องยื่นเรื่องขอจดทะเบียนทาง q.speednames.com ด้วย เนื่องจากคำร้องเรียนเพื่ออ้างสิทธิเหนือทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Claim) ยังไม่ถือว่าเป็นใบสมัครเพื่อขอจดทะเบียน (registration application)
ใบสมัครเพื่อขอจดทะเบียนชื่อโดเมน .biz ทุกใบที่ส่งให้กับ Speednames จะถูกนำไปรวมกับใบสมัครขอจดทะเบียนชื่อโดเมนที่สำนักทะเบียนกลางที่ดูแลชื่อ .biz โดยจะมีการใช้วิธีการสุ่มสำหรับกระบวนการจดทะเบียนชื่อโดเมน ซึ่งหมายความว่าโอกาสในการจดทะเบียนชื่อโดเมนจะเพิ่มสูงขึ้นทุกครั้งที่มีใบสมัครขอจดทะเบียนใบใหม่เข้ามารอต่อคิว
บริษัท Speednames
Speednames ได้รับการจัดตั้งในปี 1999 และเป็นบริษัทรับจดทะเบียนชื่อโดเมนดิจิตัลระหว่างประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด Speednames ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหา, จดทะเบียน และจัดการชื่อโดเมนของตนเองได้ภายในจำนวนชื่อโดเมนต่างๆ กว่า 115 ชื่อ
Speednames เปิดให้บริการในภาษายุโรป 9 ภาษา และให้บริการในภาษาจีนกับภาษาเกาหลี อีกทั้งจะให้บริการในภาษาญี่ปุ่นด้วยในเร็วๆนี้
Speednames เพิ่งให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนระหว่างประเทศภายใต้ชื่อ .com, .net และ .org และขณะนี้ทางบริษัทกำลังให้บริการรับใบสมัครเพื่อรอขอชื่อโดเมน .biz, .name และ .info
Speednames ได้จัดตั้งกิจการหุ้นส่วนระหว่างประเทศกว่า 60 แห่งร่วมกับบริษัท Telcos, Internet Service Providers และ Internet Portals
Speednames เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Afilias ซึ่งได้รับเลือกจาก ICANN ให้ดำเนินงานชื่อโดเมน .info เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือไปจากชื่อ .com, .net และ .org ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
แหล่งข่าว: Speednames
ติดต่อ: Martin Roll, รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับโลกของ Speednames, +45-33-55-08-08 หรือ +65-235-4977 หรือ martinr@speednames.com หรือ
Mervin Wang, +65-390-3342 หรือ mervin.wang@hillandknowlton.com.hk หรือ
Lim Siow Joo, +65-390-3343 หรือ sjlim@hillandknowlton.com.hk ซึ่ง 2 คนหลังนี้มาจากบริษัท Hill & Knowlton Singapore สำหรับบริษัท Speednames
เว็บไซท์: http://www.speednames.com
http://q.speednames.com-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ